Starting a Business

คว้าโอกาสรวยด้วยมือตัวเอง เปิดใจ “นางแบบมือ” จากอวัยวะในร่างกายสู่รายได้สุดปัง!

 

Text : Rujrada.W

     ถ้าพูดถึงอาชีพนายแบบ-นางแบบ มักต้องมีหน้าตาและรูปร่างดีเพื่อให้สวมใส่เสื้อผ้าเครื่องประดับได้สวยจนคนหันมองและอยากซื้อตาม แล้วรู้ไหมว่าแค่มี “มือสวย” ก็เป็นนางแบบกับเขาได้เหมือนกัน

 

 

     เปรียว-ศศิประภา อุดมเอกไพศาล เป็นนางแบบมือ หรือ Hand Model ให้กับกลุ่มสินค้าเครื่องสำอาง ความสวยความงาม เครื่องประดับ พรีเซนต์ออกมาทั้งในรูปแบบถ่ายรีวิวและถ่ายโฆษณาเป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว ซึ่งกว่าจะมีงานหลากหลายขนาดนี้ เธอเริ่มต้นจากการเปิดแอคเคาท์ชื่อว่า myhandinmood ในอินสตาแกรมเพื่อบอกให้โลกรู้ว่ามือของเธอสวยแค่ไหน!

 

  • เว็บตูนจุดประกายอาชีพ

    หลายคนอ่านการ์ตูนเพื่อความบันเทิง แต่เปรียวได้อาชีพจากการอ่านเว็บตูนสัญชาติเกาหลีที่ชื่อว่า True Beauty ความลับของนางฟ้า

     “ในเรื่องนางเอกคุยกับเพื่อนว่าทำไมไม่เป็นนายแบบปาก เราเลยคิดว่ามีอาชีพแบบนี้ด้วยเหรอ?” บทสนทนาของตัวละครไม่กี่ประโยคทำให้เธอหันกลับมามองมือตัวเองแล้วคิดว่าจะมีนางแบบมือบ้างไหม ก่อนจะลงมือเสิร์ชในอินเตอร์เน็ตแล้วพบว่ามีอาชีพนี้อยู่จริงอย่างที่หวัง

 

 

     “ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดี เลยลองเปิดอินสตาแกรมเอาไว้ลงรูป ฝึกว่าโพสต์ท่านี้ มุมนี้ เราเห็นว่าโพสต์นี้ดีเราก็ลงรูปและติดแท็กเผื่อมีคนชอบ แล้วพยายามหากิมมิคว่าอะไรเป็นสิ่งที่มีแค่เราที่สามารถทำได้ เป็นสไตล์ของเราที่ทำแล้วมีคนสนใจอยากมาร่วมงานกับเรา ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดี”

     เปรียวติดแท็กง่ายๆ อย่าง #handmodel #hand #มือสวย #ถ่ายแบบมือ #รับงานถ่ายแบบมือ #นางแบบมือ แล้วมันก็พางานแรกมาให้ แบรนด์แฮนด์ครีมส่งข้อความมาว่าอยากส่งสินค้ามาให้ลองใช้และรีวิวเป็นโพสต์ลงในอินสตาแกรม หลังจากนั้นก็มีแบรนด์ติดต่อมาไม่ขาด

 

 

  • ดูแลมือในระดับทะนุถนอม

     นางแบบทั่วไปต้องดูแลผิว จำกัดอาหารการกินและออกกำลังกายเพื่อรักษารูปร่าง นางแบบมือก็ต้องเอาใจใส่มือมากกว่าคนทั่วไป และมีทริคที่หลายคนอาจไม่รู้

      “สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จในอาชีพนี้คือความชอบและความรักในอาชีพนี้จริงๆ เพราะว่ามันไม่ใช่แค่การฝึกโพสต์และดูแลตัวเอง ซึ่งการดูแลไม่ใช่ทำแค่ 1-2 วัน แต่เราต้องดูแลไปเรื่อยๆ เราต้องใช้ความสม่ำเสมอในการดูแลตัวเอง เปรียวจะไม่ทำกิจกรรมที่ทำให้มือเสี่ยง เช่น การเปิดขวดน้ำที่แน่นมากๆ เพราะบางทีจะทำให้เราเป็นแผลที่มือได้ แล้วก็เรื่องความชุ่มชื้นสำคัญมาก แต่ว่าเปรียวเป็นคนที่ไม่ได้ใช้แฮนด์ครีมเป็นประจำ เพราะการที่เราใช้แฮนด์ครีมบ่อยๆ ผิวก็จะชินว่าเราจะเติมมอยเจอไรเซอร์ให้ผิวตลอดก็กลายเป็นว่าผิวก็จะไม่ผลิตความชุ่มชื้นเอง เราก็ต้องทาตลอด ถ้าหยุดทาปุ๊บมือก็จะแห้งเร็วกว่าปกติ”

     เธอเอาจริงเอาจังกับอาชีพนี้ถึงขั้นที่ไปเรียนทำเล็บเอง เพื่อเรียนรู้วิธีการดูแลเล็บไปจนถึงขั้นตอนการทาเล็บโดยที่ไม่จำเป็นต้องไปทำที่ร้านเป็นประจำอีกต่อไป

     “เปรียวว่าจะทำอาชีพนี้ต้องมีความชอบมากๆ ในระดับหนึ่งเพราะเราจะต้องทุ่มเท ตั้งใจที่จะดูแลมือ เรื่องความเข้าใจของคนในครอบครัวก็เกี่ยวด้วยเพราะเราจะต้องดูแลมือกิจกรรมบางอย่างเราเลยทำไม่ได้”

 

               

  • คว้าโอกาสในวงการที่ยังไม่เปิดกว้าง

     เปรียวเสาะหาและคว้าโอกาสทางสายอาชีพนี้ไว้ด้วยตัวเอง เพราะจะว่าไปแล้ว Hand Model เป็นอาชีพที่แทบจะไม่มีคนรู้จักเลยถ้าไม่ใช่คนในวงการ และคนที่เรียนจบด้านรัฐศาสตร์อย่างเปรียวแทบจะเรียกได้ว่าเป็นคนนอกวงการอย่างสิ้นเชิง

     “เราเป็นใครก็ไม่รู้แล้วอยู่ๆ มาเข้าวงการแบบนี้ ตอนแรกก็จะเคว้งมากเพราะเราไม่รู้ว่าจะต้องไปทางไหน และเหมือนกับว่าด้วยสภาพสังคมเราไม่ค่อยเอื้อต่อความสนใจงานศิลป์เท่าไร แล้วยิ่งเป็นนางแบบมือเป็นประเภทย่อยออกมาอีก คนก็จะไม่ค่อยรู้จัก เปรียวว่าโอกาสในอาชีพนี้น้อยมาก บางทีเราก็รู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่ทำไปสักพักก็มีงานเข้ามา มีคนสนใจ และมีคนเข้ามาเห็นเราเยอะขึ้น”

     เปรียวรับทั้งหมดงานเองผ่านทางอินสตาแกรมโดยไม่ได้เข้ากับเอเจนซี่ไหน โดยที่พยายามเปิดโอกาสใหม่ให้ตัวเองอยู่ตลอด หมั่นพัฒนางาน ฝึกโพสต์และหาไอเดียสำหรับนำเสนอสินค้า ตอนนี้เปรียวจึงไม่ได้เป็นแค่นางแบบมือ แต่ยังรับงานที่เป็น body part ถ่ายขา ถ่ายเท้า ถ่ายมือ ถ่ายแขนสำหรับแบรนด์ที่สนใจด้วย

 

Photo: IG @myhandinmood

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup