Starting a Business

พาไปเกาะกระแสคาเฟ่+หมูกระทะ 2 Combination ที่กำลังมาแรง

 

     อีกหนึ่งกระแสที่กำลังมาแรงอยู่ในตอนนี้คือเทรนด์ ‘คาเฟ่+หมูกระทะ’ 2 Combination ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวและตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่ได้ทั้งความอิ่มอร่อยของหมูกระทะและบรรยากาศของคาเฟ่ที่สามารถชิลและได้รูปโพสต์บนโซเชียลด้วย ซึ่งตอนนี้มีร้านหลายหมูกระทะที่ทำขึ้นมาในลักษณะนี้ และวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักเทรนด์ธุรกิจนี้กัน 


คาเฟ่+หมูกระทะคืออะไร              

     คาเฟ่หมูกระทะ คือร้านที่มีการผสมผสานระหว่างการตกแต่งสวยๆ แบบคาเฟ่ มีมุมถ่ายรูปมากมายภายในร้าน แต่สิ่งที่เขาเสิร์ฟคือหมูกระทะ! 

     สำหรับ 2 ร้านที่กำลังเป็นกระยอดฮิต ขวัญใจชาวโซเชียลนั่นคือ ร้าน  Everyday mookrata & cafe ที่ตอนกลางวันขายกาแฟปกติ แต่ตอนกลางคืนกลับแปลงร่างกลายเป็นร้านหมูกระทะสุดชิลบนดาดฟ้า ร้านนี้ตั้งอยู่ใจกลางสีลม การตกแต่งของทางร้านนั้นพลิกโฉมรูปลักษณ์หมูกระทะแบบเดิมไปอย่างสิ้นเชิงด้วยการตกแต่งสไตล์ Tropical เน้นสีขาวแบบ Minimal ดูรวมๆ แล้วถูกใจคนรักการถ่ายรูปมากจริงๆ 

     ส่วนอีกหนึ่งร้านที่มาแรงไม่แพ้กันนั่นคือร้านหมูกระทะน้องใหม่ในย่านอารีย์กับ The Cafe Mookata Ari ที่เน้นบรรยากาศสุดชิลในสวน นั่งย่างหมูกันได้แบบสบายๆ แถมยังถ่ายรูปลงโซเชียลได้อีกด้วย!            

     มาถึงอีกหนึ่งร้านที่เพิ่งเปิดใหม่ กับร้าน Know Name Cafe หมูกระทะ มีความเก๋ด้วยการดีไซน์ร้านให้ย้อนกลับไปในยุค 90’s ดูเผินๆ นึกถึงร้าน Fast Food ในยุคก่อนที่มีความคลาสสิก เน้นเล่นกับแสงสีที่มีความนีออน ถ่ายรูปตรงไหนก็แก่ เลยกลายเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ในย่านรังสิต 





ข้อดีของการทำคาเฟ่+หมูกระทะ               

     สำหรับข้อดีของเทรนด์ธุรกิจดังกล่าวนั่นคือการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่ามากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องการใช้สถานที่ ช่วงกลางวันอาจจะทำเป็นคาเฟ่เต็มตัว ขายกาแฟ ขายขนม ขายเบเกอร์รี่ ส่วนตอนเย็นๆ ก็ปรับร้านให้กลายเป็นร้านหมูกระทะ ซึ่งใช้พื้นที่เดียวกัน เพียงแค่เพิ่มเซอร์วิสขึ้นเพื่อให้ได้ยอดขายที่มากขึ้นทั้งตอนกลางวันและตอนกลางคืน 

     หรือจะเป็นโมเดลการ Sharing สถานที่ จับคู่ร้านกาแฟกับร้านหมูกระทะ เพียงแค่แยกเจ้าของ คุณอาจจะจับคู่กับเพื่อนที่อยากทำร้านกาแฟ แต่คุณทำหมูกระทะ ก็เป็นการแชร์โลเคชั่นเพื่อลดค่าเช่าลงก็เป็นได้ 

     นอกจากนี้การทำคาเฟ่+หมูกระทะ ยังเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าได้ด้วย เพราะลูกค้าบางคนอาจจะมาซื้อกาแฟและเห็นว่าร้านของคุณมีขายหมูกระทะด้วย ก็อาจจะทำให้คุณได้ลูกค้ามากขึ้นหรือว่าได้ลูกค้าจากที่มากินหมูกระทะและกลับมาซื้อกาแฟได้อีกในวันถัดไป 





ทำคาเฟ่ + หมูกระทะอย่างไรให้ปัง

     
1.ดึงดูดลูกค้าด้วยบรรยากาศ มัดใจด้วยรสชาติ 

        สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้าสนใจร้านของคุณได้ อย่างแรกคือเรื่องของการตกแต่งร้าน บรรยากาศ ที่ชวนถ่ายรูป แต่สิ่งที่จะช่วยมัดใจให้เขากลับมาซ้ำได้อีกคือเรื่องของรสชาติ คุณภาพของเนื้อหมู น้ำจิ้ม ความสะอาดของร้าน 

     2.สวยแต่เซอร์วิสไม่ดีก็ไม่ได้ 

        แม้ร้านจะสวย บรรยากาศดี รสชาติอร่อย แต่ถ้าเซอร์วิสไม่ดีก็อาจทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจจนไม่กลับมาซ้ำ ฉะนั้น การบริการจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องทำให้ลูกค้าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นการยิ้มแย้มแจ่มใสของพนักงาน อาหารมาเร็วไม่ต้องรอนาน การจัดลำดับคิวไม่มั่ว ดูแลลูกค้าดี มีบัตรสะสมแต้ม เท่านี้ก็ทำให้ลูกค้าประทับใจแล้ว  

     3.อย่าลืมเรื่องการโปรโมต 

        อีกเรื่องที่จะช่วยให้คุณเป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้นั่นคือการโปรโมต การโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมตด้วยตัวเองและการจ้างคนอื่นโปรโมต สำหรับการโปรโมตด้วยตัวเองคือการทำเพจ ทำ Instagram ทำ Tiktok เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักคุณมากขึ้นและสิ่งที่จะทำให้ไปได้ไกลในเวลาอันสั้นคือการใช้ Food Influencer หรือเพจรีวิวต่างๆ มารีวิวที่ร้าน ซึ่งเขามีฐานลูกค้าอยู่ในมือและจะทำให้ร้านของคุณดังได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าใช้ช่องทางนี้ ต้องเตรียมความพร้อมของร้านให้ดี เพราะลูกค้าอาจจะหลั่งไหลเข้ามาอย่างล้มหลาม 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup