Starting a Business

​5 สิ่งสร้างสรรค์ “POEM” ของชวนล ไคสิริ

Text : Kritsana S. 

  เมื่อพูดถึง POEM แบรนด์เสื้อผ้าไทยที่เน้นความเรียบหรูและร่วมสมัยของ ชวนล ไคสิริ เราเชื่อไม่น้อยว่าสาวๆ คงรู้จักเป็นอย่างดี เพราะ POEM อยู่คู่กับสาวไทยมานานกว่า 10 ปี โดยแบรนด์นี้มีบริการพิเศษสำหรับลูกค้า Private POEM อย่างการตัดเย็บเสื้อผ้าแบบ Made to Order และที่มาของแรงบันดาลใจที่ชวนลใช้สร้างสรรค์คอลเลกชั่นต่างๆ ก็มาจาก 5 สิ่งต่อไปนี้



    

    1. Entertainment & Culture
        “สมัยเด็กผมชอบการ์ตูนเรื่อง Saint Seiya มาก โดยสิ่งที่ชอบที่สุดคือ การแต่งกายของทุกตัวละครที่ตั้งแต่ภาคแรกเป็นคอนเซปต์ชุดเกราะ Gladiator แบบเรียบง่าย จนในภาคต่อๆ มามีวิวัฒนาการของชุดเกราะ Silver Clothes ที่อลังการมากขึ้น ครั้งหนึ่งผมเคยนำ Saint Seiya มาเป็นคอนเซปต์ในการออกแบบ Ready To Wear Collection ของ POEM ส่วนภาพยนตร์ที่ประทับใจ ผมชอบเรื่อง Hero ของ จางอี้โหม่ว เพราะเป็นภาพยนตร์ที่เป็นบทสรุปเรื่องการจัดองค์ประกอบศิลป์ที่ลดทอนส่วนเกินของหนังจีนกำลังภายในทุกเรื่องออกทั้งหมด เรื่อง Doraemon Stand by Me และเรื่อง Tomorrowland ของ Walt Disney ทั้งสองเรื่องนี้ให้ความรู้สึกว่า Technology CG ที่ล้ำสมัยไม่ได้ทำลายที่ว่างสำหรับจินตนาการของคนดูเลยแม้แต่น้อย”


    2. Fashion
        “ผมเห็นด้วยกับประโยคของ Mr.Christian Louboutin เจ้าของ Christian Louboutin แบรนด์รองเท้าชื่อดังระดับโลก ที่ว่ารองเท้าที่สวยจะต้องใส่ไม่สบาย ซึ่งก็เหมือนกับชุดของ POEM หลายๆ ชุดที่ลูกค้าทุกคนพูดเหมือนกันว่า ใส่ไม่สบาย แต่ใส่แล้วมั่นใจมาก ผมชอบ สมชาย แก้วทอง เจ้าของแบรนด์ Kai Boutique เขาเป็นผู้ยกระดับอาชีพช่างเสื้อให้เป็นที่ยอมรับในวงสังคมชั้นสูง และเป็นดีไซเนอร์ไทยเพียงไม่กี่คนที่คุณแม่ของผมยกย่องนับถือ นอกจากนี้ Mr.Pearl Corsetry ยังเป็นต้นแบบให้ผมหันมาศึกษาวิธีทำแพตเทิร์นและตัดเย็บ Corset ให้ลูกค้า Private POEM โดยสิ่งที่ยากที่สุดในการทำ Corset ให้ลูกค้า คือ ทัศนคติของผู้ใส่ที่ต้องการความสบายในการใส่ แต่ในความเป็นจริง มันเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลย”


    3. Destinations
        “เวลาไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นผมชอบเดิน Depachika (แผนกอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ตบนชั้นใต้ดินตามห้าง) เพราะมีอาหาร ขนม และของฝากให้เลือกมากมาย อีกทั้งยังมีความใฝ่ฝันที่จะไป Depachika ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งตั้งอยู่ในสถานี JR Tennoji ที่ Osaka ไม่เพียงเท่านี้ ด้วยความที่ชอบถ่ายรูปดอกไม้จึงอยากไป Kawachi Fuji Garden เพราะมีอุโมงค์ดอก Wisteria ที่สวยที่สุด และชอบเทศกาลดอกโบตั๋น Japanese Peony ที่จัดในช่วงกลางเดือนเมษายนที่ Ueno Park ส่วน Kichijoji ก็เป็นอีกหนึ่งย่านในฝัน เพราะมีทั้งสวนดอกซากุระ เรือเป็ด คาเฟ่แมว ร้านขายของเก๋ๆ และอื่นๆ อีกมากที่ทำให้อยากกลับไปอีกครั้ง”


     4. Foods & Drinks
         “ผมชอบรับประทานของทอดมาก ไม่ว่าจะเป็นของทอดของประเทศไหนก็รับประทานได้หมด และราเมงญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งเมนูโปรด ผมชอบราเมงข้อสอบ Ichiran Ramen ที่สุด เพราะรสชาติอร่อยถูกปาก และตอนนี้ยังชอบดื่มเครื่องดื่ม Cold Pressed Juice ที่ชื่อ หูตาสว่าง ของร้าน Post it Juice เพราะดื่มแล้วทำให้รู้สึกสดชื่น และชอบรับประทานเครปชาไทยของ O's Coffee เพราะมีรสชาติหวานน้อย หอมกลิ่นชาไทย และแป้งเครปมีความนุ่ม”


    5. Personal Obsessions
        “ที่บ้านเลี้ยงแมวดำสองตัวชื่อ แมงมุม กับ นกน้อย หลายคนอาจคิดว่าแมวดำมีความน่ากลัว แต่ส่วนตัวคิดว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่นำโชคมาให้เจ้าของ และเมื่อต้นปีที่ผ่านมามีโอกาสได้ชมภาพถ่ายปลากัดของ วิศรุต อังคทะวานิช ในนิทรรศการลีลาในวารี จึงทำให้เกิดความหลงใหลในปลาชนิดนี้ ผมชอบปลากัดตรงที่ต้องเลี้ยงหนึ่งตัวต่อหนึ่งโถ ห้ามให้มองเห็นกัน และเพราะปลากัดชอบอยู่ในน้ำนิ่ง ผมจึงชอบหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายวิดีโอแบบ Slow Motion ซึ่งเมื่อเปิดดูซ้ำๆ ก็ทำให้รู้สึกว่า ความช้าช่างเป็นสิ่งที่สวยงามเหลือเกิน นอกจากนี้ ผมยังชื่นชอบ จูน-สาวิตรี โรจนพฤกษ์ เธอเป็นผู้หญิงเก่งที่มีความอ่อนหวาน มีสไตล์เฉพาะตัวที่ชัดเจน มีความเป็นตัวของตัวเองสูง และไม่ค่อยตามเทรนด์แฟชั่นใดๆ”


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี