Starting a Business

Kick Cafe คาเฟ่คอนเซปต์เกาหลีแห่งแรกในยุโรปที่เนรมิตโดยสาวฝรั่งเศส ปังจนคนรอคิวนาน 3 ชั่วโมง

 

Text : Vim Viva 

     แม้จะเปิดบริการได้ไม่นาน แต่ Kick Café ร้านกาแฟคอนเซปต์เกาหลีแห่งแรกของยุโรปซึ่งตั้งอยู่ในกรุงปารีส ฝรั่งเศสก็ได้รับความนิยมจากบรรดาแฟนคลับนักร้องและวงดนตรีเกาหลีอย่างล้นหลามจนมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละกว่า 200 ราย โดยมีลูกค้าบางส่วนเดินทางมาจากประเทศต่าง ๆ มาใช้บริการ อาทิ เยอรมนี สเปน ฮังการี และเอสโตเนีย

 

 

     เจ้าของร้านเป็นหญิงสาวชาวฝรั่งเศสเชื้อสายเวียดนามชื่อซาวานนาห์ เตรือง เธอเล่าถึงแรงบันดาลใจในการเปิดคาเฟ่อันเป็นแหล่งนัดพบของบรรดาติ่งเคป๊อปว่าเริ่มจากตัวเธอเองที่เป็นแฟนศิลปินเกาหลีอย่างเหนียวแน่นมาตั้งแต่ปี 2008 กระทั่งปี 2019 เธอได้มีโอกาสดูคอนเสิร์ตที่ซอนมีแห่งวงวันเดอร์ เกิร์ล หนึ่งในศิลปินคนโปรดร่วมแสดง พอจบคอนเสิร์ตเพื่อนของเธอเปรยขึ้นว่าน่าเสียดายที่ไม่มีสถานที่ใดในปารีสให้แฟนคลับวงเกาหลีได้มารวมตัวหรือพูดคุยเกี่ยวกับวงที่ชอบ

     ซาวานนาห์ในฐานะติ่งเกาหลี และนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายสาขาการตลาดสินค้าแบรนด์หรูจึงเกิดความคิดในการสร้างสถานที่ขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบดนตรีและศิลปินเกาหลี ความฝันของเธอเป็นจริงในปี 2021 เมื่อเธอเปิด Kick Café ย่านใจกลางกรุงปารีส โดยคำว่า Kick นั้นย่อมาจาก “K-pop is for cool kids” เป็นคาเฟ่ที่เรียกได้ว่าไม่เคยมีมาก่อนเพราะนอกจากเสิร์ฟอาหารเกาหลี อาทิ ข้าวห่อสาหร่ายแล้ว เมนูเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่รสชาติแปลกใหม่ยังตั้งชื่อตามนักร้องเกาหลี นอกจากนั้น ยังมีสินค้าที่ระลึกเกี่ยวกับเคป๊อปจำหน่ายด้วย     

 

 

     เหนือสิ่งอื่นใด ซาวานนาห์กล่าวว่าเธอต้องการให้ Kick Café เป็นสถานที่สำหรับคนรักเคป๊อปได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเกี่ยวกับนักร้องหรือเพลงเกาหลีที่ชื่นชอบ ลูกค้าที่มาใช้บริการสามารถขอให้เปิดเพลงของวงที่ชอบ ไม่ว่าจะบีทีเอส แบล็คพิงค์ เซเว่นทีน ก็อต7 หรือมอนสตาเอ็กซ์ก็ตาม ขณะเดียวกัน ทางคาเฟ่ยังจัดอีเวนต์หรือกิจกรรม เช่น ที่ลูกค้าสามารถเข้าร่วมทุกสัปดาห์ เช่น ฉายซีรีส์เกาหลี ร้องเพลงคาราโอเกะ สอนภาษาเกาหลี หรือสอนทำอาหารเกาหลี เป็นต้น  กิจกรรมที่ประทับใจก็เช่น แฟนคลับวง BTS รวมตัวกันที่คาเฟ่ของเธอเพื่อฉลองครบรอบ 8 ปีของการเปิดตัววง

     ล่าสุดเมื่อเดือนตค.ที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์ฝรั่งเศสได้จัดกิจกรรมแปลงร้าน Kick Café ให้เป็นธีม “สควิดเกม” ซีรีส์ยอดนิยมทางเน็ตฟลิกซ์  มีการเล่นเกมตามแบบซีรีส์ และกิจกรรมแกะขนมทัลโกนาให้ได้ในเวลา 1 นาทีครึ่ง โดยทางร้านได้ทำขนมตามซีรีส์ที่ว่าบริการกว่า 1,000 ชิ้น ซาวานนาห์เล่าว่าเนื่องจากคาเฟ่มีพื้นที่จำกัดเพียง 24 ที่นั่ง ทำให้ลูกค้าต้องรอคิวยาวนานนับ 3 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็มีแฟนคลับของศิลปินเกาหลี อาทิ แบล็คพิงค์ เอ็นซีที สเตย์ซี และอื่น ๆ มาจัดกิจกรรมที่ร้านอยู่เรื่อย ๆ ไม่เท่านั้น Kick Café ยังจัดกิจกรรมระดมทุนให้กับองค์กรไม่แสวงกำไร เช่น ยูนิเซฟ รวมถึงการรณรงค์หลากหลายด้าน ได้แก่ การกลั่นแกล้งกันในโลกโซเชี่ยล การเชิดชูสตรีเอเชีย เป็นต้น

     ซาวานนาห์บอกเล่าถึงเหตุผลที่ชื่นชอบเคป๊อปว่าเพราะมีเพลงใหม่ ๆ วงใหม่ ๆ ออกมาให้ชมอยู่ตลอด นอกจากนั้น ประเภทของเพลงหรือดนตรีก็มีความหลากหลายให้เลือกเสพ สำหรับศิลปินเกาหลีที่ได้รับความนิยมในฝรั่งเศสมากที่สุดได้แก่ Stray Kids, Ateez, Enhypen, Itzy, Everglow และ Dreamcatcher แฟน ๆ ฝรั่งเศสส่วนใหญ่ชอบดนตรีแนว จังหวะหนัก อิเล็กทรอนิกแดนซ์ (EDM) และฮิปฮอป   

 

 

     สำหรับซาวานนาห์ สิ่งที่ดีที่สุดในการเปิดร้าน Kick Café คือการได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ทุกวัน ทีมงานของเธอทุกคนต่างก็กระตือรือร้นในการทำงาน และทุกคนชื่นชอบเคป๊อปเหมือนกัน ความนิยมใน Kick Café เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในกลุ่มลูกค้า ส่งผลให้คาเฟ่แห่งนี้กลายเป็นจุดเช็คอินอีกแห่งที่แม้กระทั่งศิลปินเกาหลีเองยังต้องแวะเมื่อมาปารีส “มาร์ค ต้วน นักร้องวงก็อต7 ก็เคยมาที่ร้านเรา ส่วนวง MCND ก็จะจัดงานพบปะแฟนเพลงที่ร้านของเรา”

     “ช่วงเปิดร้านใหม่ ๆ เรามีแขกพิเศษมาเยือน คือพณ ท่านฮวาง ฮี  รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และกีฬาของเกาหลีใต้ โดยมาพร้อมจอห์น แฮ ยอง ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำฝรั่งเศส ท่านได้ขอบคุณเราที่เปิดร้านนี้ขึ้นมาเพื่อรองรับคลื่นความนิยมวัฒนธรรมเกาหลี และนั่นก็ทำให้เราได้จัดพิธีเปิดงาน 2021 K-World Festival และมีโอกาสติดต่อไปยังเจโน่ ศิลปินแห่งวงเอ็นซีที”

 

 

     อย่างไรก็ตาม การเปิด Kick Café ไม่ได้ง่ายอย่างที่เห็น สิ่งที่ท้าทายสุดคือการทุ่มเทพลังงานให้กับทุกกิจกรรมที่ทำ “ฉันบอกทีมงานเสมอว่า Kick Café นั้นเปรียบเสมือนรถไฟที่วิ่งด้วยความเร็ว 200 กม./ชม. ดังนั้นเราต้องตามรถไฟขบวนนี้ให้ทัน และรักษาความเร็วนี้ไว้ เนื่องจากต้องร่วมงานกับศิลปินจำนวนมาก เลยต้องจัดสรรการทำงานให้ออกมาดีที่สุด” ซาวานนาห์กล่าว

     นอกจากนั้น การเปิด Kick Café ยังถูกมองว่าไร้สาระจากคนบางกลุ่มในสังคมที่มีอคติต่อความแตกต่างทางวัฒนธรรม และเป็นกลุ่มที่รังเกียจชาวต่างชาติ เลยยิ่งทำให้ซาวานนาห์ต้องการลบล้างอคติดังกล่าว เป้าหมายต่อไปจึงเป็นการขยายธุรกิจให้เติบโตกว่านี้ ซาวานนาห์ต้องการเปิด Kick Café เพิ่มอย่างน้อย 10 สาขาตามเมืองต่าง ๆ เพื่อให้แฟนศิลปินเคป๊อปในยุโรปได้มีพื้นที่ที่สามให้พวกเขาได้มาร่วมทำในสิ่งที่รักด้วยกัน

 

ข้อมูล

www.scmp.com/lifestyle/k-pop/article/3170662/place-paris-celebrate-bands-bts-blackpink-nct-and-stayc-kick-cafe

www.sortiraparis.com/hotels-and-restaurants/coffee-tea-time/articles/255022-kick-cafe-indulging-cafe-and-concept-store-dedicated-to-k-pop-in-paris

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup