Starting a Business

ขุมพลังสำคัญของ เช้า-ประคุณ พรประภา

 Text : Kritsana S. Photo : Otto



 
      เช้า-ประคุณ พรประภา เป็นหนึ่งในนักธุรกิจหนุ่มไฟแรงที่น่าจับตามองในขณะนี้ ปัจจุบันเขาเข้ามาดูแลบริษัททัวร์ของครอบครัวโดยนั่งแท่นตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอส.เอ็ม.ไอ.แทรเวล จำกัด และผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เวนดี้ ทัวร์ โดยทั้งสองบริษัทได้ให้บริการด้าน Inbound และ Outbound Travel และนี่คือขุมพลังสำคัญที่ทำให้เขาก้าวขึ้นเป็นนักธุรกิจได้ตามที่ฝัน


     1. คุณพ่อ พรพินิจ พรประภา
     “ตั้งแต่เด็กผมเห็นคุณพ่อทำงานหนักมาโดยตลอด ดังนั้น จึงอยากตอบแทนท่านด้วยการประสบความสำเร็จในงานที่ทำ ผมเป็นคนที่ชอบทำงานมาก เพราะรู้สึกว่าสนุก ทุกๆ วันจะมีเรื่องท้าทายให้ทำและเป็นเรื่องที่ไม่ซ้ำกันเลยสักวัน สำหรับข้อคิดดีๆ จากคุณพ่อที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของผม คือ ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ถ้าเราเข้าใจพนักงาน เข้าใจตลาด เข้าใจในสิ่งที่ทำ และพร้อมเรียนรู้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับงานไม่ใช่เลือกเรียนรู้เฉพาะสิ่งที่ชอบ”
 
      2. Nissan GT-R
     “ผมเป็นคนชอบความเร็วและความตื่นเต้นท้าทาย ดังนั้น รถจึงกลายเป็นหนึ่งในความชอบของผม ในวัยเด็กผมมีโอกาสได้ไปแข่งโกคลาส และตอนที่ไปเรียนที่ญี่ปุ่นก็ไปแข่งดริฟต์ สำหรับรถที่ผมใช้อยู่ตอนนี้เป็นรถที่ชอบมากที่สุด และชอบมาตั้งแต่เด็ก นั่นคือ Nissan GT-R ที่โดดเด่นเรื่องรูปลักษณ์และความแรง หลายคนอาจคิดว่ารถสปอร์ตขับได้แค่ในวันหยุด แต่ Nissan GT-R ขับได้ทุกวัน ขับในเมืองก็ได้ จะขับช้าขับเร็วได้หมด”
 
     3. การออกกำลังกาย
     “ผมชอบเล่นสกีเพราะเป็นกีฬาที่ใช้ความเร็วและแข่งกับเวลาเหมือนการขับรถแข่ง ตอนเรียนมหาวิทยาลัยที่ญี่ปุ่นมีโอกาสได้ลงแข่ง Alpine Skiing และประสบอุบัติเหตุเอ็นขาฉีกจนต้องผ่าตัด ตอนนั้นต้องหัดเดินใหม่เลยทำให้รู้ว่าช่วงเวลาที่สุขภาพไม่ดีนั้นลำบากแค่ไหน ในช่วงที่รักษาตัวได้ออกกำลังกายแบบ Crossfit ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ผสมผสานการออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบเข้าด้วยกัน และเป็นวิธีการออกกำลังกายที่มาจากอเมริกา เมื่อได้เล่น Crossfit ไปสักระยะก็รู้สึกว่า ร่างกายพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดด ดังนั้น ผมและเพื่อนจึงร่วมกันเปิด Training Ground Bangkok เพราะอยากให้ Crossfit เป็นที่รู้จักในสังคมไทยมากขึ้น และอยากให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง”
 
     4. การท่องเที่ยวต่างประเทศ
     “ทุกๆ ปีผมจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศสองครั้ง ทริปแรกของปีจะไปเที่ยวต่างประเทศกับครอบครัว ส่วนทริปที่สองจะไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ผมมักกลับไปที่ญี่ปุ่นในช่วงฤดูหนาวเพราะจะได้ไปเล่นสกีกับเพื่อนๆ เมื่อก่อนผมไม่ชอบญี่ปุ่นเท่าไรนัก แต่เมื่อได้ไปเรียน ได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นก็ทำให้ชอบ เพราะอาหารอร่อยถูกปาก และมีหลายสิ่งที่เมืองไทยไม่มี เช่น สวนสนุก และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเห็นจากที่นี่เป็นที่แรก”
 
     5. หนังสือเรื่อง Onward : How Starbucks Fought for Its Life Without Losing Its Soul
     “หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Howard Schultz เจ้าของร้านกาแฟสตาร์บัคส์ เนื้อหาภายในเล่มพูดถึงช่วงเวลาที่สตาร์บัคส์ขยายสาขาอย่างรวดเร็ว ในช่วงนั้นทุกคนคิดว่าสตาร์บัคส์คือ แบรนด์กาแฟที่ทำเงินได้เยอะ แต่ในความเป็นจริงคือ ขาดทุน Howard Schultz จึงต้องเข้ามาดูว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น และลองผิดลองถูกอยู่หลายวิธี จนในที่สุดสตาร์บัคส์ก็กลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง หนังสือเล่มนี้ให้บทเรียนในการทำธุรกิจกับผมหลายอย่าง เช่น ต้องไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคที่เจอ และการขยายสาขาอย่างรวดเร็วก็ใช่จะเป็นเรื่องที่ดี ควรทำธุรกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจึงค่อยขยายสาขา”

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี