Starting a Business

เปิดเทรนด์ธุรกิจโลก ที่จะพลิกโฉมการทำงานในปี 2022

 

     จะเกิดอะไรขึ้นบ้างในปีหน้า!? คำถามนี้คือสิ่งที่อยู่ในใจของผู้ประกอบการหลายคน โดยเฉพาะ Startup ที่ต้องใช้สกิลในการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้สามารถนำหน้าคู่แข่งได้ ฉะนั้น การตามเทรนด์ให้ทันคือสิ่งสำคัญและเราจะพาคุณไปเจาะเทรนด์โลก ดูว่าการทำงานในปี 2022 นั้น มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง 



 

เหตุผลหลักที่ทำให้ธุรกิจใหม่ล้มหายตายจาก 
     

     ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จะก้าวผ่านพ้นในปีแรกได้ เพราะปีแรกคือปีแห่งความอันตราย หลายคนตกม้าตายและไม่สามารถก้าวผ่านไปในปีที่ 2 ได้ เหตุผลหลักนั้นเป็นเพราะ.... 
     
     42% ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด 
     29% เงินทุนหมด 
     23% หาลูกค้าที่ใช่ไม่เจอ 
 
     แล้วจะทำอย่างไรให้ผ่านพ้นปีแรกไปได้? สิ่งสำคัญคือการวางแผนธุรกิจให้ดี มีการทำ Business Plan ที่เข้มแข็ง รู้จุดแข็งของตัวเองและรู้ว่าจะทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดได้อย่าง ลูกค้าอยู่ที่ไหน นอกจากสินค้าดีแล้ว ยังต้องทำการตลาดให้เป็นด้วย ที่สำคัญคือการบริหารการเงินให้รอบคอบ ระวังเงินทุนหมดก่อนที่จะประสบความสำเร็จ 
 




คนทำธุรกิจอายุเท่าไร ขายอะไร

     เพราะตอนนี้เทรนด์การทำธุรกิจมาแรง ทั้งเด็กยุคใหม่ที่ก้าวสู่วงการธุรกิจกันเร็วขึ้น แต่ผู้ประกอบการหลักนั้นยังคงเป็นคนอายุ 50-59 ปี รองลงมาคือ 40-49 ปี ตามมาด้วยผู้ประกอบการวัยเก๋า 60-69 ปี และ 30-39 ปี 18-29 ปีตามลำดับ ส่วนในอนาคตเราอาจจะได้เห็นตัวเลขของเด็กรุ่นใหม่ขยับขึ้นอย่างแน่นอน 

     ส่วนประเภทธุรกิจหลักที่ครองตลาดโลกคงหนีไม่พ้นธุรกิจประเภท Service การให้บริการต่างๆ ซึ่งพอๆ กับธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม คาเฟ่ ร้านอาหาร ตามมาด้วยธุรกิจเกี่ยวกับความสวยความงาม ซึ่งเข้ากับยุคที่ทุกคนหันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้น 
 




สิ่งที่จะเกิดขึ้นในโลกธุรกิจ 

     - ทำธุรกิจที่บ้าน 

        Business From Home อีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ไวรัสระบาด หลายคนต้องอยู่บ้าน หลายคนมีไอเดียใหม่ๆ จากการอยู่บ้านมากขึ้น ทำให้เราได้เห็นการทำธุรกิจเล็กๆ จากที่บ้านหรือแม้แต่ตอนนี้การปรับตัวของธุรกิจใหญ่ที่มีการบริหารงานจากที่บ้านกันมากขึ้น 
 
     - อยู่ที่ไหนบนโลกก็ทำธุรกิจได้ 

       Remote Working กำลังมาแรง ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ก็ทำงาน ทำธุรกิจได้ ต่อไปเราอาจจะนั่งชิลอยู่ริมทะเลพร้อมกับประชุมงานไปด้วยหรือแม้แต่เทรดหุ้นอยู่บนหอไอเฟล สั่งของที่โตเกียว คุยงานกับลูกค้าที่ซานฟราน 
 
     - ช้อปปิ้งบนมือถือ 

      เดี๋ยวการช้อปไม่ใช่แค่การไปเดินห้างสรรพสินค้า ต้องลองก่อนถึงจะซื้ออีกต่อไป แต่แค่เราไถมือถือก็คือการช้อปปิ้งได้ ทำให้เทรนด์ของการช้อปบนมือถือนั้นมาแรงสุดๆ แอปฯ ช้อปปิ้งก็ต้องหันมาพัฒนาให้การช้อปบนมือถือสะดวกขึ้น ง่ายขึ้น 
 
     - ช้อปปิ้งบนโซเชียลมีเดีย

       ยุคนี้ Social Media ไม่ใช่แค่สังคมออนไลน์อีกต่อไป แต่คือช่องทางการช้อปใหม่ที่ต้องโฟกัส ทั้ง Facebook, instagram, Tiktok ทุกช่องทางกลายเป็นร้านค้าของคุณได้หมด อยู่ที่ว่าคอนเทนต์ของคุณต้องมีการปรับให้เข้ากับแต่ละช่องทาง รู้ว่าพฤติกรรมของลูกค้าบนแพลตฟอร์มไหนเป็นอย่างไร 
 
     - ยุคแห่งการจ้างงานไม่ประจำ 

       เดี๋ยวนี้การจ้างงาน ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเป็นพนักงานประจำอีกต่อไป แต่เทรนด์การทำงานแห่งโลกอนาคตคือการจ้างงานไม่ประจำ ทั้งการจ้างรายโปรเจกต์ ฟรีแลนซ์ เอาท์ซอร์ส จ้างรายซีซัน เป็นต้น ผู้ประกอบการเองก็มองหาแรงงานที่มีประสิทธิภาพโดยไม่ผูกมัด ส่วนคนทำงานก็ต้องปรับตัว อัพสกิลเพื่อให้เข้าตาเช่นเดียวกัน 
 
     - ตลาดเฉพาะกลุ่มมาแรง 

       Niche market ไม่ใช่แค่เรื่อง Niche อีกแล้ว เพราะตอนนี้ตลาดเฉพาะกลุ่มมาแรง มีผู้บริโภคกลุ่มย่อยเกิดขึ้นมากมายแถมยังมีเทรนด์ยอดฮิตที่เป็นกระแส จนเราอาจจะตามไม่ทัน 
 
     - โมเดลสมาชิกแบบ Subscription

       อีกหนึ่งโมเดลธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมคือการสมาชิกแบบ Subscription ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินดูหนังรายเดือน ฟังเพลงรายเดือน การกินกาแฟรายเดือน กระดาษทิชชู่ เสื้อผ้าแบบให้เช่า ธุรกิจอาหารและขนม โปรแกรมการทำงานต่างๆ หลายธุรกิจปรับตัวมาเป็นโมเดลนี้เพื่อเสริมยอดขายให้ปังขึ้น 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup