Starting a Business

เพจกระบือใจ รับวาดรูปสไตล์ก๊ากเกรียน ที่วาดได้ฮาจนลูกค้าติดใจ รอคิวเป็นเดือน

 

     ถ้าพูดถึงเพจรับวาดรูป หลายคนคงนึกไปถึงการวาดรูปเหมือนสวยๆ วาดรูปฮิปๆ สไตล์มินิมอล ลายเส้นเป๊ะปัง แต่ถ้ามีเพจที่วาดรูปคุณแบบฮาสุดๆ ลายเส้นแหวกแนว ก๊ากเกรียนไม่เหมือนใคร คุณจะชอบไหม? เรากำลังพูดถึงเพจรับวาดรูปสุดฮิตบนโลกออนไลน์อย่าง “เพจกระบือใจ” ที่ก่อตั้งโดยจิตรกรผู้คร่ำวอดการกินหมูกระทะมาทั้งชีวิตกับ “บิ๊ก-ศาสตรา มานะพิทักษ์พงศ์” ที่สร้างเพจขึ้นมาจากทางตันของชีวิต เพราะอาชีพที่เขาเคยทำมาโดยตลอดกำลังหายไปอย่างช้าๆ ด้วยสถานการณ์โควิด

 

 

     โดยบิ๊กย้อนเล่าถึงช่วงชีวิตก่อนที่จะทำเพจกระบือใจว่าเขาเคยเป็นพิธีกรและดีเจ ซึ่ง 2-3 ปีที่ผ่านมาคือช่วงเวลาที่ค่อนข้างยากเพราะงานที่เคยทำมาตลอดนั้นทำไม่ได้อีกต่อไป ทำให้เขาต้องมองหาหนทางใหม่จนค้นพบว่าสิ่งที่ชอบกลายเป็นอาชีพได้ นั่นคือการวาดรูป

     “บิ๊กเป็นพิธีกรกับดีเจมาก่อน ก่อนหน้านี้งานที่ทำอยู่มันปิดตัวไป สถานการณ์โควิดทำให้มันล้มหายตายไป เราเคยเป็นดีเจเปิดแผ่นที่ลานโบว์ลิ่ง มาบุญครอง เป็นดีเจที่ ONSchannel และเป็นวีเจที่จอใหญ่ตรงสยามสแควร์ เป็นพิธีกรบ้าง เราทำอาชีพตรงนี้มาทั้งชีวิต แต่ 3-4 ปีที่ผ่านมามันซบเซา เหมือนเปลี่ยนแพลตฟอร์มไปหมดแล้ว ยุคนี้ดีเจแบบเราไม่มีแล้ว เหลือน้อยลง เป็นยูทูปเบอร์กันหมด การงานเราส่งผลกระทบ พอเจอโควิดอีกก็ปิดตายไปเลย ทีนี้เราต้องปรับตัว จริงๆ เราชอบเล่นโซเชียล เห็นหลายๆ เพจที่ใช้การวาดรูปสร้างเสียงหัวเราะให้กับคน เราเองก็วาดรูปได้นะ แต่ที่ผ่านมาเรายุ่งกับงานจนลืมตรงนี้ไป จนวันหนึ่งที่เราว่างเกินไปแล้ว ต้องหาอะไรทำ เลยเอาสิ่งที่เราชอบมาหารายได้ ตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะสร้างมาเพื่อรับวาดรูปเลย แต่ตอนนั้นมันตันขึ้นเรื่อยๆ อยู่ในจุดวิกฤติ เลยทำเพจขึ้นมา คนก็เริ่มชอบ”

 

 

     ช่วงแรกของการสร้างเพจกระบือใจ ไม่ได้เริ่มต้นเพราะความอยาก Hard Sale ที่จะเน้นรับวาดรูปอย่างเดียว เพียงแค่บิ๊กอยากหยิบเอาสิ่งที่ชอบและเคยหลงลืมมาทำให้เป็นรูปเป็นร่าง ซึ่งช่วงปีแรกของการทำเพจนั้นยากมาก บางรูปวาดไป ไม่มีใครสนใจ ใช้เวลาในการสั่งสมกว่า 1 ปีถึงจะเริ่มอยู่ตัว

     “ตอนนี้เพจกระบือใจ เปิดมา 2 ปีนิดๆ ปีแรกที่ทำ บิ๊กวาดลงไป ไม่มีใครสนใจ ไม่มีใครไลค์ เหมือนเราวาดฟรีไปเรื่อยๆ บางทีก็มีประมาณไม่กี่ไลค์ ซึ่งเป็นเรากับเพื่อนที่อยู่ในเฟซบุ๊ก มันเหนื่อยใจเหมือนกัน ทำไมคนอื่นเขาทำแล้วคนสนใจ แต่เราทำแล้วทำไมมันเงียบจัง บางรูปวาด 2 ชั่วโมง คนไลค์ 2-3 คน บางรูป วาด 3 นาที คนไลค์ 50 คน เราก็คิดว่าเราเครียดกับมันไปหรือเปล่าหรือเราไปตั้งโจทย์กับเพจเรา ตึงไปไหม ควรปรับตรงไหน เราอาจจะไม่ใช่เพจที่ใหญ่ แต่กว่าจะมาตรงนี้มันเหนื่อยมาก เราวาดมาแล้วเป็นพันๆ หมื่นๆ รูป แค่รู้สึกว่าตอนนั้นได้สัก 20 ไลค์ก็แฮปปี้แล้ว เพราะเราเริ่มจาก 0 เลย บิ๊กไม่ได้รู้สึกว่าไลค์สำคัญที่สุดในชีวิต แต่เรารู้สึกว่ามันคือความนิยมที่เราทำแล้วมันไม่สูญเปล่า เราก็ต้องทำมันต่อไป แม้ไม่มีคนไลค์ ไม่มีคนแชร์ บางทีบิ๊กต้องเอารูปไปแชร์ตามกลุ่ม ด้วยความที่เราชอบหมา ชอบแมว เราก็วาดรูปไปโพสต์ตามกลุ่มสัตว์เลี้ยง รับวาดรูปฟรีบ้าง รูปแบบอิหยังวะ เกรียนๆ เราวาดฟรี วาดเหนื่อยมาก ใช้เวลายาวนาน แม้จะแค่ 1 ปี แต่เราทำทุกวัน จุดเปลี่ยนของเพจที่ทำให้คนรู้จักมันไม่มีหรอก มันค่อยๆ มาทีละนิด ทำไปเรื่อยๆ พยายามไปเรื่อยๆ สร้างเสียงหัวเราะให้คนไปเรื่อยๆ เก็บเกี่ยวไปเรื่อยๆ ถึงจะอยู่ได้”

 

 

     ณ ตอนนี้ เพจกระบือใจมีผู้ติดตามกว่า 3 หมื่นคน แต่ละโพสต์มีคนกดไลค์หลักหมื่น ได้รับคอมเมนต์และถูกแชร์ออกไปอย่างล้นหลาม นั่นเป็นเพราะความพยายามทีละเล็กละน้อยตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ได้ออกดอกออกผล กลายเป็นเพจที่สร้างเสียงหัวเราะในวันเครียดๆ ให้แก่ผู้คนมากมาย อีกทั้งยังรับวาดรูปสไตล์ก๊ากเกรียนที่ต้องต่อคิว บางทีก็ยาวเป็นเดือนเลยล่ะ รายละเอียดของการรับวาดรูปของเพจกระบือใจเริ่มต้นที่ 499 บาท เพิ่มคนต่อไปในรูป 299 บาท

     “มันเริ่มจากการที่เราอยากให้คนผ่อนคลาย เพราะโลกเรามีแต่เรื่องเครียดๆ ตัวเราเองยังรู้สึกเครียดเลย เราชอบดูเพจตลกๆ เกรียนๆ ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ เราเลยทำเพจนี้ขึ้นและใช้ลายเส้นแบบที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก บางทีบางวันเราก็เครียดเรื่องของเราอยู่เหมือนกัน แต่เราก็ต้องทำให้บรรยากาศเพจมันร่าเริง ไม่ใช่ว่าเราไม่ได้เป็นตัวของตัวเองนะ เพียงแต่ว่าทุกอย่างต้องสม่ำเสมอ เพื่อให้เพจมันเดินต่อได้ เราอยากจะทิ้งหายไปสักอาทิตย์ เยียวยาใจก็ทำไม่ได้หรือช่วงเวลานั้นเราไม่ได้อยากตลก แต่ก็ต้องคิดแคปชั่น แม้วันนี้เราอาจจะไม่ได้อยากทำแบบนี้เลย แต่พอเราวาดรูปไปแล้วมีคอมเมนต์กลับมา เราก็หายแล้ว ทำให้เราหายเครียดได้ด้วยเหมือนกัน”

 

 

     โดยบิ๊กได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญของการทำเพจกระบือใจว่าสิ่งที่สำคัญมากที่สุดยิ่งกว่ารายได้นั่นคือ “เสียงหัวเราะ” ของลูกเพจและ “คำด่าแบบเอ็นดู” สิ่งเหล่านี้คือกำลังใจชั้นดีที่ทำให้เขามีพลังในการวาดรูปแบบอิหยังวะออกมาได้เรื่อยๆ นอกจากนี้การจะทำให้เพจเป็นที่จดจำคือความแตกต่างและความตั้งใจในทุกรูปที่วาดออกมา

     “สำหรับเพจกระบือใจ หัวใจของมันคือเสียงหัวเราะของลูกเพจ เราไม่รู้หรอกว่าเขาหัวเราะไหม แต่แค่เขากดตลกมา หรือแค่คอมเมนต์มาแบบอิหยังวะ ทำอะไรของมึงเนี่ย เราก็รู้สึกว่านี่แหละ แรงขับเคลื่อนของเรา ด่ามาเลย เราโอเค นี่คือสิ่งที่ทำให้เขาหายเครียด มีหลายคอมเมนต์ที่รู้สึกว่า ดีจัง ดีกว่าได้เงินอีก เช่น ขอบคุณเพจกระบือใจที่ทำให้เรายิ้มได้ รู้สึกหัวเราะได้ เพราะเราเป็นโรคซึมเศร้า มีคอมเมนต์แบบนี้เหมือนกัน นอกจากนี้บางคนที่วาดรูปไม่เก่งหรือไม่เหมือน เราสามารถมีตัวตนอยู่ได้ถ้าเรามีความตั้งใจหรือหัวใจในการวาด มีคำหนึ่งจากรุ่นพี่ที่ได้ยินแล้วมันอิมแพคกับบิ๊กมาคือ เราทำสิ่งที่มันแตกต่างอยู่มันถึงจะมีตัวตนขึ้นมา ไม่งั้นทุกวันนี้ก็จะโดนดูดกลืนไปหมด” เขาเล่าปิดท้าย

 

 

เพจกระบือใจ : www.facebook.com/krabuejai 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup