Starting a Business

NAMETAG กระเป๋าปักชื่อใบเดียวในโลก กับการตลาดแบบ Personalized




    สังเกตไหมว่า เดี๋ยวนี้ผู้บริโภคช่างเลือกมากขึ้นเรื่อยๆ โดยจะเลือกหาสิ่งที่มีความเฉพาะตัวมากยิ่งขึ้น หากเป็นอะไรที่ไม่ซ้ำแบบกับใคร ก็จะยิ่งชื่นชอบมากเป็นพิเศษ ซึ่ง NAMETAG กระเป๋าปักชื่อเจ้าของกระเป๋าใบเดียวในโลก ก็มาได้ถูกจังหวะเวลาพอดิบพอดี จึงทำให้การเริ่มต้นแบบขำๆ กลายเป็นธุรกิจจริงจังขึ้นมา 


   “เกิดจากการที่เราไปเที่ยวอิตาลี เวลาลงเรือเขาจะเอากระเป๋าของพวกเราไปกองรวมกัน เห็นแล้วก็คิดในใจว่า ถ้ากระเป๋ามีชื่อเราด้วยก็ดีสิ พอกลับมาก็ลองทำดูเลย พอดีเรามีร้านเสื้อผ้าวินเทจชื่อ Again & Again ซึ่งจะมีการปักที่ชุดอยู่แล้ว ก็คิดว่าไม่น่ายาก แต่ด้วยความที่ตอนนั้นเราคิดทำเล่นๆ ไม่แน่ใจว่าจะมีคนซื้อหรือเปล่าก็เลยคุยกับโรงงานที่รู้จักกันขอให้เขาทำขั้นต่ำให้ ซึ่งเขาก็ทำให้ 20 ใบ ก็คิดว่า 20 ใบนี้ถ้าทำแล้วขายไม่ได้ ยังไงแค่เพื่อนๆ และคนในครอบครัวก็น่าจะขายหมด แต่บังเอิญทุกอย่างมันง่ายในโลกออนไลน์ เราสร้าง IG ก็มีคนมา Follow เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็ขายได้มากขึ้นเรื่อยๆ” มาสิริ ตามสกุล เจ้าของแบรนด์ NAMETAG เล่าถึงที่มาของของกระเป๋าใบเดียวในโลก


    มาสิริยอมรับว่า การเปิดตลาดของ NAMETAG นั้นเกินความคาดหมาย ดังนั้น ด้วยความเป็นดีไซเนอร์ที่มีความเข้าใจตลาดว่า เมื่อจุดกระแสกระเป๋าใบเดียวในโลกขึ้นมาได้แล้ว ถ้าหยุดเพียงแค่แบบเดียวแล้วจะมีประโยชน์อะไร ที่สำคัญอย่างไรเสียคนคนหนึ่งย่อมมีกระเป๋าได้หลายใบ เธอจึงออกแบบกระเป๋าใบเล็กๆ และแบบอื่นๆ เพิ่มขึ้นมา โดยมีหลักว่าจะไม่เน้นแฟชั่นจ๋าแต่ออกแบบให้เป็นไลฟ์สไตล์มากกว่า ดังนั้น แบบกระเป๋าของ NAMETAG จึงไม่มีวันเอาต์จากตลาด 


    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้ NAMETAG ประสบความสำเร็จคือ การปักชื่อ ซึ่งเป็น Personalized ที่ตอบความต้องการของลูกค้าที่ไม่เหมือนกันได้ จึงทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า สินค้านี้ทำขึ้นมาเฉพาะตัวเองเท่านั้น ซึ่งการทำ Personalized ไม่ใช่เรื่องง่ายซะทีเดียว เพราะต้องรู้และเข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไรด้วย  
 

    “เราจะฟังลูกค้าว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ถามหาอะไร แล้วนำมาออกแบบกระเป๋า เช่น จากการใช้ผ้าแคนวาสที่มีความทนทานใช้งานง่ายเป็นวัสดุหลักในการตัดเย็บ ล่าสุดก็ทำเป็นหนังแกะ ส่วนหนึ่งเป็นการหนีการก๊อบปี้ เลยคิดที่จะทำอะไรให้ยากขึ้น แล้วของเรางานปักจะยากกว่า เพราะโดยทั่วไปจะปักชื่อบนกระเป๋าเลย ทำให้กระเป๋ามีซับในไม่ได้ แต่ของเราในเบื้องต้นจะออกแบบตัวหนังสือให้ก่อน แต่ถ้าลูกค้าจะขอให้เปลี่ยนสี ต้องการตัวหนังสือใหญ่เล็กเราก็ตามใจ แล้วเราจะปักบนชิ้นผ้าหรือหนังก่อนที่จะเย็บเป็นกระเป๋า ฉะนั้นตัวหนังสือจะถูกวางในตำแหน่งที่เปะกว่าและลงตัวสวยงามกว่า นอกจากนี้ เราใช้การขึ้นสะดึงปักจักร ไม่ใช่ปักคอมพิวเตอร์ ฝีเข็มจึงประณีตกว่า แล้วต่อไปเราจะทำให้มีซิกเนเจอร์ของแบรนด์มากขึ้น เช่น อะไหล่ที่ใช้จะเป็นของแบรนด์โดยเฉพาะ เป็นต้น”


    ทุกฝีเข็มที่ปักชื่อเจ้าของกระเป๋า ทำให้กระเป๋าของ NAMETAG เป็นสินค้าที่มีความพิเศษระดับบุคคลมากขึ้น ซึ่งบนความต้องการที่แตกต่างนี้เอง จึงทำให้แบรนด์ NAMETAG เข้าไปอยู่ในใจของคนที่ชอบความพิเศษเฉพาะตัวอย่างแท้จริง
  
     Instagram : @nametag.bkk
     Facebook : nametagbag
     โทร. 08-1936-5599


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี