Starting a Business

ความสุขอยู่ที่ได้ลงมือ หนุ่มใหญ่เลิกอาชีพครูมาตัดชุดแฟชั่นแมวขายจนสินค้าโกอินเตอร์

 

Text : Vim Viva 

     เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของคนที่กล้าออกจากพื้นที่ปลอดภัย หลังฟังเสียงหัวใจตัวเองก็ตัดสินใจลาออกจากงานที่มั่นคงเพื่อทำตามความชอบ เรื่องราวที่จะเล่าสู่กันในวันนี้เป็นเรื่องของเฟรดี้ ลูจิน่า ชายวัย 40 ปีชาวอินโดนีเซีย เฟรดี้ทำงานประจำเป็นคุณครูโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในเมืองโบกอร์ จังหวัดชวาตะวันตก และมีงานอดิเรกที่ชื่นชอบคือการตัดเย็บเสื้อผ้า ไม่ใช่สำหรับคน แต่เป็นแฟชั่นเพื่อแมว

     เฟรดี้สนใจด้ายกับเข็มมาตั้งแต่ยังเล็กเวลาเห็นแม่ปักชุนเสื้อผ้าด้วยมือ หรือเย็บผ้าด้วยจักร ครั้นเข้าเรียนระดับอุดมศึกษา เขาเลือกเรียนวิชาเสริมเป็นคอร์สตัดเย็บ นับจากนั้นการตัดเย็บเสื้อผ้าก็เป็นงานอดิเรก ก่อนขยายไปยังเสื้อผ้าแฟชั่นสำหรับแมวที่เขาเลี้ยงไว้ทั้งหมด 7 ตัว

     เมื่อความหลงใหลในงานอดิเรกมีมากกว่างานประจำ เขาตัดสินใจลาออกจากอาชีพครูในปี 2017 เพื่อเปิดร้านบริการรับตัดชุดแมวโดยเฉพาะ ปี 2018 เริ่มโพสต์ชุดแมวที่เขาออกแบบและตัดเย็บเองขายทางออนไลน์ตามคำแนะนำของพี่ชาย ปรากกว่าผลตอบรับดีมาก ลูกค้าให้ความสนใจจำนวนมาก คอลเลคชั่นล่าสุดที่นำเสนอและเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเป็นแฟชั่นที่ได้แรงบันดาลใจจากซีรีส์เกาหลีเรื่อง Squid Game ที่โด่งดังไปทั่วโลก  





     งานออกแบบเสื้อผ้าแมวของเฟรดี้โดยมากอิงไปยังวัฒนธรรมญี่ปุ่น อาทิ ชุดซามูไร ชุดกิโมโน รวมถึงเสื้อผ้าจากมังงะและการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องต่างๆ เวลาโพสต์สินค้าแต่ละครั้งจะมีคนกดถูกใจนับล้าน ไม่เพียงลูกค้าในประเทศที่อุดหนุนสินค้าของเฟรดี้ การขายออนไลน์ทำให้เขาเข้าถึงลูกค้าจากประเทศต่างๆ เช่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และไกลถึงสหรัฐฯ ก็มี เฟรดี้มีความคิดอยากขยายตลาดไปยังญี่ปุ่นเพราะเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับดีเนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญต่อสัตว์เลี้ยง เป็นประเทศต้นตำรับคาเฟ่แมว และคนญี่ปุ่นก็ชมชอบของสวยงามน่ารัก

     เฟรดี้ยอมรับว่าในการออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้าสำหรับแมว แรงบันดาลใจของเขามาจากซูเปอร์ฮีโร่ และตัวเอกจากเกมออนไลน์ญี่ปุ่น สินค้าของเขามีความหลากหลายและมีเอกลักษณ์เฉพาะ คุณภาพก็ดี และราคาไม่แพง ราคาต่อชิ้นอยู่ระหว่าง 33,000-220,000 รูเปียห์หรือราว 75-500 บาท รายได้เดือนหลายพันบาทซึ่งพอเลี้ยงชีพ

     เฟรดี้ทำธุรกิจโดยมีน้องชาย 2 คนเป็นผู้ช่วยพร้อมกับจักรเย็บผ้าพร้อมใช้งานอีก 9 หลัง ในแต่ละวัน เขาจะมีออร์เดอร์เข้ามาอย่างน้อย 10 ชิ้น ช่วงเกิดวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 และผู้คนต้องอยู่บ้านมากขึ้น ยอดขายสินค้าของเฟรดี้เพิ่มขึ้น 3-5 เท่าตัวเนื่องจากคนรับแมวและสัตว์อื่นมาเลี้ยงมากขึ้น





     อย่างไรก็ตาม มีเสียงท้วงติงจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงบางรายว่าเสื้อผ้าแบบนี้ไม่เหมาะกับแมวเพราะเป็นการฝืนธรรมชาติของสัตว์ เฟรดี้ไม่คัดค้านแต่อธิบายว่าถ้าใส่แค่ระยะเวลาสั้นๆ คงไม่เป็นไร อย่างแมวของเขา 3 ใน 7 ตัวก็ดูไม่ขัดขืนเมื่อเขาจับใส่เสื้อผ้าที่ตัดให้

     นอกจากชุดที่ออกแบบสไตล์ญี่ปุ่น เฟรดี้ยังทำเสื้อผ้าแมวดีไซน์ที่ชาวมุสลิมสวมใส่ด้วย เนื่องจากอินโดนีเซียมีประชากรมุสลิมมากเกือบร้อยละ 90 ของประชากรทั้งประเทศ แฟชั่นเครื่องแต่งกายในเทศกาลอีดิลฟิฏรี หรือวันเฉลิมฉลองการออกศีลอดของชาวมุสลิมจึงเป็นที่นิยมและขายดีมาก เพราะในการฉลองเทศกาล ไม่เพียงแต่งองค์ทรงเครื่องเอง เจ้าของยังจับสัตว์เลี้ยงของตัวเองแต่งตัวตามด้วย

     ล่าสุด เฟรดี้ได้ออกแบบชุดซามูไรที่มาพร้อมดาบและหมวกซึ่งถือเป็นงานมาสเตอร์พีซสำหรับเขา และมีลูกค้ารายหนึ่งติดต่อขอซื้อให้ราคางามมาก แต่เขายังไม่ตัดสินใจขาย แฟชั่นชุดญี่ปุ่นที่ขายดีอีกอย่างคือชุดกิโมโนสันสดใส เฟรดี้กล่าวว่าหากสถานการณ์การระบาดของโควิดคลี่คลายลงเมื่อใด เขามีแผนอยากจัดงานแสดงแฟชั่นชุดแต่งกายสำหรับแมว
 
ที่มา : 
www.scmp.com/lifestyle/fashion-beauty/article/3154974/squid-game-outfits-cats-latest-hit-indonesian-feline
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup