Starting a Business Digital Marketing

Young Entrepreneur! เคล็ดลับปั้นลูกให้มีแววนักธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย


     เดี๋ยวนี้การทำธุรกิจไม่จำกัดอายุอีกต่อไป แม้แต่เด็กตัวเล็กๆ ก็สามารถประสบความสำเร็จและสร้างรายได้แตะหลักล้านได้ตั้งแต่อายุยังน้อย ลองดูจากเหล่าเด็กที่เป็นสายยูทูปเบอร์ เป็นบล็อกเกอร์ดูสิ! แล้วจะทำอย่างไรให้ลูกตัวน้อยของคุณฉายยแววการทำธุรกิจได้ วันนี้เรามีเคล็ดลับมาฝากกัน


 
  • สอนให้เขารู้จักไขปริศนา

     หากคุณอยากปั้นลูกน้อยให้กลายเป็นนักธุรกิจหรือฟาวเดอร์ในอนาคต คุณต้องเริ่มจากการสอนให้เขาแก้ไขปริศนาด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการให้อ่านหนังสือ เล่นเกมเชาว์ ลองทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ ให้คิดและแก้ปัญหาสิ่งต่างๆ ด้วยหนทางของตัวเองเพื่อฝึกให้เขารับมือกับสิ่งที่เจอได้ตั้งแต่เล็กๆ เมื่อเจอปัญหาก็รู้ว่าควรทำอย่างไร 
 
 
  • ทำให้เขาได้สร้างโอกาสให้ตัวเอง

     ในหนทางของการทำธุรกิจ บางทีพรสวรรค์ก็ไม่สำคัญเท่าพรแสวง การสร้างโอกาสให้ตัวเองคือเรื่องสำคัญ ฉะนั้น คุณต้องให้พวกเขารู้จักสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้ตัวเองหรือคิดค้นอะไรใหม่ๆ เพื่อสิ่งที่ดีขึ้น อย่างเช่น ลูกของคุณไม่ชอบกินผัก ลองให้พวกเขาคิดดูว่าจะทำอย่างไรให้ผักที่เขาเกลียดนั้นดูน่ากินขึ้น ลองให้เขามีส่วนร่วมกับการแก้ปัญหาตรงนี้เพื่อทำให้เขากินผักได้ เช่น นำผักไปปั้นแล้วปั้นเป็นก้อนรูปสัตว์ เป็นต้น 


 
  • สอนให้เขารู้ว่าบนโลกใบนี้เต็มไปด้วยสิ่งที่ควบคุมไม่ได้

     ไม่มีอะไรได้ดั่งใจเสมอไป บนโลกใบนี้เต็มไปด้วยสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมโดยเฉพาะการทำธุรกิจ คุณต้องเจอเรื่องผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่า สอนให้เขารู้จักเรื่องพวกนี้ด้วย ให้เขาได้รู้ว่าความผิดหวังเป็นอย่างไร ไม่มีอะไรที่เราต้องการแล้วจะได้มาทุกอย่าง บางทีเราอาจจะพลาดพลั้ง หกล้ม ผิดพลาด ก็แค่เรียนรู้ว่าจะทำอย่างไรถึงจะไม่ผิดซ้ำ แล้วจะลุกขึ้นมาได้อย่างไร นี่คือสิ่งสำคัญ 
 
  • อย่าโยนเทคโนโลยีให้เขาเรียนรู้เพียงลำพัง 

     เพราะตอนนี้เทคโนโลยีกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต พ่อแม่หลายคนหยิบยื่นการเรียนรู้เทคโนโลยีให้เด็กๆ ตั้งแต่ยังเล็ก แต่การให้พวกเขาจมอยู่กับเทคโนโลยีเพียงลำพังอาจจะทำให้เขาจดจ่ออยู่ตรงนั้นมากเกินไป พยายามเข้าไปมีส่วนร่วมการใช้เทคโนโลยีของพวกเขา จำกัดเวลาของการใช้เทคโนโลยีก่อนที่จะทำให้เขาติดงอมแงม สอนเขาไปด้วยเวลาที่เจอเรื่องอะไรที่น่ารู้ ตอบคำถามพวกเขาให้ดีเวลาที่เขาสงสัย อย่าปล่อยให้เขาอยู่กับเทคโนโลยีเพียงลำพัง 


 
  • ลองให้เขาฝึกทำธุรกิจเล็กๆ 

     บทเรียนที่ดีคือบทเรียนที่ลงมือทำจริง หากคุณอยากฝึกฝนให้ลูกน้อยของคุณกล้าที่จะค้าขาย กล้าที่จะทำธุรกิจ ต้องฝึกพวกเขาตั้งแต่ยังเล็ก ลองหาอะไรเล็กๆ น้อยๆ ให้พวกเขาทำ เช่น คุณแม่ทำขนมโฮมเมดและลองขายกับลูกๆ ให้ลูกเป็นคนส่งอาหาร หรือชวนให้เขามาแพ็คของส่งลูกค้า ชวนลูกของคุณมาไลฟ์สดขายของ เป็นต้น 
 
  • ทำให้เขารู้จักคุณค่าของเงิน 

     กว่าที่เงินแต่ละบาทจะหามาได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย พยายามทำให้เขามองเห็นจุดนี้ อย่าสปอยเขาด้วยการซื้อทุกอย่างที่เขาอยากได้ แต่เขาต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการ เช่น ช่วยทำความสะอาดบ้านและให้เงินเขา หรือแม้แต่การสอนให้เขารู้จักเก็บเงินด้วยตัวเองเพื่อซื้อของขวัญชิ้นใหญ่ เป็นต้น





 www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup