Starting a Business Q-Life

ส่องความสุดของคนดังระดับโลก ที่ทำให้เขาไปหยุดที่จุด Success เขาทำได้ไง!?

 

     กว่าที่จะสุด บางทีก็ล้มลุกคลุกคลานมาก่อน เหมือนคนดังระดับโลกมากมายที่เขาไม่ได้คว้าความสำเร็จมาได้ง่ายๆ แต่ต้องสู้แบบสุด เก่งแบบสุด เจ๋งแบบสุด พยายามแบบสุด มาก่อน! หลายคนที่อยากประสบความสำเร็จ ลองมาเรียนรู้บทเรียนความสุดจากคนดังเหล่านี้ที่จะช่วยจุดประกายความฝันให้คุณ

 

 

1.Steve Jobs ขายเก่งแบบสุด

     ถ้าถามว่าใครคือนักธุรกิจที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลกได้เบอร์ต้นๆ คงหนีไม่พ้นเจ้าพ่อ Apple อย่าง Steve Jobs ที่แม้เขาจะลาโลกไปหลายปีแต่ก็ยังมีบทเรียนดีๆ ให้ได้เรียนรู้ โดยความสุดของเขาคือการขาย เขาไม่เคยย่อท้อในการที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ของตัวเองเป็นที่รู้จัก แม้จะล้มสักกี่ครั้งก็ตาม ครั้งหนึ่งเขาเคยมีผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า Lisa คอมพิวเตอร์หน้าตาสุดแปลกราคา 3 แสนบาท เขาเคยลงโฆษณาเพื่อบรรยายสรรพคุณความดีงามของเจ้า Lisa กว่า 9 หน้าในหนังสือพิมพ์แต่ก็ยังไม่มีคนซื้อ จนในที่สุดเขาก็ค้นพบว่าสิ่งที่ขาดหายไปตั้งแต่ทำงานมาคือการสร้างเรื่องราวของผลิตภัณฑ์หรือสร้างสตอรี่ให้น่าซื้อ นับแต่นั้นสินค้าของ Apple ทุกตัวกลับกลายเป็นขายดิบขายดี เพราะเขาให้ความสำคัญกับเรื่องราวในการขาย ไม่ใช่แค่การทำผลิตภัณฑ์ให้ดีอย่างเดียว

 

 

2.Amancio Ortega สู้แบบสุด

     อีกหนึ่งคนที่เคยผ่านความยากลำบากมามาก ต้องสู้ยิบตาตั้งแต่วัยเด็ก เริ่มต้นจากชีวิตติดลบนั่นคือ Amancio Ortega ผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้าระดับโลกอย่าง Zara ตั้งแต่วัยเด็กเขาเกิดในครอบครัวที่ค่อนข้างยากจน พ่อเป็นกรรมกรส่วนแม่เป็นแม่บ้าน เขาตัดสินใจเลิกเรียนตอนอายุ 14 ปี เพราะเขารู้ว่าฐานะทางบ้านไม่เอื้ออำนวยนัก จากนั้นเขาก็ตัดสินใจเริ่มทำงาน โดยเริ่มจากการเป็นผู้ช่วยขายในร้านเสื้อผ้า เขาใช้เวลาคลุกคลีอยู่ในแวดวงนี้กว่า 10 ปีเพื่อสั่งสมประสบการณ์จนในที่สุดเขาก็ตัดสินใจทำบริษัทของตัวเองขึ้นมา จากเด็กยากจนสู่เจ้าของบริษัทเสื้อผ้าที่กว่าจะมาถึงวันนี้ไม่ง่ายเลย แต่เขาก็สู้แบบสุดจนถึงจุดที่ Success

 

 

3.Richard Branson กล้าและบ้าแบบสุด

     ถ้าจะพูดถึงนักธุรกิจที่กล้าบ้าบิ่น มีความสุดในแบบของตัวเอง ต้องนึกถึงชายคนนี้ผู้ก่อตั้ง Virgin Group ที่รวยและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ภายใต้ความสำเร็จของเขา หลายคนอาจจะคิดว่าเขาต้องเรียนเก่ง เรียนจบระดับสูง แต่ใครจะรู้ว่าเขาไม่ได้เรียนจบอะไรมาเลย โดยสิ่งสำคัญที่เขาใช้ในการเรียนรู้คือการตำราและจากสัญชาตญาณบอก นอกจากนี้เขายังเป็นโรค Dyslexia ที่ทำให้มีปัญหาด้านการเรียน แต่เขาก็ยังศึกษาด้วยการลงมือทำอยู่เสมอ เขาเริ่มต้นทำธุรกิจเล็กๆ น้อยๆ มาเรื่อยๆ เช่น ปลูกต้นคริสมาสต์ขาย ทำ Student Magazine จนมองเห็นโอกาสในธุรกิจดนตรีและก่อตั้ง Virgin Record จนถึงธุรกิจสายการบินและอื่นๆ อีกมากมาย โดยสิ่งสำคัญอย่างมากที่เขาใช้ในการทำธุรกิจคือ “ความสนุก” เต็มที่กับ Passion ของตัวเอง ที่สำคัญการใช้ชีวิตของเขายังสุดมากๆ ทั้งการข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกแบบเร็วที่สุดด้วยเรือ หรือการขึ้นบอลลูนยักษ์ข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก

 

 

4.Leonardo DiCaprio อดทนรอแบบสุด

     นักแสดงหนุ่มผู้มากฝีมืออย่าง Leonardo DiCaprio เป็นอีกหนึ่งคนที่ต้องอดทนรอคอยกว่าจะถึงจุดสูงสุดของการเป็นนักแสดงนั่นคือการคว้ารางวัลออสก้า เขาต้องใช้เวลามากกว่า 20 ปี เขาเริ่มเป็นที่รู้จักครั้งแรกในบทพระเอกหนุ่มรูปหล่อจากภาพยนต์ไททานิก จากนั้นเขาก็มีบทบาทในการแสดงมาโดยตลอดและเคยได้รับการเข้าชิงรางวัลออสก้ามาทั้งหมด 5 ครั้ง แต่ก็ชวดทุกครั้ง จนในที่สุดตอนที่เขาอายุ 41 ปี เขาก็สามารถคว้ารางวัลออสก้ามาครองได้หลังจากรอมานานกว่า 20 ปี กับบทบาท ฮิวจ์กลาส ในเรื่อง The Revenant ซึ่งนับเป็นผลพวงอันหอมหวานจากความพยายามมาโดยตลอดของเขา

 

     เพราะทุกความพยายาม ไม่เคยไร้ความหมาย ถ้าคุณอยากได้แรงบันดาลใจและบทเรียนจากคนที่เคยล้มแล้วพลิกชีวิตจนไปให้สุดจนถึงจุดที่ Success ต้องมาฟังงานสัมมนา Startup YOLO Talk กับ 6 บทเรียนของ 6 คนกล้าที่ลุกขึ้นมาสู้เพื่อฝันของตัวเอง ไปให้สุดและหยุดที่ Success! 

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup