Starting a Business

ไม่ใช่แค่รอดแต่ต้องปัง! เจาะไอเดียกู้วิกฤตธุรกิจชุดเชียร์ สู่การเปลี่ยนปาเต๊ะบ้านๆ ให้กลายเป็นเงินล้าน

 

     โควิด-19 ทำให้คนทำธุรกิจเดือดร้อนกันเป็นทิวแถว ทั้งหยุดชะงัก ปิดตัวเลิกกิจการ และมีหลายคนดิ้นรนเอาตัวรอด จนเจอโอกาสกลายเป็นธุรกิจใหม่ที่ไปได้ดีกว่าธุรกิจเดิมด้วยซ้ำ ดังเช่น คลอเทียร์ปาเต๊ะที่ใครจะคิดว่าการฮึดสู้ในรอบนี้ จะใช้เวลาเพียง 8 เดือน ธุรกิจใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นก็มีรายได้แตะหลักล้านบาทต่อเดือนไปแล้ว  

     ธรรฐรากร เพชรคง เล่าว่าเดิมทีเขาและ ตฤณ วิวัธท์ธาดากร ซึ่งเป็นหุ้นส่วนร่วมกันทำธุรกิจให้เช่าชุดแฟนซีโดยเฉพาะชุดเชียร์ลีดเดอร์ ซึ่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และจุฬาฯ ต่างก็มาใช้บริการที่นี่ โดยในสถานการณ์ปกติถือว่าเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จด้วยดีมาตลอด มีลูกค้าอยู่ทั่วประเทศ แต่เมื่อต้องมาเจอกับการแพร่ระบาดโควิค-19 ทำให้ธุรกิจหยุดชะงัก ในช่วงแรกๆ เขาก็คิดเพียงว่าเดี๋ยวสถานการณ์ดีขึ้น ก็กลับมาทำธุรกิจได้เหมือนเดิม แต่อย่างที่รู้กันสถานการณ์กลับเลวร้าย ยืดเยื้อออกไปเรื่อยๆ จนธุรกิจเริ่มประคองต่อไปไม่ไหว พวกเขาจึงตัดสินใจหันมาตัดชุดจากผ้าปาเต๊ะโดยออกแบบใหม่ให้ดูทันสมัย และใช้ชื่อว่าคลอเทียร์ปาเต๊ะ

 

 

     “ตอนประกวดนางสาวไทยปีที่แล้ว ได้ส่งน้องหยก-สุพรรณิการ์ นพรัตน์ ซึ่งได้รองนางสาวไทยอันดับ 3 เข้าประกวด เราทำชุดเก็บตัวให้น้องใส่เป็นกางเกงที่ตัดจากผ้าปาเต๊ะที่เราดีไซน์ให้มันดูทันสมัยขึ้น ก็เลยมีคนให้ความสนใจอยากตัดแบบนั้นบ้าง เราก็เลยลองเอามาตัดดู แต่ช่วงแรกๆ เราทำราคาค่อนข้างแพง กางเกงตัวละ 2,500 บาท เพราะเราเน้นงานตัดระดับสูงมีความปราณีตเ ซึ่งลูกค้าก็จะบอกว่าแพงจัง มันเลยจำกัดลูกค้าอยู่ที่คนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น เราเลยพยายามลดเกรดช่างลงมา ให้ราคาเหลือตัวละ 899 บาท เพื่อให้ลูกค้าจับต้องได้ง่ายขึ้น”

      แต่ที่ทำให้คลอเทียร์ปาเต๊ะเป็นที่รู้จักมากขึ้นนั้น ธรรฐรากร บอกว่ามาจากไวรัลคลิปที่ลงใน TikTok ซึ่งได้ทำคลิปถ่ายชุดจากคลอเทียร์ปาเต๊ะแล้วใส่เพลงภาคใต้จังหวะสนุกๆ ทำให้เข้าถึงคนดูได้ง่ายขึ้น เลยเกิดเป็นไวรัล ทำให้คนรู้จักคลอเทียร์ปาเต๊ะมากขึ้น และก็ทำให้ขายดีขึ้นมา

     “คลิปแรกเราทำตัวอย่างกางเกง 10 ตัว ลง TikTok ปรากฏว่าคนให้ความสนใจ มีคนติดต่อเข้ามามาก เราก็ทำคลิปออกไปเรื่อยๆ ทำเป็น Collection ใหม่ๆ ออกมาให้ลูกค้าดู หลังจากนั้นยอดซื้อก็มีแต่เพิ่มขึ้นตลอด”

 

 

สู่ลายปาเต๊ะที่ออกแบบเอง

     หลังจากนั้นยอดสั่งตัดชุดจากผ้าปาเต๊ะก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากที่เคยออร์เดอร์ผ้าปาเต๊ะมาจากอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผ้าปาเต๊ะที่ใหญ่ที่สุด ธรรฐรากรก็เริ่มมีความคิดที่จะออกแบบลวดลายผ้าปาเต๊ะที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์เองขึ้นมา

     “เราไม่อยากแค่ซื้อของคนอื่น แต่อยากทำลวดลายที่คนไทยออกแบบเอง ก็เริ่มมีการออกแบบลวดลายที่เป็นของทาง คลอเทียร์ปาเต๊ะเองเป็นลายลิขสิทธิ์ เราพยายามพัฒนาลวดลายใส่ความเป็นไทยเข้ามาแต่มีความร่วมสมัยด้วยเพื่อให้สามารถเขาถึงได้ทุกวัย”

     ธรรฐรากร บอกว่าผลตอบรับดีเกินคาด เขาไม่คิดว่าคนจะให้ความสนใจมากขนาดนี้ เพราะปรากฏว่ามียอดสั่งตัดชุดจากผ้าปาเต๊ะที่ออกแบบเองเยอะมากจนตกใจ เพราะลายเหล่านั้นมีแค่ที่คลอเทียร์ปาเต๊ะที่เดียวเท่านั้นไม่สามารถไปหาซื้อที่ไหนได้

     “รายได้ 7 หลักต่อเดือน พลิกชีวิตมาก รายได้มากกว่าตอนทำชุดแฟนซีอีก เพราะเจาะตลาดได้กว้างกว่าขายได้ตลอดทั้งปี อย่างแฟนซีได้ตลาดกลุ่มที่เกี่ยวกับกีฬาสีก็จะมีแค่ในช่วงเทศกาลเท่านั้น แต่ปาเต๊ะมันอยู่ได้ตลอดก็ไม่คิดว่าเราจะไปได้ขนาดนี้  ทำมาประมาณ 6 เดือนรายได้ก็ขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีเดือนไหนที่ลดลงมาเลย”

     ในขณะนี้คลอเทียร์ปาเต๊ะมีลายผ้าปาเต๊ะที่ออกแบบเอง 6 ลาย ได้แก่ สงขลา การะเวก พัทลุง นักกษัตริย์ ภูเก็ต รวมดาวโจ๊ก

 

 

งาน Customize ขายออนไลน์ วัดตัวออนไลน์

     งานจากคลอเทียร์ปาเต๊ะจะเป็นงานสั่งการตัดตามไซส์ของลูกค้า จึงไม่ใช่งานโหลที่มีไซส์ให้เลือก ดังนั้นจึงใช้เวลานาน 10-15 วันในการสั่งตัด โดยแม้ร้านคลอเทียร์ปาเต๊ะจะอยู่ที่หาดใหญ่ แต่ก็ไม่มีปัญหาในการสั่งตัดและวัดตัวแต่อย่างใด ซึ่งธรรฐรากร บอกว่านอกจากจะมีลูกค้าในประเทศแล้ว ลูกค้าจากต่างประเทศก็เยอะเช่นกัน โดยเขาจะใช้วิธีการวัดไซส์ผ่านวิดีโอคอลเพื่อความแม่นยำ

     “จะบอกไซส์มาให้เราตัดให้ หรือจะนัดวัดตัวออนไลน์ก็ได้ซึ่งจะแม่นยำกว่า คือให้ลูกค้าระบุวันเวลาที่ตัวเองว่าง เตรียมเชือก 1 เส้น สายวัด 1 เส้น การวัดตัวแบบที่เราเห็นด้วยจะช่วยให้ถูกต้องขึ้นมากขึ้น เพราะถ้าวัดตัวเองบางทีอาจจะวัดผิดจุดได้ วิดีโอคอลทำให้เราเห็นหน้ากันแล้วเราจะได้ช่วยดูด้วยว่าเขาวัดวถูกต้องไหม แต่ถ้าตัดไปแล้วลูกค้าใส่ไม่พอดีก็ส่งมาให้แก้ได้เราก็มีบริการแก้ให้”

     สำหรับช่างตัดธรรฐรากร บอกว่าตอนนี้ช่างอยู่ถึง 30 คน ทั้งประจำที่ร้านและกระจายงานทั่วประเทศไทย แต่ทุกชุดที่สั่งตัดช่างต้องส่งกลับมาคิวซีที่ร้านก่อนที่จะส่งลูกค้าทุกครั้ง  

 

 

     “มีช่างที่ร้านประมาณ 5-6 คน ซึ่งไม่พอ ตอนนี้เรามีช่างกระจายทั่วประเทศเลย ข้อดีคือเราจะแยกชัดเจนว่าช่างคนนี้เป็นช่างกางเกง ช่างเดรส แยกตามฝีมือเขาจริงๆ ดังนั้น ช่างกางเกงเราก็ส่งกางเกงไปให้ตัด เป็นการทำงานตามความถนัด ไม่ใช่ช่างคนหนึ่งตัดได้ทุกอย่าง ดังนั้นงานของเราทุกชิ้นจึงออกมาเนี้ยบจริงๆ ตรงนี้เราก็ถือว่าได้ช่วยสร้างงานให้กับช่างเย็บทั่วประเทศด้วย”  

     ในตอนท้าย ธรรฐรากร ยังได้ฝากคำแนะนำสำหรับคนทำธุรกิจที่กำลังประสบปัญหาด้วยว่า “ท้อได้แต่อย่าถอยเพราะว่าเมื่อไหร่ที่ถอย ไม่ใช่แค่ตัวเราคนเดียว มีอีกหลายคนมากมายที่จะพังไปด้วยกัน พยายามหาอะไรใหม่ๆ ทำที่คนอื่นยั’ไม่เคยทำมาก่อน อย่างเราไม่เคยคิดว่าการทำชุดจากผ้าปาเต๊ะจะแมสขึ้นมาได้ ซึ่งจริงๆ ก็มีคนทำอยู่ก่อนแล้ว แต่ไม่ได้แมสด้วยดีไซน์ คนมองว่าเชย พอเรามาทำให้ทันสมัยขึ้น ออกแบบลายผ้าเองมันก็ดูร่วมสมัย ด้วยดีไซน์ที่อิงแฟชั่นปัจจุบัน ก็ทำให้แตกต่างได้”

 

     FB : Clothear Official

     Line : @clothear6996

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup