Starting a Business

ปีแรกจะรอดหรือร่วง! 5 บทเรียนที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณก้าวผ่านพ้นในปีแรก

 

Text : Yuwadi.S

     ปีแรกคือปีอันตราย! หลายธุรกิจเริ่มต้นมาอย่างสดใส วาดฝันเอาไว้อย่างสวยงาม ลงมือทำด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ ลงแรงไปแบบเต็ม 100 แต่ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จะฝ่าฟันปีแรกไปได้ มีหลายกับดักที่ต้องระมัดระวังให้ดี และวันนี้เรามี 5 บทเรียนสำคัญที่จะช่วยให้คุณผ่านพ้นปีแรกได้ให้ได้ 


1.บริหารการเงินพลาด            

    เพราะเรื่องของการเงินนั้นสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจในช่วงปีแรกเป็นอย่างมาก หลายคนที่เพิ่งเริ่มมักจะมองข้ามตรงนี้ไป คิดเพียงว่าแค่ขายได้ก็ดีแล้ว โดยลืมมองเรื่องต้นทุน ต้นทุนแฝง ค่าแรงของตัวเอง โดยเฉพาะการไม่ตั้งเงินเดือนของตัวเองและเอาเงินธุรกิจมาปนกับเงินส่วนตัว 
 
Note : ทางที่ดีควรจะแยกให้เป็นเรื่องเป็นราวไปเลย ที่สำคัญต้องทำบัญชีรายรับรายจ่ายให้ละเอียดด้วย 





2.หาลูกค้าไม่เจอ            

     จุดเริ่มต้นธุรกิจของใครหลายคนมาจากการที่คุณมีความมั่นใจในสินค้าหรือบริการของตัวเอง คิดว่าสิ่งนี้จะต้องดีแน่นอน แต่พอเริ่มกระโดดลงสนามธุรกิจ คุณกลับหาลูกค้าไม่เจอ ไม่รู้ว่าจะเอาสินค้าหรือบริการไปสู่ลูกค้าได้อย่างไร พวกเขาอยู่ตรงไหน ทำไมทำเปิดร้านแล้วขายไม่ได้ โพสต์บนโลกออนไลน์แล้วไม่มีใครเห็น 
 
Note : หากเป็นเช่นนี้ควรที่จะเน้นการทำตลาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำคอนเทนต์ การโปรโมตบนออนไลน์ การยิงโฆษณา 


3.โตเร็วเกินไป            

     หลายคนอาจจะคิดว่าธุรกิจโตเกินไป ก็ดีแล้ว แต่หลายคนตกม้าตายเพราะธุรกิจโตเร็วเกินไปก็มี โดยเฉพาะยุคนี้ที่มีเรื่องของการรีวิว เรื่อง Influencer บางคนได้รับความนิยมล้นหลามเพราะมีคนมารีวิว แต่การจัดการหลังบ้านยังไม่ดีพอหรือยังไม่สามารถรองรับลูกค้าจำนวนมหาศาลได้ นั่นอาจทำให้คุณได้รับฟีดแบคในแง่ลบเมื่อคุณไม่สามารถทำให้ลูกค้าประทับใจได้ตามที่เขาคาดหวัง 
 
Note : การค่อยๆ เติบโต มีการจัดการที่ดี การบริหารแบบเข็งแรงจะดีกว่าการโตเร็วแบบก้าวกระโดดทั้งที่ยังไม่พร้อม





4.อดทนไม่พอ            

     การเริ่มต้น ยากเสมอ ลูกค้าไม่ได้รู้จักคุณในวันเดียว กว่าที่ธุรกิจของคุณจะเริ่มเป็นที่รู้จัก กว่าจะขายได้ กว่าจะเริ่มมีกำไร กว่าจะอยู่ตัวนั้นใช้เวลา และบางคน อดทนไม่พอ ถอดใจไปก่อน สายป่านไม่ยาวพอ ก็อาจจะทำให้ธุรกิจล้มได้ในปีแรก 
 
Note : เพราะฉะนั้น ความอดทนคือคาถาสำคัญที่จะช่วยให้คุณผ่านพ้นไปได้และอย่าลืมการเตรียมเงินสำรองให้เพียงพอสำหรับช่วง 6 เดือนแรกด้วย 


5.ขายสินค้าตามคนอื่น            

     การสินค้าตามคนอื่นนั้นค่อนข้างเสี่ยง ยิ่งถ้าคุณไม่ใช่เจ้าแรกในตลาด ก็ยิ่งสู้ราคายาก คุณอาจจะต้องกระโดดลงไปเล่นในสงครามราคา ที่ยากต่อการชนะ แต่ไม่ใช่ว่าการขายสินค้าตามคนอื่นหรือขายของตามกระแสจะไม่สามารถยืนหยัดได้ในตลาด เพียงแค่คุณต้องงัดกลยุทธ์ที่มากกว่าคู่แข่ง! 
 
Note : คุณอาจจะต้องฮึดสู้มากขึ้นด้วยการมองหา Pain Point ของลูกค้าว่าทำไมสินค้าตัวนี้ถึงตอบโจทย์จริงๆ โดยเน้นไปที่การทำคอนเทนต์ การทำรีวิวจริง มีรูป มีคลิปวิดีโอ รวมถึงมีโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ถึงทำให้ลูกค้าเลือกร้านคุณแทนร้านอื่นได้ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup