Starting a Business

Vaginian cup ถ้วยอนามัยของสไตลิสต์ที่คิดทำเพื่อโลก! ตอบโจทย์สาวยุคใหม่ ขายดีแตะพันชิ้น

 

     เชื่อว่าผู้หญิงหลายคนมีความเจ็บปวดในเรื่องเดียวกันนั่นคือการเป็นประจำเดือน บางคนมีอาการไม่สบายตัว ปวดท้องน้อย รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ อับชื้นจากผ้าอนามัย ทำกิจกรรมแบบเดิมๆ ไม่ได้ จนถึงขั้นต้องนอนประคบร้อนอยู่บนเตียงเฉยๆ ที่สำคัญเงินจำนวนมากถูกใช้ไปกับการซื้อผ้าอนามัยทุกเดือน ใช้แล้วทิ้ง กลายเป็นภาระให้โลกต้องย่อยสลายอีกด้วย

 

 

     แต่มีผู้หญิงคนหนึ่งที่มองเห็นความเจ็บปวดตรงนี้ของผู้หญิงด้วยกัน อีฟ - อลิสา ตรีประเสริฐ อดีตสไตลิสต์ที่คลุกคลีกับวงการแฟชั่นมาตั้งแต่เรียนจบ ด้วยความที่อยู่ในวงการแฟชั่นเชิงพาณิชย์มาโดยตลอดทำให้เธออยากมองหาอะไรที่มากกว่าความฉาบฉวยและอยากสร้างความยั่งยืนกับวงการแฟชั่นมากขึ้น จนกลายเป็นแบรนด์ “Vaginian” ที่ดีไซน์ถ้วยอนามัยออกมาโค้งรับกับช่องคลอด ใส่สบายเหมือนไม่ได้ใส่เพื่อตอบโจทย์สาวๆ ยุคใหม่ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้กว่าเดิม

     “เราเรียนจบแฟชั่น เริ่มเป็นดีไซเนอร์ให้แบรนด์เบอร์ต้นๆ ในไทย จนมาเป็นสไตลิสต์ จากนั้นเรารับงานสไตลิสต์ทุกสาขา โฆษณา ทำหนัง MV อยู่ในวงโคจรของแฟชั่นที่ผลิตเพื่อการค้า ค่อนข้างสนุกในช่วงเวลาที่ผ่านมา จนก่อนโควิด 2 ปี เราทำงานเยอะมากๆ แล้วเวลาที่เราไม่สบายใจก็จะชอบออกไปมองท้องฟ้าตามสไตล์คนโรแมนติก นักเรียนศิลปะ แต่ตอนนั้นเราตกใจกับเรื่องฝุ่นละอองมาก เราได้รับผลกระทบทางร่างกาย รู้สึกว่าธรรมชาติมันเป็นอะไรไปแล้ว เราเริ่มอ่านหนังสือจริงจัง ทั้งการเมือง สิ่งแวดล้อม จิตวิทยา เริ่มรับงานน้อยลง ออกกำลังกายและอ่านหนังสือเยอะมาก

 

 

     ตอนนั้นเราเริ่มมีความคิดว่า จริงๆ แล้วแฟชั่นที่จะเป็นแฟชั่นในอนาคต มันคือสิ่งที่เรียกว่าความยั่งยืน ไม่ได้เป็นการซื้อของหรือการให้คุณค่าจากภายนอก แต่เป็นการให้คุณค่าจากภายในและความต้องการที่แท้จริงของชีวิตโดยปราศจากการโฆษณา เรายังรักแฟชั่นอยู่ ชอบความสวยงามและอยากให้มันยั่งยืนกว่าเดิม เราจะทำอะไรดี ตอนนั้นเราชอบดูการศึกษาของยุโรปเหนือ มาเจอว่ามีผลิตภัณฑ์หนึ่งที่เขาใช้งานมาเป็น 10 ปี แต่บ้านเราอาจจะยังไม่ค่อยรู้จัก มันคือถ้วยอนามัย เราเลย เห้ย งั้นลองใช้ดูดีไหม หนึ่งคือมันประหยัดเงิน ลดการผลิตและดีต่อสุขภาพ”

     หลังจากนั้นอีฟจึงเอาตัวเองเข้าไปทำความรู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า “ถ้วยอนามัย” โดยการลองสั่งมาใช้และพบว่าสิ่งนี้มันตอบโจทย์กับผู้หญิง ทั้งยังแก้ปัญหาเรื่องความเจ็บปวดทางกาย ความไม่สบายทางใจในช่วงรอบเดือนได้ด้วย ทำให้เธอตัดสินใจลองทำผลิตภัณฑ์ของตัวเองขึ้นมาจนพัฒนากลายเป็นแบรนด์ Vaginian

     “เราคิดว่าแฟชั่นมันต้องทำเทรนด์ ฉะนั้น ในเมื่อสิ่งนี้ก็อาจจะมีคนรู้แล้ว ลองใช้แล้ว แต่ก็ยังมีคนที่ไม่รู้จัก ไม่เคยใช้และมีค่านิยมที่เกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยเหมือนเราเอาสิ่งแปลกปลอมเข้าไป มันจะเจ็บไหม เข้าไปแล้วจะหายไปเลยไหม ยังมีคำถามเยอะที่เราต้องทำให้เขาเข้าใจเหมือนที่เราเข้าใจ งั้นเราก็หยุดสิ่งที่เราทำแล้วมาจับธุรกิจนี้ไปเลยดีกว่า เราเรียนศิลปะมา ทำลงมือทำเองทั้งหมด ตั้งแต่การดีไซน์ ที่ทำเองเพราะช่วยลดต้นทุน แล้วเราเคยทำโฆษณามาด้วย ก็จะมองเห็นคนรอบตัว คนนี้ถ่ายรูปได้ คนนี้ถ่ายวิดีโอ คนนี้คิดคอนเทนต์ได้ มีคนนู้นคนนี้อยู่ในวงโคจรเลยทำให้เราทำงานง่ายขึ้น”

     ความแตกต่างของถ้วยอนามัยในท้องตลาดกับถ้วยอนามัยของ Vaginian คือการดีไซน์ที่อีฟคิดอย่างลึกซึ่งเพื่อให้เข้ากับสรีระร่างกายของผู้หญิงมากที่สุดโดยเธอศึกษาถึงระบบการทำงานภายในของผู้หญิงอย่างจริงจัง จนได้มาเป็นถ้วยอนามัยที่มีความโค้งมนพอดีกับช่องคลอด ใช้วัสดุที่มีความปลอดภัยสูง ซึ่งเป็นซิลิโคนเเกรดเดียวกับการแพทย์

     “เราเริ่มจากการดีไซน์ก่อน เราลองถ้วยอนามัยทรงปกติทั่วไปที่ขายในท้องตลาดแล้วมันจะมีความติดอยู่นิดหนึ่ง เราเลยดีไซน์เพิ่มคือตรงช่องคลอดเรามีความโค้ง แต่ทั่วไปที่ขายจะเป็นทรงตรง ถามว่าใช้ได้ไหม มันใช้ได้และดีเหมือนกัน แต่เราคิดว่าถ้าดีไซน์ให้มันโค้งรับกันไปเลยล่ะ จะง่ายต่อการใส่และถอดมากกว่าไหม เป็นความเฉพาะของแบรนด์เรา ที่สำคัญคือเราทำการบ้านและเรียนรู้การทำงานภายในของผู้หญิงอย่างจริงจัง เช่น ทำไมเราใส่ถ้วยอนามัยแล้วไม่รู้สึกว่ามีอะไรอยู่ภายใน เพราะว่ากล้ามเนื้อช่องคลอดของเราเป็นกล้ามเนื้อเดียวกับกล้ามเนื้อลำไส้ เวลาเรากินอาหารเข้าไป เรารู้สึกถึงมันแค่ 5% ในการทำงาน ช่องคลอดก็เหมือนกัน ตรงนี้ถ้าผู้หญิงไม่รู้เขาก็จะเกิดความกลัว ทางแบรนด์เราก็พยายามที่จะทำข้อมูลตรงนี้ออกมาให้ได้มากที่สุด”

 

 

     โดยข้อดีของการใช้ถ้วยอนามัยที่นอกจากจะช่วยลดปัญหาเรื่องการผลิต ลดภาระต่อสิ่งแวดล้อมแล้วยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า ที่สำคัญยังช่วยลดปัญหาความไม่สบายตัว ใส่แล้วเหมือนไม่ได้ใส่ ไม่เหนียวเหนอะหนะร่างกายอีกต่อไป สามารถใส่ทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างหมดห่วง

     ซึ่งในปัจจุบันแบรนด์ Vaginian เปิดมาประมาณ 3 เดือน สามารถขายได้ใน Shopee เกิน 1 พันชิ้นเป็นที่เรียบร้อย โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีสาวๆ ให้ความสนใจมากขึ้นเช่นกัน หนึ่งในสิ่งสำคัญที่ทำให้แบรนด์ Vaginian ได้รับความนิยมเป็นเพราะสไตล์การเข้าถึงลูกค้าที่เหมือนเป็นเพื่อน คอยอยู่ข้างๆ คอยตอบปัญหาและคลายความกังวลใจ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าปลอดภัยและยังเกิดการบอกปากต่อปากด้วย

     “บางทีลูกค้าอาจจะเข้ามาดูในเพจ ใน Shopee ก่อน เราก็จะคุยกับเขาบ่อยๆ บางทีลูกค้าไม่ได้ถามหรอก แต่เราก็จะส่งคลิปวิดีโอให้เขาดู เราไม่ได้จี้ว่าต้องการยอดขายนะ แต่เราอยากแบ่งปัน บางคนดู 3-4 ครั้งก็ค่อยกลับมาซื้อ ไม่ได้ลืมเรา เวลาที่ลูกค้าถามเรา เราชอยคุย มันสนุกมาก สนุกกว่าตอนทำงานโพรดักชันเยอะเลย อีฟจะคอยซัพพอร์ตลูกค้าตลอด อย่างวันแรกเนี่ย ติดต่อเบอร์นี้ได้เลย 24 ชั่วโมง อีฟคุยได้ อยู่เป็นเพื่อนได้และมันภูมิใจด้วยว่าถ้าเขารู้จักเรา รู้จักสินค้าเรา รู้จักแบรนด์เรา เขาจะมีชีวิตที่ดีขึ้นไปอีกนิดหนึ่งในเรื่องนี้ อีกอย่างคือผู้หญิงในไทยเราตอนนี้มันเป็นยุคที่ข้อมูลทั่วถึง อะไรที่คิดว่าดี เขาจะบอกต่อกัน อย่างเช่น เธอลองใช้เจลล้างหน้าอันนี้สิ สิวไม่ขึ้น ลองโทนเนอร์นี้สิ เธอเปลี่ยนมาใช้ถ้วยอนามัยดูสิ สิ่งนี้กลายเป็นนวัตกรรมใหม่ของผู้หญิง มันคือ Real advertising ที่แท้จริง”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup