Starting a Business

5 บทเรียนเอาตัวรอดให้ผ่านปีแรกของธุรกิจ!

 

     อย่างที่รู้กันในช่วงปีแรกของการเริ่มต้นทำธุรกิจนับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ เพราะหลายธุรกิจมักไปไม่รอด ผู้ประกอบการหลายคนเจอปัญหาอุปสรรคมากมายจนเกิดความท้อ เพราะไม่มีประสบการณ์มาก่อน ขณะที่หลายคนประสบปัญหาขาดทุนจนต้องปิดธุรกิจ ในขวบปีแรกของการทำธุรกิจจึงเต็มไปด้วยความยากลำบาก และต่อไปนี้คือบทเรียนที่ผู้ประกอบการต้องรู้เพื่อจะจัดการกับความท้าทายที่จะเกิดขึ้น

 

 

 ค้นหาลูกค้าให้เจอ

     สาเหตุแรกๆ ที่ผู้ประกอบการมักล้มเหลวคือไม่มีลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการ ดังนั้น จึงควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ไม่เหวี่ยงแห ซึ่งด้วยความเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กจึงไม่มีเงินทุนมากพอที่จะลงทุนสื่อสารกับทุกคนทุกรูปแบบอยู่แล้ว ดังนั้น การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่แคบก็จะช่วยทำให้รู้จักกลุ่มเป้าหมายดี และโอกาสที่จะทำสินค้าหรือบริการให้โดนใจก็จะยิ่งมากขึ้น   

 

 

ควบคุมเงินสดให้ดี

     ธุรกิจที่เปิดใหม่ ต้องคำนวณต้นทุนให้ดี โดยควรมีเงินหมุนเวียนธุรกิจอย่างน้อย 6 เดือน ซึ่งต้องครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดก่อนจะถึงจุดคุ้มทุน เพราะในความเป็นจริงนั้น การคาดหวังว่าจะสร้างรายได้ มีเงินเป็นกอบเป็นกำทันทีที่เปิดธุรกิจนั้นเป็นไปได้ยาก เนื่องเพราะในช่วงแรกๆ ลูกค้าอาจยังไม่เยอะ คนรู้จักสินค้าเราน้อย ลูกค้าค้างชำระเงิน เป็นต้น

     ดังนั้น การคำนวณต้นทุนก่อนเริ่มต้นธุรกิจจึงเป็นหนทางที่ดีที่สุด และควรวางแผนการใช้จ่ายเงินให้มีความคุ้มค่ามากที่สุดด้วย หลีกเลี่ยงการลงทุนที่ฟุ่มเฟือยมากเกินไป ซื้ออุปกรณ์ให้พอดีกับความจำเป็น ที่สำคัญต้องไม่ใช้จ่ายเงินแบบผิดจุดประสงค์ เพราะอาจส่งผลให้ธุรกิจเสียหลักหรือต้องปิดกิจการไป

มีสติและก้าวเดินต่อไป

     ในช่วงปีแรกของการก่อตั้งบริษัทใหม่ มักมีเหตุการณ์ให้ตื่นตระหนกหรือมีเรื่องที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นอยู่เสมอ บางทีเป็นเรื่องสินค้าขายได้น้อยกว่าเป้าหมายที่วางไว้ หรือลูกน้องลาออกทำให้ขาดคนทำงานหลัก หรือมีค่าใช้จ่ายที่ไม่อยู่ในแผนการเงินเพิ่มขึ้นมา การแข่งขันที่ไม่คาดฝัน รวมถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศและของโลก ฯลฯ

 

 

อย่ามองโลกในแง่ดีเกินไป

     ไม่ใช่ว่าการมองโลกในแง่ดีจะเป็นเรื่องแย่ แต่บางทีการมองโลกในแง่จริงหรือมองทุกอย่างด้วยความเป็นจริงจะช่วยให้คุณสามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ไปได้ด้วยความแข็งแกร่ง บางทีคุณอาจจะต้องมองสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเพื่อเตรียมรับมือและตั้งรับให้ดี 

 

 

รักษาคุณภาพและปรับปรุงตัวเองเสมอ 

     สิ่งที่จะช่วยให้คุณผ่านพ้นอุปสรรคไปได้โดยเฉพาะการทำธุรกิจในช่วงแรกนั่นคือการคงไว้ซึ่งคุณภาพ เอาใจใส่สิ่งที่ทำให้ดีที่สุดและหยิบเอาเรื่องผิดพลาดมาปรับปรุงให้ธุรกิจของคุณดียิ่งๆ ขึ้นไป 

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup