Starting a Business

จากพนักงานขายสู่เจ้าของธุรกิจที่ปั้นแบรนด์เครื่องประดับอ่อนโยนต่อผิว โกยรายได้ปังหลักแสนดอลลาร์

 

Text : Vim Viva

     จากพนักงานขายรายได้ 45,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี ชั่วเวลาเพียงข้ามปี มายา พอร์เตอร์เรียล สาวอเมริกันวัย 27 ก็ทำเงินกว่า 3.5 แสนดอลลาร์จากธุรกิจขายเครื่องประดับออนไลน์ซึ่งเป็นอาชีพเสริม เครื่องประดับภายใต้แบรนด์ Kitten Co ที่มายาก่อตั้งขึ้นมีจุดขายหรือแตกต่างจากแบรนด์อื่นอย่างไร ไปติดตามเรื่องราวของเธอกัน

 

 

     จุดเริ่มต้นคือ 3 ปีก่อน มายาได้งานเป็นพนักงานขายในร้านเสื้อผ้าแบรนด์หรู Pierre Hardy ในนิวยอร์ก เธอสังเกตว่าเครื่องประดับแฟชั่นส่วนใหญ่หากไม่ใช่แบบราคาแพงเกินเอื้อมก็มักทำจากวัสดุราคาถูกที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ยามสวมใส่ ตัวมายาเองเป็นคนที่ผิวแพ้ง่าย ผิวเธอไวต่อเครื่องประดับที่ทำจากทองเหลือง และทองแดง นี่จึงจุดประกายให้เธอคิดทำเครื่องประดับที่อ่อนโยนต่อผิวในราคาไม่แพงซึ่งเป็นสิ่งที่เธอต้องการออกจำหน่าย

     ปี 2019 มายารวบรวมเงินออม 2,000 ดอลลาร์และสร้างแบรนด์ Kitten Co ขึ้นมาหลังจากที่เสาะหาซัพพลายเออร์และโรงงานผลิตได้ เริ่มแรกเธอแค่เลือกแบบและดีไซน์ที่ซัพพลายเออร์มีอยู่แล้วแต่ใส่ชื่อแบรนด์ของตัวเองลงไป เครื่องประดับ Kitten Co ที่จำหน่ายช่วงแรกประกอบด้วยแหวน ต่างหู ต่างหูแบบครอบ (ear cuffs) สร้อยคอ และสร้อยข้อเท้า โดยเน้นผลิตจากเงินแท้ 92.5 เปอร์เซนต์และเคลือบด้วยโรเดี้ยม โลหะที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้บนผิวหนัง

     ในการขายผ่านช่องทางโซเชี่ยลมีเดียต่าง ๆ ช่วงแรกยอดขายแทบเป็นศูนย์ก่อนขยับไป 500 ดอลลาร์ และ 1,000 ดอลลาร์ กระทั่งมีอินฟลูเอนเซอร์หลายคนที่มีผู้ติดตามจำนวนมากติดต่อมาแสดงความสนใจเครื่องประดับแบรนด์ Kitten Co ของมายา กลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมาขึ้น นำไปสู่ออร์เดอร์ที่หลั่งไหลเข้ามา

     และนั่นก็ทำให้มายาเพิ่งตระหนักว่าเธอตั้งราคาสินค้าได้ถูกเหลือเชื่อ จนต้องทำการปรับราคาใหม่จาก ไม่เกิน 20 ดอลลาร์เป็นเริ่มต้นที่ 30 ดอลลาร์ไปจนถึง 250 ดอลลาร์ ทำให้ยอดขายต่อเดือนแตะ 30,000 กว่าดอลลาร์ และทำกำไร 15,000-20,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว รายได้จากอาชีพเสริม เธอนำไปต่อยอดขยายธุรกิจ จากที่รับเครื่องประดับผลิตสำเร็จมาจำหน่ายก็เริ่มออกแบบเองโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วย ทำให้ปัจจุบัน เธอมีสินค้ามากกว่า 150 รายการให้เลือก

 

 

     จิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายที่ส่งเสริมธุรกิจของมายาคือการเข้าคอร์สออนไลน์เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการตลาดอินเตอร์เน็ต ทำให้เธอรู้จักทำแคมเปญผ่านโฆษณาทางเฟซบุ๊ก เขียนแคปชั่นดึงดูดความสนใจคนอ่าน และการจับกลุ่มลุกค้าที่มีศักยภาพในการส่งเสริมแบรนด์ “คอร์สนี้คอร์สเดียวทำให้แบรนด์ของฉันไปถึงจุดที่นึกไม่ถึง เงิน 3,000 เหรียญที่ลงทุนไปกับการเรียนทำให้เกิดรายได้ถึง 700,000 เหรียญ และโฆษณาทางเฟซบุ๊กก็กลายเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินธุรกิจชนิดที่ขาดไม่ได้” มายากล่าว

     ถึงกระนั้น มายาก็ยังทำงานประจำควบคู่ไปด้วย โดยใช้เวลาช่วงพักกลางวันเจรจาธุรกิจกับซัพพลายเออร์ และช่วงเลิกงานตอนค่ำไปจนถึงดึกดื่น เธอจะขลุกอยู่บ้านพ่อแม่ในนิวเจอร์ซีย์เพื่อแพ็คสินค้า “ทุกคนคิดว่าฉันเป็นบ้าไปแล้ว โดยเฉพาะคนในครอบครัวเพราะพวกเขาจะได้ยินเสียงฉันดึงเทปติดกล่องบางทีถึงตี 3 ก็มี”

     กระทั่งกลางปี 2020 หรือเป็นเวลาปีกว่าหลังเปิดตัวแบรนด์ Kitten Co มายาก็ลาออกจากประจำเมื่อรายได้จากอาชีพเสริมเพิ่มขึ้นเท่าตัวไปอยู่ที่ 472,000 ดอลลาร์ กอปรกับได้เกิดสิ่งที่มายาเรียกว่า “ปรากฏการณ์” กับแบรนด์เมื่อสวิทตี้ (Saweetie) แรปเปอร์สาวเจ้าของยอดสตรีมมิ่งเพลงกว่า 45.8 ล้านครั้งได้สวมเครื่องประดับเป็นสร้อยคอรูปผีเสื้อรุ่น Maiko ของ Kitten Co ในมิวสิกวิดีโอเพลง “Best Friend” ที่ร้องกับโดจา แค็ท (Doja Cat) แร็ปเปอร์สาวสุดร้อนแรงอีกคนของวงการ ทำให้แบรนด์เครื่องประดับของมายาปรากกสู่สายตาผู้ชมจำนวนมาก ซึ่งเธอไม่คาดคิดว่าแบรนด์จะแจ้งเกิดได้เร็วขนาดนี้

     เมื่อธุรกิจพุ่งจนติดลมบน มายาเริ่มทำงานคนเดียวไม่ไหว เธอจึงจ้างคุณแม่ของเธอและเพื่อน ๆ มาช่วยแพ็คสินค้า และตอบข้อซักถามของลูกค้า ขณะเดียวกัน มายาก็วางแผนจะขยายไลน์ธุรกิจไปยังเครื่องประดับของผู้ชาย และคิดไปถึงการผลิตสินค้าประเภทเครื่องเขียนอีกด้วย มายากล่าวว่าเธอต้องการให้มีสินค้าหลากหลายในสไตล์ของเธอให้ลูกค้าทุกกลุ่มได้เลือกได้ใช้ โดยที่ยังคงคอนเซปต์เดิม นั่นคือเป็นสินค้าที่ราคาเอื้อมถึงได้ โดยเฉพาะเครื่องประดับที่เธอมองว่ามันควรเป็นอะไรที่สนุก เป็นสิ่งที่เราใช้บ่งบอกตัวตน และการครอบครองเครื่องประดับสักชิ้นควรทำได้โดยไม่ต้องก่อหนี้  

     อย่างไรก็ตาม ปี 2021 ยอดขาย Kitten Co หดตัวเหลือ 350,000 ดอลลาร์เนื่องจากโรงงานผลิตเครื่องประดับที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจปิดดำเนินการอันเป็นผลจากการระบาดของโควิด-19 มายารีบหาโรงงานใหม่ทันที แต่นั่นก็ยังส่งผลกระทบต่อยอดขายอยู่ดีแม้จะไม่มากก็ตาม มายารู้ดีว่าการเป็นเจ้าของธุรกิจนั้นเป็นเรื่องท้าทาย แต่เธอก็ต้องการพิสูจน์ให้ครอบครัวของเธอเห็นว่าเธอทำได้ จากธุรกิจที่เป็นเพียงการหารายได้เสริม ณ เวลานี้ Kitten Co ได้กลายเป็นธุรกิจหลักที่ทำให้เธอเลี้ยงตัวเองได้

 

ข้อมูล

www.cnbc.com/2022/03/29/this-27-year-old-sells-more-than-350000-worth-of-jewelry-per-year.html