Starting a Business

AsirA แบรนด์รองเท้า Made to order สุดเก๋จากผ้าปักของชาวเมี่ยนที่ทำโดยเด็กดาวน์ฯ

     แม้ไม่ได้มีความรู้ด้านการออกแบบมาก่อน แต่ด้วยหัวใจที่มีความตั้งใจเต็มเปี่ยมเพราะอยากสร้างรายได้ให้น้องๆ ที่เป็นดาวน์ซินโดรมและน้อง CP ทำให้ “กฤษ-ปรันตวัฒน์  คิ้วเกียรติสกุล” สร้างแบรนด์รองเท้า Made to order ที่ใช้ผ้าปักที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวเมี่ยนซึ่งปักโดยน้องๆ กลุ่มดังกล่าว จนกลายเป็นแบรนด์ AsirA ที่มีคู่เดียวบนโลก!

 

 

      โดยกฤษเล่าให้ฟังว่าที่ผ่านมาทำงานด้าน Event Marketing และไม่เคยมีความรู้ด้านการออกแบบมาก่อน แต่สิ่งที่จุดประกายให้เขาอยากสร้างแบรนด์ขึ้นเป็นเพราะเขาได้มีโอกาสเป็นอาสาสมัครที่มูลนิธิศูนย์รวมมิตรเพื่อเด็กและเยาวชน ทำให้เขาได้เจอกับน้องๆ กลุ่มนี้และอยากทำให้พวกเขามีรายได้เพื่อเลี้ยงตัวเอง

     “เราเป็นอาสาสมัครที่มูลนิธิศูนย์รวมมิตรเพื่อเด็กและเยาวชน ทำงานเกี่ยวกับเด็กพิการทางการเคลื่อนไหวหรือน้องๆ CP เราอยากทำให้เขามีอาชีพ รายได้ ให้เขาสามารถดูแลตัวเองได้ที่บ้าน เลยกลายเป็นที่มาของการทำแบรนด์ ก่อนหน้านี้เราทำงานพวกจัดกิจกรรมทางการตลาด ออกบูธ ลงพื้นที่ ไม่มีความรู้เรื่องการออกแบบ แต่เราก็ได้เข้าโครงการของสภาอุตสาหกรรม เราก็คิดว่าจริงๆ แล้วการออกแบบไม่จำเป็นต้องเป็นผลิตภัณฑ์อย่างเดียว แต่มันคือการออกแบบความคิด การใช้ชีวิต มันสำคัญมาก การออกแบบคือการพัฒนาความคิดสำหรับผม”

 

 

     โดยหลังจากที่กฤษได้เจอกับน้องๆ กลุ่มนี้ก็ทำให้เขาได้เห็นศักยภาพบางอย่างที่ฉายแววออกมาผ่านผลงานผ้าปักของชาวเมี่ยนที่น้องๆ กลุ่มนี้ได้ทำในครอบครัว จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของรองเท้าผ้าปักแบรนด์ AsirA ที่มีเสน่ห์จากฝีมือของน้องๆ เต็มไปด้วยจินตนาการและความสร้างสรรค์

     “น้องๆ เป็นกลุ่มชาติพันธุ์เมี่ยน แล้วในครอบครัวของเขาก็จะมีลักษณะเด่นคือการทำผ้าปัก ซึ่งมีความละเอียดอ่อนและสวยงามมาก ถ้าไปดูงานของชนชาติเมี่ยนทั้งเสื้อ กางเกง ลายปักของเขาจะมีความละเอียดและมีมูลค่ามาก น้องๆ โตมาก็จะเห็นแม่ปักผ้า น้องก็อยากปัก แต่ด้วยความเป็นเด็กพิเศษ จะมาปักเป็นแพทเทิร์นแบบแม่มันทำไม่ได้ เขาก็จะปักในมุมของเขา ในจินตนาการของเขา พอปักเสร็จลายที่น้องปัก สำหรับคนเมี่ยนเองมันไม่ได้โดดเด่น ไม่ได้สวย แม่ก็จะเอาไปทำเป็นที่จับหม้อ ผ้าเช็ดโต๊ะ แต่ก็ให้ลูกได้ทำงาน จนเราได้เข้าไปเห็นรู้สึกว่างานของน้องมันมีเสน่ห์มาก สามารถพัฒนาเป็นชิ้นงานได้ เขาเรียกการสร้างคุณค่าก่อนให้กับชิ้นงานเพื่อให้เกิดมูลค่า”

     นอกจากงานผ้าปักของน้องๆ พิเศษกลุ่มนี้แล้ว ทางแบรนด์ AsirA ยังสนับสนุนการทำงานให้กับครอบครัวของน้องๆ CP ที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ เพื่อให้ครอบครัวมีรายได้ในการเลี้ยงดูน้องๆ และครอบครัวด้วย เนื่องจากน้องๆ CP ต้องได้รับการดูแลตลอดเวลา ทำให้ผู้ปกครองไม่สามารถออกไปทำงานนอกบ้านได้

 

 

     จุดเด่นของแบรนด์ AsirA ที่นอกจากจะเริ่มต้นด้วยแนวคิดที่ดีแล้วนั่นคือการที่ลูกค้าจะได้รองเท้าที่มีคู่เดียวในโลก ถูกทำขึ้นมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ ราคาเริ่มต้นที่คู่ละ 599 - 1,500 บาท

      “ตอนนี้สินค้าเราจะมีรองเท้าเป็นหลัก เพราะผมคิดว่ามันขายได้ง่าน คนซื้อได้บ่อย และด้วยความที่น้องเป็นเด็กพิเศษ งานจะไปเร่งเขาไม่ได้ เราจะไม่เร่งงานน้อง เราให้เขาทำด้วยความสบายใจและมีความสุขในชิ้นงานที่เขาทำ โดยรองเท้าเราจะไม่ใช่แค่สั่งทำพิเศษ แต่เราจะให้ลูกค้าเลือกตั้งแต่ชิ้นงานของน้องว่าอยากได้ผ้าชิ้นไหน เลือกผ้าเสร็จก็บอกไซส์รองเท้า เพื่อให้ช่างตัดให้เฉพาะเท้าของลูกค้าคนนั้น งานผมจะเป็นพรีออเดอร์”

      หนึ่งในสิ่งสำคัญที่ทำให้แบรนด์ AsirA โดนใจลูกค้านั่นเป็นเพราะแนวคิด ทัศนคติของคนสร้างแบรนด์อย่างกฤษที่มองเห็นศักยภาพที่หลายคนอาจมองข้ามไปของน้องๆ ผู้พิการ และเขาสามารถดึงสิ่งเหล่านี้ออกมาให้ทุกคนได้เห็นว่าความจริงแล้วน้องๆ เหล่านี้มีอะไรดีๆ ซ่อนอยู่มากกว่าที่ทุกคนคิด

     “ตัวแบรนด์นี้เราไม่ได้ใช้เวลาทั้งหมดในการทำ เรามีธุรกิจของที่บ้านคือสวนยางพารา แต่พอเราทำงานแล้วก็มีเวลาเหลือที่จะมาแบ่งปันน้องๆ หลายคนถามว่า คุณไม่ได้รวยหรือมีเงินเยอะ ทำไมเอาเวลาเหลือมาทำสิ่งนี้ แต่เราคิดว่าจริงๆ แล้วการทำงานอะไรให้ใครสักคน มันไม่ได้เริ่มจากสิ่งที่มากๆ แต่เราเริ่มจากสิ่งที่น้อยๆ แล้วค่อยๆ สร้างมูลค่าและคุณค่าให้เพิ่มขึ้น ผมให้ความสำคัญกับเรื่องของการให้คุณค่า ทั้งคุณค่าของชิ้นงาน คุณค่าของความเป็นมนุษย์ของทุกคนบนโลกใบนี้ ไม่ว่าคนดี คนไม่ดี คนพิการ คนรวย คนจน ทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง ถ้าเราให้คุณค่าเขา ให้ความรัก จะทำให้สังคมดีขึ้นและคนที่อยู่ร่วมกัน เราจะได้เห็นสังคมที่งดงามขึ้น สุดท้ายคนเหล่านี้ก็จะสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นในสังคมได้เช่นชิ้นงานเหล่านี้”

 

www.smethailandclub.com

ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup