Starting a Business

8 หลุมพลาง Startup ไทยที่อาจไปไม่ถึงฝั่งฝัน

 

     เมื่อธุรกิจ Startup คือความฝันของใครหลายคน แต่คงไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเดินทางไปถึงฝั่งฝันได้! โดยมีตัวเลขจาก CIBA มธบ. ที่เผยว่า Startup กว่า 90% ล้มเหลว มีเพียงแค่ 10% เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ หากคุณอยากเป็น 1 ใน 10% นั้น เราจะพาคุณไปดู 8 หลุมพลางที่ทำให้ Startup ไปไม่ถึงฝั่งฝัน 
 

     1.ไอเดียดีแต่ขายไม่เป็น 

        แน่นอนว่าก่อนจะเริ่มต้นธุรกิจอะไรสักอย่าง ไอเดียต้องมาก่อนเป็นอันดับหนึ่ง หลังจากปลุกปั้นไอเดียที่มีให้กลายเป็นจริงแล้ว หลายคนตกม้าตายตอนขายไอเดียนี่แหละ ถ้าไอเดียแต่ขายไม่เป็น หาลูกค้าไม่เจอ จับทางไม่ถูก ก็อาจทำให้ไอเดียดีๆ ที่สร้างขึ้นมานั้นสูญเปล่า 
 
     2.ขาดความเข้าใจในผู้ใช้งาน 

        ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า ‘การเข้าใจลูกค้า’ หากคุณไม่อยากปล่อยให้ธุรกิจ Startup นั้นต้องล้มหายตายจาก ต้องเข้าใจพวกเขาเหมือนไปอยู่ในใจให้ได้ เพราะเมื่อคุณเข้าใจลูกค้า คุณจะรู้ว่าเขาต้องการอะไรและคุณมีอะไรที่จะตอบสนองความต้องการของเขาได้ 



 

     3.โพรดักส์คุณ ‘มีก็ดีแต่ไม่มีก็ได้’ 

        ถ้าอยากให้ธุรกิจของคุณสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน อยู่เหนือคู่แข่ง ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าขาดคุณไม่ได้ ไม่ใช่ว่ามีก็ดีนะ แต่ถึงไม่มีก็ไม่เห็นเป็นไร ฉะนั้น คุณจึงต้องรู้ว่าลูกค้ามี Pain point อะไรแล้วคุณจะไปเติมเต็มให้ชีวิตเขาดีขึ้นได้อย่างไร 
 
     4.วางแผนมาอย่างดี แต่ไม่เคยลองสนาม 

        วางแผนให้ดีเป็นเรื่องที่ดี แต่แผนที่ดีอาจจะพลาดได้หากไม่เคยลองสนามก่อนลงแข่งจริง! เพราะแผนที่วางมาดีแล้วอาจจะไม่เป็นไปตามที่คิด มีหลายปัจจัยที่สามารถเกิดขึ้นได้และทำให้แผนของคุณเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา การลองสนามจึงสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าก่อน ทำสินค้าแบบพรีออเดอร์เพื่อดูฟีดแบค เป็นต้น
 
     5.เงินทุน หมุนเวียนไม่ทัน 

        ความยากของธุรกิจ Startup อีกอย่างหนึ่งคือเรื่องของการบริหารเงิน หลายคนเริ่มต้นจากความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เก่งเรื่องการตลาด แต่อาจจะยังขาดเรื่องของการเงินและการบริหารองค์กร มีหลายธุรกิจที่จ้างผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านมาช่วยโดยเฉพาะเพื่อให้ธุรกิจเป็นไปได้อย่างราบรื่น 



 

     6.บริหารทีมผิดพลาด 

        เพราะทีมคือหัวใจสำคัญของ Startup ไอเดียดีแค่ไหน แต่ทีมไม่ดีก็ไม่สามารถทำให้ไอเดียเหล่านั้นเป็นจริงได้ การจะทำให้ธุรกิจไปถึงฝั่งฝันได้จึงไม่ควรมองข้ามเรื่องการบริหารทีมให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มอบบรรยากาศที่พร้อมกับการทำงานให้ทีม รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่เอื้อให้การทำงานสะดวกยิ่งขึ้น
 
     7.สื่อสารไม่ถึงลูกค้าที่แท้จริง 

        ทุกอย่างพร้อม โพรดักส์ดี ทีมงานเยี่ยม แผนการปังถ้าไม่สามารถสื่อสารไปถึงลูกค้าที่แท้จริงได้ก็อาจจะจบเห่ การวางแผนเรื่องการเข้าถึงลูกค้า การทำการตลาด ช่องทางการขาย การสื่อสารจึงสำคัญมากเช่นเดียวกัน คุณต้องหาลูกค้าที่แท้จริงให้เจอและเข้าใจพวกเขาให้ได้มากที่สุด 
 
     8.โตเร็วเกินไปโดยที่ไม่พร้อม 

        โตเร็วเป็นเรื่องดี แต่โตเร็วโดยที่ไม่พร้อมนั้นอาจจะทำให้คุณระเบิดเหมือนลูกโป่งแตกก็เป็นได้ การที่คุณค่อยๆ เติบโต จะทำให้คุณโตได้อย่างมั่นคงมากกว่า นอกจากนี้ยังทำให้คุณมีเวลาเตรียมพร้อมทั้งเรื่องของโพรดักส์ เรื่องทีมงาน เรื่องการจัดการภายในองค์กร 




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup