Starting a Business

จากวิกฤตสู่ธุรกิจใหม่! โชกุปังสีคราม ขนมสายคราฟท์ที่ต่อลมหายใจให้โรงเรียนสอนทำอาหาร

 

     โชกุปัง เป็นอะไรได้บ้าง? โจทย์นี้เกิดจากการพยายามหาทางรอดจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ Green Wondery โรงเรียนสอนทำอาหารสำหรับเด็กๆ ที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ ของ น้ำ-วีรศักดิ์ เที่ยงแท้ และฟาง-ศริธร แซ่ฮู๋ ต้องปิดตัวลง และทำให้ทั้งคู่ต้องคิดหารายได้จากช่องทางใหม่ๆ จนสุดท้ายตกผลึกออกมาเป็น โชกุปัง ขนมปังปอนด์สไตล์ญี่ปุ่น ที่ไม่เพียงแต่หอม นุ่ม ละมุน หากยังเป็นขนมปังสีครามไล่เฉด 7 สี ที่ไม่มีใครเหมือนอีกด้วย

 

 

     “เราเปิด Green Wondery มาได้ปีเดียวก็เจอกับโควิด เด็กๆ มาเรียนไม่ได้ เลยพยายามปรับตัวทำหลายอย่างมากเพื่อหารายได้เข้ามา เริ่มตั้งแต่การทำเซตขนม DIY สำหรับเด็ก จากนั้นเราคิดอยากขยายกลุ่มเป้าหมายจากเด็กๆ มาสู่ผู้ใหญ่บ้าง เลยทดลองทำหลายเมนู ซึ่งเป็นช่วงที่ฟางศึกษาการทำขนมปังซาวโดวจ์ เป็นขนมปังที่ผ่านกระบวนการหมักด้วยยีสต์ธรรมชาติ เลยคิดหารูปแบบทำขนมปังโชกุปังแบบโน่นแบบนี้ เราเคยทดลองทำโชกุปังหมูปิ้งมาแล้ว เพราะรู้สึกว่าหมูปิ้งเป็นอาหารที่คนมีเงิน ไม่มีเงินก็กิน แล้วถ้ามันไปอยู่ในโชกุปังน่าจะแปลกใหม่ดี แต่พอทำออกแล้วเทกเจอร์บางอย่างมันไม่ใช่ เราก็เลยไม่ได้ทำออกมา”  วีรศักดิ์ กล่าว

     ด้วยความที่ทั้งคู่เรียนมาทางด้านสายออกแบบ แต่ชอบทำอาหาร ดังนั้น การคิดหาเมนูใหม่ๆ จึงมักจะใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปด้วย ซึ่งแม้จะรู้ว่าโชกุปังนั้นมีมากมาย แบรนด์ดังๆ ก็เยอะแยะ บางแบรนด์ทำเป็นลายยีราฟ ลายเสือ ก็มี แต่ วีรศักดิ์ กลับบอกว่า เพราะพวกเขาอาศัยความไม่ค่อยรู้จักกับโชกุปังเท่าไหร่ จึงไม่ตีกรอบในการทำโชกุปังซึ่งดูเป็นขนมปังเรียบง่าย แต่ในความง่ายๆ นี่แหละ ที่จะทำอย่างไรให้โดดเด่นขึ้นมาได้ โดยสุดท้ายโชกุปังของทั้งคู่ก็ออกมาเป็นโชกุปังสีคราม ที่เป็นเหมือนงานคราฟต์ งานที่ต้องใช้เวลาและความประณีต มีขั้นตอนและรายละเอียดมากมาย เพราะต้องค่อยๆ หยอดสีจากน้ำและผงของดอกอัญชัน ไล่สีด้วยความชำนาญ จึงได้โชกุปังเฉด 7 สี

 

 

     เชื่อหรือไม่ การพยายามคิดหาเมนูใหม่ในครั้งนี้ ไม่เพียงทำให้ได้โปรดักต์ใหม่ โชกุปังที่เป็นเหมือนงานศิลปะเท่านั้น หากยังทำให้มีรายได้มากกว่าเดิมด้วย       

     “เพราะเราต้องคงความเรียบง่ายแต่มีรายละเอียด มีการจัดวางที่มีองค์ประกอบ เลยมาลงตัวที่การทำเป็นเฉดของสี ตอนนี้เราทำโชกุปังได้สูงสุดวันละ 30 โลฟ มากกว่านี้ไม่ไหว เพราะทำกันเองสองคนแล้วมันเป็นเหมือนงานคราฟต์ แต่ที่สำคัญเราพบว่าลูกค้าชอบซื้อเอาไปฝากเพราะมันสวย ก็เลยคิดทำเป็นโปรดักต์ที่สองเพื่อเป็นของฝากขึ้นมาด้วย”

     ในช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา Green Wondery ได้ส่งต่อศิลปะอีกชิ้น นั่นคือ Rose Berry Christmas ซึ่งเป็น Box set โชกุปังที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ จากกุหลาบ บีทรูต และชาเขียวมัทฉะ โดยการใช้สีแดง สีเขียวมาสร้างสรรค์แต่ละด้านจะให้สีและลวดลายที่ไม่ซ้ำกัน ยิ่งทำให้ขนมปังก้อนนี้พิเศษกว่าใคร และ Rose Berry Jam แยมผสมผสานกันระหว่างกุหลาบ ลิ้นจี่ ราสเบอร์รี ซึ่งจะเปิดให้พรีออร์เดอร์เพียง 200 ชุดก็หมดในเวลาอันรวดเร็ว

 

 

     นอกจาก โชกุปังสีครามแล้ว อีกหนึ่งโปรดักต์ที่เป็นความภูมิใจของทั้งคู่คือสังขยา สังขยาสูตรไหหลำที่เป็นสูตรที่ได้สืบทอดความอร่อยต่อจากก๋งของฟาง และค้นคว้าหาวิธีทำ จนผ่านการพัฒนารสชาติจนมาเป็นแบบที่ต้องการ  

     “เกิดจากว่าฟางเป็นคนตรังแล้วมีวันหนึ่งเราไปสิงคโปร์ มีโอกาสกินสังขยาที่อร่อยมาก ฟางบอกว่าสังขยานี้พอเขากินมันทำให้เขานึกถึงก๋ง คือก๋งเขาชอบทำให้กินตอนอยู่ที่ตรัง เป็นรสชาติแบบนี้เลย เลยว่าสตอรีเรื่องแบบนี้ดีมาก เป็นสตอรีที่คนน่าจะได้รับรู้คือรสชาติที่เรากลับมาพบเจออีกครั้ง ฟางเลยโทร.ไปหาอาที่อยู่ตรังขอสูตรสังขยา แล้วฟางก็เอามาพัฒนา ปรับรูปแบบนิดหน่อย แล้วเราก็ชูสตอรีนี้ขึ้นมา กลายเป็นอีกหนึ่งโปรดักต์ที่ขายดี”

     วีรศักดิ์ บอกว่า อันที่จริงในแง่รายได้ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด มากกว่าตอนเปิดโรงเรียนสอนเด็กๆ เสียอีก แต่มากกว่านั้นยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ได้ผลกลับมาเกินความคาดหมาย นั่นคือการสร้างแบรนด์ Green Wondery ซึ่งเป็นความตั้งใจ ที่อยากจะให้โปรดักต์เป็นตัวสร้างแบรนด์ Green Wondery ด้วย

 

 

     “อยากให้คนรู้ว่า Green Wondery ทำขนม เราดีไซน์ขนม แล้วรับรู้ด้วยว่าเราคือเชฟที่มาจากนักออกแบบ เพราะเราสองคนไม่ได้จบโรงเรียนสอนทำอาหารชื่อดัง ก็คิดว่าใครจะมายอมรับเรา แต่ถ้างานมันดี น่าสนใจ คนก็จะยอมรับ แผนของเรายังคงเอาขนมเป็นตัวสร้างแบรนด์ ซึ่งพอมันเป็นขนมเราเห็นฟีดแบ็กอย่างชัดเจน สมัยก่อนเราพยายามโปรโมตความเป็นโรงเรียน Green Wondery กิจกรรมสอนทำอาหารเด็ก รีแอ็ก กลับมามันน้อยมาก แต่พอเป็นขนมที่เข้าถึงคนได้ง่ายกว่า คนกลับมารีแอ็กเยอะมาก เราเลยคิดว่าสิ่งนี้แหละจะเป็นตัวสร้างแบรนด์ดึงความเป็นโรงเรียนของเราให้เป็นที่รู้จักขึ้นมาได้” วีรศักดิ์ กล่าวในตอนท้าย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup