Starting a Business

​5 รูปแบบธุรกิจสุดชิค ไม่ต้องมีเงินก้อนก็เริ่มต้นได้

    หลายคนอาจคิดว่าการจะกลายเป็นผู้ประกอบการได้ต้องมีเงินทุนในการดำเนินธุรกิจ ความคิดนี้กลายเป็นอุปสรรคที่คอยพันธนาการและขัดขวางการก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการของเรา เพราะจริงๆ แล้วในบางธุรกิจเองก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้เงินทุนมหาศาล โดยเฉพาะการขายของออนไลน์ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในทุกวันนี้ ไม่จำเป็นต้องสต็อคสินค้าในปริมาณที่มาก ไม่ต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องจ่ายค่าเช่าสถานที่ นอกจากนั้น ยังมีธุรกิจอีกหลายประเภทที่เราแทบจะไม่ต้องมีเงินทุนก็สามารถเริ่มต้นได้ เช่น





    1. งานสร้างสรรค์
    ผลงานต่างๆ เกิดจากพรสวรรค์ติดตัวเรามา ยกตัวอย่างเช่น งานศิลปะ ภาพวาด ผลงานประติมากรรม หัตถกรรมต่างๆ นับเป็นต้นทุนที่คนทั่วไปไม่สามารถหาได้ สมมติว่าเรามีความสามารถด้านการวาดภาพ ก็เริ่มต้นวาดภาพศิลปะร่วมสมัย แนวโมเดิร์น แล้วนำไปวางขายผ่านทาง eBay หรือ Amazon เพื่อสร้างกำไรและพัฒนาผลงานตัวเองไปในเชิงธุรกิจ หรือนำกำไรที่ได้ไปลงทุนขยายธุรกิจต่อไป
 
    2. รับจ้างหรือบริการต่างๆ
    การให้บริการไม่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายหรือเงินลงทุนอะไร ใช่แค่ความรู้กับประสบการณ์ และถ้าเราไปให้บริการที่บ้านคนอื่นก็เท่ากับว่าไม่ต้องเสียค่าออฟฟิศ ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจรับเลี้ยงเด็กที่บ้าน รับจัดหรือตกแต่งสวน เป็นต้น หลังจากเก็บเงินได้ประมาณหนึ่งแล้ว หากต้องการขยับขยายธุรกิจก็สามารถต่อยอดเป็นศูนย์ประสาน บริษัทรับจ้าง และอาจให้บริการจองคิวผ่านแอพพลิเคชั่นเพื่อตอบสนองความต้องการให้กับคนในพื้นที่ รวมถึงภายในจังหวัดก็ได้เช่นกัน
 
    3. บริการซ่อมสิ่งต่างๆ
    ทักษะช่างและการซ่อมแซมสิ่งต่างๆ เริ่มกลายเป็นทักษะที่หากยากมากขึ้นเรื่อยๆ ในเมืองไทย แถมยังมีแนวโน้มว่าจะขาดแคลนและกลายเป็นอาชีพที่มีรายได้ดีกว่าพนักงานบริษัทด้วยซ้ำ ดังนั้น หากเรามีทักษะช่างติดตัวก็สามารถใช้ความรู้ความชำนาญนี้สร้างรายได้ให้กับตัวเองและผลักดันจนกลายเป็นธุรกิจได้เหมือนกับงานรับจ้างหรือบริการต่างๆ
 
    4. งานที่ปรึกษา 
    อาชีพหรืองานที่เรียกว่าที่ปรึกษาทางธุรกิจ สามารถให้ความรู้และคำแนะนำกับผู้ประกอบการได้ ซึ่ง SME บางรายยอมจ่ายเงินค่าที่ปรึกษาทางธุรกิจเป็นจำนวนเงินชั่วโมงหลักพันหรือหลักหมื่นเพื่อนำความรู้ที่ได้ไปใช้พัฒนาธุรกิจเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น ประสบการณ์และความรู้ของเรา นับว่ามีประโยชน์และมีคุณค่ามากๆ สำหรับผู้ประกอบการที่พร้อมจะลงทุนเพื่อขอรับคำแนะนำ
 
    5. Drop Ship
    สำหรับ Drop Ship นั้น หมายถึงเราเป็นนายหน้าขายสินค้าให้ผ่านทางเว็บไซต์โดยที่ไม่ต้องสต็อคสินค้า ไม่ต้องลงทุน ยกตัวอย่างเช่น เราเป็น Drop Ship ให้กับสินค้าแบรนด์ A และ B โดยได้ราคาส่งมา เมื่อมีคนสั่งสินค้าผ่านเว็บไซต์ของเรา (อาจต้องทำการตลาดเก่งนิดนึง) เราก็แจ้งไปที่แบรนด์นั้นๆ ให้จัดส่งสินค้าไปที่ผู้ซื้อ และรับเงินส่วนต่างตามที่ตกลงกันไว้ ซึ่งวิธีนี้แทบไม่ต้องลงทุน ไม่จำเป็นต้องมีเงินก้อน ก็สามารถเริ่มต้นสู่การเป็นเจ้าสัวรายย่อมได้
 

    เห็นไหมว่าไม่จำเป็นต้องมีเงินถุงเงินถัง เราก็เริ่มต้นหาเงินหรือเริ่มต้นก้าวเป็นผู้ประกอบการได้ เพียงแค่เรารู้ว่าความรู้ของเราเหมาะกับธุรกิจแบบใด และกล้าจะก้าวออกจาก Comfort Zone เพื่อเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ เท่านั้นเอง
 
          
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี