Starting a Business

เส้นทางสู่ Kidpreneur ของ “พิกซี่ เคอร์ติส” เด็ก 10 ขวบผู้โกยเงินล้านจากธุรกิจของเล่น

 

Text : Vim Viva

     หนูน้อย พิกซี่ เคอร์ติส เด็กหญิงชาวออสเตรเลียวัย 10 ขวบจากนครซิดนีย์ได้รับความสนใจจนสื่อต่าง ๆ รายงานไปทั่วโลกเกี่ยวกับความเก่งกาจในการเป็นเจ้าของบริษัท 2 แห่งที่จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับโบติดผมและของเล่น สื่อระบุเธอสามารถสร้างรายได้หลายล้านดอลลาร์ในปีเดียวและอาจเกษียณการทำงานในวัยเพียง 15 ปีเท่านั้น หลายสื่อเชิดชูพรสวรรค์ในการเป็นผู้ประกอบการและเรียกเธอว่าสาวน้อยมหัศจรรย์บ้าง อายุน้อยร้อยล้านบ้าง ไปดูกันว่าเส้นทางสู่ความสำเร็จของพิกซี่มีมาอย่างไร ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมาจากหนึ่งสมองกับสมองมือของเธอล้วน ๆ หรือมีใครช่วยผลักดัน

 

 

     ก่อนอื่นมาทราบปูมหลังของเด็กน้อยกัน พิกซี่เกิดในครอบครัวฐานะดีในแวดวงสังคมไฮโซซิดนีย์ บิดาชื่อโอลิเวอร์ เคอร์ติส ทำงานสายลงทุนในวาณิชธนกิจ มารดาคือร็อกซี่ จาเซนโก ผู้เคยร่วมแข่งขันและสร้างชื่อจากการคว้ารางวัลในรายการ Australian Celebrity Apprentice และมักมีส่วนร่วมในหลายรายการดัง สปอตไลท์ที่ฉายส่องกลายเป็นใบเบิกทางที่นำไปสู่เส้นทางธุรกิจ

     ร็อกซี่ขึ้นแท่นนักธุรกิจหญิงคนดังที่ดำเนินธุรกิจหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือการเป็นเจ้าของบริษัทพีอาร์  Betty Public Relations ที่มีแต่ลูกค้าชั้นนำรวมถึงเซเลบทั้งในออสเตรเลียและอังกฤษเป็นลูกค้าให้เธอช่วยดูแลภาพลักษณ์ จึงไม่แปลกที่ร็อกซี่จะได้ฉายา “ราชินีพีอาร์แห่งออสเตรเลีย” เมื่อเธอสร้างครอบครัวกับโอลิเวอร์และมีทายาทคนแรกคือพิกซี่ คุณแม่ร็อกซี่มักโพสต์รูปพิกซี่ลงบนโซเชี่ยลอวดไลฟ์สไตล์ไฮโซ และการเป็นแฟชั่นนิสต้าตั้งแตเด็ก จนพิกซี่เป็นที่รู้จักและได้ฉายา “เจ้าหญิงวงการอินสตาแกรม”

 

 

     กระทั่งพิกซี่อายุ 2 ขวบ คุณแม่ร็อกซี่ก็กรุยทางสู่การเป็น Kidpreneur หรือผู้ประกอบการจิ๋วด้วยการผุดธุรกิจโบติดผมสำหรับเด็กโดยใช้ชื่อลูกสาว Pixie Curtis เป็นชื่อแบรนด์ ทั้งยังให้พิกซี่เป็นพรีเซ็นเตอร์โดยถ่ายรูปลงอินสตาแกรมบ่อย ๆ  ด้วยกลยุทธ์การตลาดและการประชาสัมพันธ์จากพีอาร์มือดีอย่างแม่ ธุรกิจโบติดผมก็ดำเนินได้เรื่อยมา และได้รับความนิยมมากขึ้นจนโกอินเตอร์เมื่อมีภาพของลูกคนดัง เช่น ซูริ ครูส ลูกสาวทอม ครูส ดาราฮอลลีวูด และทรู ทอมป็สัน ลูกสาวโคลอี้ คาร์เดเชียนติดโบว์ Pixie's bows เผยแพร่ออกไป

     กระทั่งพิกซี่อายุ 9 ขวบ เธอก็ดำริว่าอยากทำธุรกิจของเล่นยางกด (fidgets) ซึ่งคุณแม่ร็อกซี่ก็จัดให้ จากบริษัทแรก Pixie's bows ที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายโบติดผม เดือนมีค. 2021 พิกซี่ก็มีบริษัทที่ 2 เป็นของตัวเองชื่อว่า Pixie's Fidgets ใน 48 ชั่วโมงแรกของการเปิดตัวและวางจำหน่าย สินค้าขายหมดอย่างรวดเร็ว และภายในระยะเวลาเพียงเดือนเดียว Pixie's Fidgets ก็โกยยอดขายไปราว 200,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียหรือเกือบ 5 ล้านบาท

 

 

     อาจเป็นเพราะสินค้าของเล่นยางกดหรือ Fidgets นั้นมาถูกที่ถูกเวลาเนื่องจากช่วงเกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19 ระบาด ผู้คนต่างมีความเครียดและกังวล ของเล่นประเภท Fidgets นั้นได้ชื่อว่าช่วยบำบัดความเครียด จึงทำให้ยอดขายพุ่งไม่หยุด สินค้าของพิกซี่ นอกจากจำหน่ายออนไลน์ ยังได้รับโอกาสให้วางขายตามห้างต่าง ๆ ด้วย

     เรื่องราวของพิกซี่กลายเป็นไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์เนื่องจากประสบการณ์การเป็นพีอาร์คุณแม่ร็อกซี่ผู้จับทางถูกว่าต้องให้สัมภาษณ์แบบไหนจึงกลายเป็นประเด็นให้พาดหัวข่าว อย่างล่าสุด คุณแม่ให้สัมภาษณ์เมื่อปลายปีที่แล้วด้วยความภาคภูมิใจในตัวลูกสาวที่มีจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการตั้งแต่อายุยังน้อย ในขณะที่ตัวคุณแม่นั้น ตอนอายุ 14 ยังไปทำงานหารายได้เสริมที่แมคโดนัลด์อยู่เลย

     คุณแม่ร็อกซี่กล่าวว่าเธอจะไม่บังคับลูกหากวันหนึ่งลูกไม่อยากทำธุรกิจแล้ว แต่ดูเหมือนพิกซี่จะสนุกกับธุรกิจที่ทำ เธอบอกกับพิกซี่ว่าด้วยรายได้นับล้านดอลลาร์ที่หาได้ ลูกอาจเกษียณตัวเองตั้งแต่อายุ 15 ก็ได้ และนั่นก็เป็นที่มาของการพาดหัวข่าวเกี่ยวกับพิกซี่ เคอร์ติส นักธุรกิจวัยจิ๋ว เจ้าของบริษัท 2 แห่งที่ทำเงินมากพอจะเกษียณตอนอายุ 15 ทั้งยังได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ประกอบการเด็กที่รอบรู้เรื่องธุรกิจ

 

 

     ปัจจุบัน สินค้าภายใต้แบรนด์ Pixie’s Bows และ Pixie's Fidgets ซึ่งประกอบด้วยโบติดผม ของเล่นต่าง ๆ  สไลม์ ถุงเท้า ชุดลูกปัดร้อยเอง สินค้าเกี่ยวกับเกม และสินค้าเกี่ยวกับเด็กจำหน่ายบนเว็บไซต์ Pixie’s Pix โดยมีคุณแม่ร็อกซี่ทำหน้าที่ดูแลการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด การสร้างแบรนด์ ส่วนพิกซี่รับหน้าที่เป็นคนทดสอบผลิตภัณฑ์ หลังจากเป็นที่รู้จัก ผู้ติดตามบนอินสตาแกรมของพิกซี่ก็เพิ่มเป็นกว่าแสนบัญชี

     ความฝันของพิกซี่มีหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือการมีบ้านริมทะเล และรถซูเปอร์คาร์ลัมโบร์กินี่ บทเรียนสำคัญที่คุณแม่ร็อกซี่ต้องการสอนลูกคือการลงทุนอย่างระมัดระวังและไม่ใช้จ่ายเงินสุรุ่ยสุร่าย หลังจากที่สร้างธุรกิจให้ลูกสาวแล้ว คุณแม่ร็อกซี่ยังปั้นธุรกิจให้ฮันเตอร์ ลูกชายวัย 7 ขวบซึ่งเป็นน้องชายของพิกซี่ โดยฮันเตอร์ก็มีแบรนด์เสื้อผ้าสตรีทแวร์เป็นของตัวเองในชื่อ HPC  ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

     แม้งานที่บริษัทพีอาร์จะยุ่งอยู่แล้ว แต่การเริ่มต้นธุรกิจให้ลูกก็ทำให้คุณแม่ร็อกซี่ได้ใกล้ชิดกับพิกซี่และฮันเตอร์มากขึ้น โดยแม่ลูกจะมีการหารือกันเกี่ยวกับธุรกิจ ย้อนไปเมื่อ 4 ปีก่อนตอนที่พิกซี่ยังไม่เริ่มธุรกิจ fidgets มีผู้เชี่ยวชาญในวงการค้าปลีกประเมินว่าเมื่อพิกซี่อายุ 18 ปี ธุรกิจโบติดผมจะทำให้เธอมีรายได้ราว 21 ล้านดอลลาร์หรือราว 510 ล้านบาท หากรวมธุรกิจของเล่นด้วยแล้ว ความมั่งคั่งยิ่งทวีคูณ เรียกได้ว่าความสำเร็จของพิกซี่ เคอร์ติส นักธุรกิจวัย 10 ขวบจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่มีสองมือของแม่อย่างร็อกซี่ จาเซนโก้ เจ้าของฉายา “ราชินีพีอาร์แห่งออสเตรเลีย” ที่ช่วยผลักและดัน

 

ข้อมูล

www.news.com.au/lifestyle/real-life/true-stories/inside-the-life-of-mini-business-mogul-pixie-curtis/news-story/30d0f271cf31fc50b8dc15e9e4b6698e

www.firstpost.com/world/meet-pixie-curtis-a-10-year-old-could-retire-at-15-as-a-multimillionaire-10287761.html

https://popcrush.com/10-year-old-girl-millionaire-business-pixies-fidgets/

www.independent.co.uk/life-style/health-and-families/pixie-curtis-entrepreneur-retirement-australia-b1970435.html

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup