Starting a Business

ถอดบทเรียน 3 Startup โตไวสู้ Covid-19

 

Text : Methawee T.

     เมื่อหาโอกาสและเข้าใจความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป วิกฤตที่ว่าร้ายแรง กลับกลายเป็นปัจจัยหลักที่เร่งการเติบโตของธุรกิจ วันนี้ขอชวนทุกท่านมาถอดบทเรียน 3 Startup ที่โตไวสู้ Covid-19
 



Peloton

     เมื่อออกกำลังกายที่ยิมไม่ได้เหมือนเดิม แต่จะให้กักตัว ทำงาน กิน นอน และไม่ออกกำลังกาย ก็เสียดายหุ่นที่เคยฟิตแอนด์เฟิร์ม Peloton เลยกลายเป็นยิมทางเลือกสำหรับช่วงล๊อคดาวน์ ที่ทุกคนสามารถมีเครื่องออกกำลังกายที่บ้านพร้อมคลาสออกกำลังกายสตรีมมิ่ง ที่เปรียบเสมือนยกคลาสออกกำลังในยิม มาอยู่ในห้องของคุณ  โดยปี              2020 Peloton มีรายได้เพิ่ม 139% จากกรณีศึกษาของ Peloton ชี้ใ้ห้เห็นความต้องการออกกำลังกายที่ยังมีอยู่ เพียงแค่รูปแบบการออกกำลังเปลี่ยนไปจากสถานการณ์โควิด
 
     https://www.onepeloton.com



 

Etsy

     แพลตฟอร์มรวบรวมของ Handmade ที่ฉวยโอกาสสร้างยอดขายจากช่วงโควิดจากสถานการณ์หน้ากากอนามัยขาดแคลนในช่วงแรกจากการระบาด บริษัทสร้างยอดขายจากหน้ากากอนามัยทำมือ รวมมูลค่ากว่า 346 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ นอกจากได้รายได้จากการขายแล้ว Etsy ยังได้ฐานลูกค้าใหม่ ที่กลับมาซื้อของ Handmade อื่นๆ โดยเฉพาะของตกแต่งบ้าน ผลพ่วงจากวิกฤต รายได้ Etsy เติบโตกว่า 111%  

     ในประเทศไทยเองกลุ่มของตกแต่งบ้านก็เติบโต เพราะคนอยู่บ้านมากขึ้น เห็นได้จากกลุ่ม จัดห้อง จัดโต๊ะทำงาน ที่หลายคนแบ่งปันไอเดียแปลโฉมห้องให้น่าอยู่กว่าเดิม



 

The Still

     แพลตฟอร์มแนะนำและขายต้นไม้ในบ้านออนไลน์ ต้นไม้ปลูกในบ้านเริ่มมีกระแสนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ แต่เทรนด์ความนิยมเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงโควิด ที่คนรุ่นใหม่ต้องย้ายมาทำงานที่บ้าน ต้นไม้ต้นเล็กที่ปลูปบนโต๊ะทำงาน หรือต้นไม้ปลูกในบ้านเพื่อเพิ่มชีวิตชีวาในห้องกลายเป็นไอเท็มที่ขาดไม่ได้ The Still จับกระแสความต้องการซื้อต้นไม้ของคนรุ่นใหม่ สร้างแพลตฟอร์มซื้อขายต้นไม้ในบ้าน ที่เริ่มตั้งแต่การออกแบบแนะนำพันธุ์ไม้ที่เหมาะกับแต่ละคน จนกระทั่งการเลือกกระถางและอุปกรณ์ตกแต่ง เพราะ The Still เชื่อว่า ต้นไม้เปรียบเสมือนเพื่อนของคุณ

     https://www.thesill.com

 
      ใครกำลังอยากเริ่มต้นธุรกิจหรือมองหาโอกาสพาธุรกิจฝ่าวิกฤต 3 ตัวอย่าง Startup ข้างต้นอาจเป็นตัวอย่างการค้นหาตลาดและความต้องการเกิดใหม่ที่พลิกวิกฤตเป็นโอกาสสร้างการเติบโต
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup