Starting a Business

 Sienna Sauce ธุรกิจซอสโฮมเมดของวัยรุ่นอเมริกาที่มีจุดเริ่มต้นจากความพยายามแกะสูตรซอสที่ชอส

 

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

      สืบเนื่องมาจากร้านไก่ทอดร้านโปรดปิดกิจการทำให้เด็กหญิงวัย 8 ขวบคนหนึ่งโหยหารสชาติของซอสที่รับประทานกับปีกไก่ทอดตัดสินใจแกะสูตรเพื่อทำซอสให้เหมือนต้นฉบับมากที่สุด แต่กลับกลายเป็นว่าซอสที่เธอคลำหาส่วนผสมและลองผิดลองถูกเองกลับมีรสชาติอร่อยกว่าซอสดั้งเดิม และนั่นก็เป็นที่มาของซอสปีกไก่แบรนด์ “Sienna Sauce” ที่ทำรายได้ 192,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 6 ล้านบาทในปี พ.ศ.2562 และวางจำหน่ายตามร้านค้ากว่า 70 แห่งทั่วสหรัฐฯ รวมถึงในห้างวอลมาร์ต แต่ช่องทางจำหน่ายหลักจะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์

 

   

      เจ้าของแบรนด์ซอสดังกล่าวมีชื่อว่าไทล่า ซีโมน เครย์ตัน ปัจจุบันอยู่ในวัย 18 ปี ไทล่าเล่าว่าช่วงที่ครอบครัวยังอยู่ที่นิวยอร์ก เธอได้ชักชวนคุณแม่ลองทำซอสที่รับประทานกับปีกไก่ทอดและมีรสหวาน เป็นซอสที่ขายในร้านไก่ทอดซึ่งไทล่าชอบมาก แต่ร้านได้ปิดตัวไปแล้ว สองแม่ลูกทดลองทำซอสสูตรต่างๆ จนลงตัว

     มีปาร์ตี้หรือสังสรรค์เมื่อไร ไทล่ากับแม่ก็จะทำไก่ทอดพร้อมซอสสูตรประจำครอบครัวมาร่วมจนเป็นที่ติดอกติดใจของผู้ได้ชิมไปตามๆ กัน ไทล่าพยายามขออนุญาตคุณแม่ทำซอสขาย แต่ถูกปฏิเสธ เวลาผ่านไปหลายปีหลังครอบครัวไทล่าได้ย้ายมาอาศัยที่เมืองเซียนน่า แพลนเทชั่น รัฐเท็กซัส  

     กระทั่งปี พ.ศ.2560 ครอบครัวไทล่าจะทดลองเปิดขายอาหารที่บ้าน ไทล่าได้ทีนำเสนอปีกไก่ทอดคลุกซอสประจำครอบครัว คืนแรกผ่านไปด้วยดี ลูกค้ามาอุดหนุนเนืองแน่น ทำให้เปิดขายประจำทุกคืนวันศุกร์ ระยะเวลาตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงเดือนธันวาคม ครอบครัวไทล่าขายปีกไก่ทอดเฉลี่ยคืนละ 700-1,000 ปีก ทำรายได้ 48,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.5 ล้านบาท เมื่อมั่นใจว่าซอสของพวกเขาถูกปากลูกค้าแน่นอน คุณแม่ก็เลิกขายปีกไก่ทอดแล้วเปิดไฟเขียวให้ไทล่าทำซอสขาย 

 

 

     ธุรกิจเริ่มต้นในปี พ.ศ.2561 ตอนที่ไทล่าอายุ 15 ปี ด้วยเงินลงทุนก้อนแรกที่หยิบยืมมา 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทุกเช้าวันอาทิตย์ ไทล่าจะเข้าครัวผสมซอสด้วยตัวเอง และนำไปขายให้กับลูกค้าที่เคยซื้อปีกไก่ทอดจากครอบครัวเธอ ซอสของไทล่าใช้ชื่อแบรนด์ Sienna Sauce รส Tangy ขนาด 12 ออนซ์ ราคา 9.95 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นซอสอเนกประสงค์ที่ใช้จิ้ม คลุก หรือหมักก็ได้    

     จุดพลิกผันเกิดขึ้นเมื่อสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นนำเรื่องราวเกี่ยวกับ Sienna Sauce ไปออกอากาศ ทำให้ซอสเป็นที่รู้จักและยอดสั่งซื้อก็เข้ามาล้นหลามจนเกินกำลังที่จะผลิตเอง จึงมีการขยายธุรกิจโดยการจ้างโรงงานผลิตเพื่อให้ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค

     พร้อมกันนั้นก็พัฒนาผลิตภัณฑ์โดยเพิ่มอีก 2 รสชาติ ได้แก่ รส Spicy และรส Lemon Pepper ทำให้ Sienna Sauce ไม่จำกัดว่าต้องกินกับไก่ทอดเท่านั้น แต่ยังเข้ากับอาหารทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว หรืออาหารทะเล ที่สำคัญ ซอสทั้ง 3 รสชาติปราศจากกลูเตน และน้ำเชื่อม HFCS ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

     ปี พ.ศ.2562 ธุรกิจ Sienna Sauce ก็เริ่มได้รับรางวัลจากการประกวดบนเวทีต่างๆ ได้เงินรางวัลมารวม 45,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไทล่าจึงทำแคมเปญระดมทุนผ่าน Crowd Funding มีผู้สนใจลงทุนมากว่า 1,000 ราย ในจำนวนนั้นมี ฮาคีม เซริคี หรือ แชมมิลเลียนแนร์ แรปเปอร์ชื่อดังชาวอเมริกันที่เพิ่งได้รางวัลแกรมมี่ อะวอร์ด รวมอยู่ด้วย ทำให้ไทล่าได้เงินอุดหนุนมาเพิ่มอีก 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ  

     ไทล่ากับธุรกิจซอสไปได้สวยเลยทีเดียว เธอใช้เวลา 3 วันเรียนหนังสือแบบโฮมสกูลที่บ้าน และอีก 4 วันดูแลธุรกิจ เธอได้รับเชิญไปปรากฏในสื่อท้องถิ่นอยู่ แต่ที่ทำให้ไทล่า และ Sienna Sauce เป็นที่รู้จักไปทั่วสหรัฐฯ ก็ตอนไปออกรายการ Shark Tank ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซีเพื่อโน้มน้าวให้คณะกรรมการร่วมลงทุนในธุรกิจของเธอ ปรากฏว่าเธอสามารถเอาชนะใจกรรมการคนหนึ่งที่ยอมลงทุน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แลกกับการถือหุ้น 20 เปอร์เซ็นต์ในบริษัทของเธอ

 

 

     ในการทำธุรกิจ ไทล่าได้เรียนรู้มากมายจากคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ของเธอเอง หรือจากผู้มีประสบการณ์คนอื่นๆ รวมถึง มาร์ค คิวบัน มหาเศรษฐีอเมริกันที่ร่ำรวยด้วยตัวเอง สำหรับข้อคิด 4 อย่างที่ไทล่าเรียนรู้ซึ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็ก ประกอบด้วย

  • อย่าลังเลที่จะตั้งคำถาม หลายคนไม่รู้แต่ก็ไม่กล้าถามเพราะกลัวถูกมองว่าไม่ฉลาด การตั้งคำถามทำให้ได้มาซึ่งคำตอบ และเป็นการได้เรียนรู้จากคนอื่น มีข้อสงสัยอะไรอาจเริ่มต้นจากการหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตหรือหนังสือ แต่ถ้ายังไม่ได้คำตอบ สิ่งที่ต้องทำคือ สอบถามจากผู้รู้หรือผู้มีประสบการณ์
  • มีที่ปรึกษาไว้คอยแนะนำ จะได้ช่วยกันมองและสอดส่องว่าทางที่กำลังก้าวเดินไปนั้นเป็นทางที่ถูกต้องแล้ว หากคนรอบข้างไม่มีศักยภาพในการเป็นที่ปรึกษา อาจต้องลงทุนจ้างมืออาชีพคอยชี้นำ 
  • รับฟังลูกค้าเสมอ หากเปิดใจรับฟัง ไม่ว่าจะเป็นการติหรือชม เหล่านี้สะท้อนความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี  
  • คนเดียวมีหลายความฝันได้ ไม่จำเป็นต้องยึดติดอยู่กับเป้าหมายเดียว หากทำสิ่งใดไม่สำเร็จหรือไปไม่ถึงฝั่งฝัน ก็สามารถเปลี่ยนไปยังเป้าหมายอื่น ไม่ต้องรู้สึกผิดหรือล้มเหลว เพียงแต่ถ้าลงมือทำก็ขอให้ทำเต็มที่จนสุดความสามารถ

     สำหรับเป้าหมายต่อไปของไทล่าคือ การเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยยูซีเบิร์กลีย์ในสาขาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันก็จะยังทำหน้าที่ซีอีโอพัฒนาธุรกิจต่อไป หลังจากทำการขยายไลน์ไปยังสินค้าอื่น เช่น ตำราอาหาร เสื้อยืด เสื้อสเวตเตอร์ เสื้อฮูดดี้ ไทล่ามีแผนจะคิดสูตรซอสรสใหม่ๆ และเพิ่มบริการ Subscription จัดส่งซอสให้สมาชิกประจำ พร้อมกันนั้นก็จะทำแคมเปญ Sienna Sauce Youth เพื่อดึงเยาวชนเข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจและงานขาย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup