Starting a Business

Glazziq สร้างประสบการณ์ใหม่ แว่นตาออนไลน์ที่ลองใส่ก่อนได้

    เมื่อไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไปอยู่บนออนไลน์มากขึ้น ธุรกิจจึงต้องขยับตัวตามไปอยู่บนออนไลน์ด้วย รวมถึงร้านแว่นตาที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงว่าจะสามารถขายบนออนไลน์ได้ เพราะการตัดแว่นตาแต่ละครั้งจะต้องมีการวัดค่าสายตา และการลองสวมเพื่อเลือกแบบแว่นตาที่เหมาะกับใบหน้าก่อน แต่ Glazziq สามารถแก้โจทย์เหล่านั้นได้ 




    
   “ที่บ้านเราทำธุรกิจเกี่ยวกับแว่นตาอยู่ แล้วทุกคนรอบข้างก็มักจะให้พาไปตัดแว่นที่ร้าน ซึ่งทำให้เราเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นหลายคนได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีในการตัดแว่น เข้าไปแล้วก็รู้สึกว่าเลือกแบบยาก บางทีที่อยากได้ไม่มี ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นว่า คนไม่ค่อยอยากเข้าร้านแว่นตาถ้าไม่จำเป็น เลยคิดว่าอยากจะสร้างประสบการณ์การซื้อแว่นที่ดี  อีกอย่างเรามีโรงงานเลนส์ซึ่งเราส่งออกต่างประเทศ และไม่มีใครรู้ว่าไทยเป็นประเทศส่งออกเลนส์ใหญ่ที่สุดในโลก เลยคิดว่าเรามีจุดแข็งอยู่ ซึ่งพอคิดได้ก็เริ่มทำเลย แต่อย่างที่เห็นกันว่า เดี๋ยวนี้ก็มีคนขายแว่นตาบนออนไลน์เยอะมาก ฉะนั้นเราจะต้องทำให้ต่างออกไป ก็ใช้เวลาพอสมควรในการพัฒนาระบบ e-Commerce Platform เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจแว่นตาโดยเฉพาะ การเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างโรงงาน ผู้ให้บริการวัดสายตาไปจนถึงลูกค้าโดยตรง ด้วย Platform ทำให้เราสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าและลักษณะการซื้อและการดูสินค้าได้” ปริณดา ประจักษ์ธรรม CEO และ Co-Founder ของ Glazziq เล่าถึงจุดพลิกที่ทำให้เกิด Glazziq


    อย่างไรก็ตาม ปริณดายอมรับว่า แว่นตาน่าจะเป็นสินค้าที่ขายออนไลน์ได้ยาก แต่กลับมีให้เห็นบนออนไลน์หลายแบรนด์ทีเดียว ดังนั้น ในสนามนี้จึงมีการแข่งขันสูง แต่ด้วยความที่ Glazziq มีจุดแข็งตรงที่ธุรกิจครอบครัวของปริณดาคือ หอแว่นที่มีถึง 120 สาขา อีกทั้งยังเป็นโรงงานผลิตเลนส์ส่งออกต่างประเทศ เธอจึงนำจุดแข็งนี้มาเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันได้ และสร้างความแตกต่างจากร้านแว่นตาออนไลน์ทั่วไป  


    “กระบวนการของ Glazziq มีทั้งในเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และแค็ตตาล็อกให้ลูกค้าได้เลือกกรอบแว่น ซึ่งเราดีไซน์ขึ้นมาใหม่เป็นแบรนด์ของเราเอง ทำให้ราคาไม่สูงเมื่อเทียบกับกรอบแว่นตาแบรนด์เนมทั่วไป โดยหลังจากที่ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าแล้ว ชื่อจะอยู่ในระบบซึ่งมีการเชื่อมโยงกับร้านพาร์ตเนอร์ของเรา ซึ่งก็คือ หอแว่นกรุ๊ป ลูกค้าสามารถไปวัดสายตาที่สาขาไหนก็ได้ ค่าสายตาจะถูก Match กับออร์เดอร์และส่งไปที่โรงงานโดยอัตโนมัติ เพื่อทำการประกอบเลนส์และกรอบ และส่งตรงหาลูกค้าถึงบ้าน แต่ในกรณีที่ลูกค้าอยากจะลองแว่นตาก่อนว่าเข้ากับรูปหน้าหรือไม่ เรายังให้บริการ Home Try-On โดยลูกค้าสามารถเลือกแว่น 3 อันไปลองที่บ้านได้ 3 วัน แล้วส่งคืนโดยเอาสินค้าไป Drop ที่ 7 Eleven ทุกสาขาบริการ”


    เมื่อถามถึงยอดขายหลังจากเปิด Glazziq เมื่อปีที่แล้ว ปริณดาบอกว่า ถ้าเทียบกับร้านแว่นตา 1 ร้าน รายได้ก็มากกว่ามาก แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ การกลับมาซื้อซ้ำที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นตัวเลขถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ร้านแว่นตาแบบดั้งเดิมจะมีลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำแค่ 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น  
จากตอนแรกที่ไม่มีใครเชื่อว่า จะสามารถทำธุรกิจลักษณะเช่นนี้ได้ ในวันนี้พิสูจน์แล้วว่า Glazziq ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้  

    Web : www.glazziq.com 
    FB : glazziq
    IG : glazzi

          
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี