Starting a Business Q-Life

แพงมากแม่! รวม 7 คริปโตอาร์ตที่มูลค่าสูงที่สุดในโลก ใครอยากขาย NFT มามุงด่วน

 

Text : Yuwadi S.

     NFT อาร์ตกำลังมาแรง ศิลปินหลายคนหันมาขายผลงานของตัวเองกันแบบ NFT สร้างรายได้แตะหลักหมื่น หลักแสน จนถึงหลักล้าน! นี่คือโอกาสใหม่ในยุคดิจิทัล ใครที่กำลังลังเลหรือคิดว่า NFT มันดียังไง ทำไมถึงสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำขนาดนี้ วันนี้เราจะพาคุณไปดูผลงานของคริปโตอาร์ตที่แพงสุดในโลก 





1.NBA ‘Top Shots’

     หนึ่งในผลงานคริปโตอาร์ตที่มูลค่าสูงอันดับต้นๆ ของโลกต้องยกให้ NBA ‘Top Shots’ ซึ่งเป็นการเก็บโมเมนต์หรือคลิปไฮไลท์สั้นๆ ของการแข่งขันบาสเก็ตบอล NBA โดยมีการซื้อขายแบบ NFT มีมูลค่าสูงถึง 230 ล้านเหรียญสหรัฐหรือคิดเป็นเงินไทยก็ประมาณกว่า 7 พันล้านบาท! ทาง NBA ได้ทำข้อตกลงกับ Dapper Labs ในการทำการ์ดสะสม  NBA ‘Top Shots’ ออกมา บัตรที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นบัตรของ James Lebron ประมาณ 208,000 เหรียญสหรัฐ





2.มิวสิควิดีโอของ Grimes 

     Grimes เป็นนักร้องสัญชาติแคนาดาที่นอกจากจะมีหน้าตาที่แสนสวยแล้วยังเป็นอดีตคนรักของนักธุรกิจดังระดับโลกอย่าง Elon Musk ด้วย โดย Grimes ได้ขายผลงานของเธอทั้งอาร์ตเวิร์คและมิวสิควิดีโอในรูปแบบ NFT สามารถทำเงินได้ประมาณ 6 ล้านเหรียญสหรัฐ ผลงานที่สร้างมูลค่าได้สูงสุดคือ Death of the Old เป็นมิวสิควิดีโอ ทำเงินกว่า 389,000 เหรียญสหรัฐ





3.Beeple’s Crossroads

     อีกหนึ่งศิลปินดิจิตอลที่โดดเด่นมากๆ ในการสร้างสรรค์งานศิลปะนั่นคือ Beeple โดยผลงานที่มีมูลค่าสูงมากงานหนึ่งคืองานที่ชื่อว่า Crossroads เขาขายในรูปแบบ NFT ซึ่งขายได้ราคาสูงถึง 6.6 ล้านเหรียญสหรัฐหรือราวๆ 200 กว่าล้านบาทเลยทีเดียว 





4.Not Forgotten, But Gone

     WhIsBe เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่น่าจับตามองของสาย NFT โดยผลงานของเขาจะมีจุดเด่นอยู่ตรงหมีกัมมี่แบร์ที่เป็นตัวละครหลักในการสื่อสาร สำหรับผลงานที่ขายได้มูลค่าสูงสุดนั่นคือ Not Forgotten, But Gone เป็นผลงานรูปแบบวิดีโอ ความยาว 16 วินาที นำเสนอหมีกัมมี่สีทอง ผลงานนี้มีมูลค่าประมาณ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ





5.ทวีตแรกของ Jack Dorsey 

     นี่ไม่ใช่ผลงานด้านศิลปะ คลิปวิดีโอ รูปภาพใดๆ แต่เป็นโมเมนต์สำคัญที่มีมูลค่าสูงมาก นั่นคือทวีตแรกของ Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์ โดยเขาได้ทวีตว่า ‘just setting up my twttr’ นับว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมูลค่าสูงมาก เพราะไม่มีอะไรมาทดแทนโมเมนต์นี้ได้ ทำให้ทวีตแรกของเขานี้มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว 





6.Crypto Punk #7804 By Dylan Field

     อีกหนึ่งคริปโตอาร์ตที่มีมูลค่าสูงของโลกนั่นคือภาพ 24×24 pixel โดยถูกสร้างสรรค์ผ่าน อัลกอริทึม เรียกว่า CryptoPunk #7804 โดย  Dylan Field เขาคือผู้ก่อตั้ง Startup ระดับยูนิคอร์น Figma ซึ่งเป็นเครื่องมือในการออกแบบที่ได้รับความนิยมทั้งด้าน Graphic Design และ UX/UI Design





7.Hashmasks

     Hashmasks คือโปรเจกต์ศิลปะดิจิทัลที่มีมูลค่าสูงมากของโลก โดย Hashmasks ถูกสร้างสรรค์โดยศิลปินกว่า 70 คน ทั่วโลก ซึ่งจะเป็นผลงานศิลปะบุคคลที่ไม่ซ้ำกันมากกว่า 16,000 ชิ้น มูลค่าของ Hashmasks อยู่ที่ 16 ล้านเหรียญสหรัฐ ชิ้นที่แพงที่สุดของ Hashmasks อยู่ที่ 650,000 เหรียญสหรัฐ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup