Starting a Business

Innocentcow โอกาสที่มองเห็นของนันทวัฒน์ สุรวัติเสถียร

เรื่อง ขวัญตา แซ่เตีย
           
จากหนุ่มนักการธนาคารผู้มีโอกาสเดินทางไปอเมริกา และได้ลิ้มรสชาติกรีก โยเกิร์ต เป็นครั้งแรกที่นั่น ทำให้ นันทวัฒน์ สุรวัติเสถียร เกิดไอเดียนำมาผลิตเป็นสินค้าโฮมเมดบุกเบิกตลาดเมืองไทยโดยใช้ชื่อแบรนด์ Innocentcow

เริ่มต้นทำตลาดจากการออกบูธขาย ก่อนขยายช่องทางสู่ซูปเปอร์มาร์เก็ตสำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพจนประสบความสำเร็จทำให้คนไทยได้รู้จักโยเกิร์ตสายพันธุ์ใหม่ที่มีสารอาหารมากคุณค่าสมราคา กลายเป็นความเชื่อมั่นให้เขาได้ต่อยอดสู่ความคิดที่จะออกโปรดักส์ใหม่โดยคงคอนเซ้ปต์ผู้ผลิตเจ้าแรกของไทย ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นข้อพิสูจน์ว่า “โอกาสอยู่รอบตัว หากมองเห็นและใช้ให้เป็นประโยชน์ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็บุกเบิกสร้างธุรกิจใหม่ได้ด้วยตัวเอง”



ความเป็นคนช่างสังเกตทำให้นันทวัฒน์เห็นว่า กรีก โยเกิร์ต เป็นซูปเปอร์ฟู้ดที่ฮิตติดอันดับในอเมริกาเนื่องจากสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าโยเกิร์ตธรรมดา ซึ่งยังไม่มีขายในเมืองไทย ขณะที่กระแสตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพกำลังมา เขาจึงสนใจศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างเป็นโปรดักส์ใหม่แนะนำตลาดในไทย

โดยเริ่มต้นธุรกิจด้วยการเซิร์ชกูเกิล ยูทูป เรียนรู้กรรมวิธีผลิต ซึ่งก็คือการนำโยเกิร์ตธรรมดามากรองเอาของเหลวออกจนเหลือเนื้อโยเกิร์ตแน่นๆ ที่เต็มไปด้วยโปรตีนแร่ธาตุโดยปราศจากน้ำตาล เขาลองผิดลองถูกอยู่ 6 เดือนปรับปรุงจนได้รสชาติที่ลงตัวจึงเริ่มนำออกขายตามตลาดนัดสินค้าเพื่อสุขภาพ เพียงครั้งที่สองของการออกงานก็มีลูกค้าขอให้ทำส่งแบบเดลิเวอรี่ จากลูกค้าไม่กี่รายค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดความมั่นใจไปเปิดร้านในอินสตาแกรมแนะนำให้คนไทยรู้จักคุณประโยชน์ของกรีก โยเกิร์ต อย่างเป็นจริงเป็นจัง จนโด่งดังเป็นที่รู้จักด้วยกระแสปากต่อปาก กระทั่งได้รับการติดต่อจากวิลล่ามาร์เก็ต และท็อปส์ซูปเปอร์มาร์เก็ตให้นำสินค้าขึ้นเชลฟ์
               
นันทวัฒน์บอกว่าการเป็นเจ้าแรกในตลาดความยากอยู่ตรงที่ทำอย่างไรให้คนรู้จัก ซึ่งค่อนข้างใช้เวลานาน แต่ก็ต้องถือว่าคุ้มค่ากับการทุ่มเท เพราะถึงวันนี้สิ่งที่ได้มาคือความได้เปรียบในเรื่องของระยะห่างที่เจ้าอื่นอาจต้องใช้เวลาในการพัฒนาตามให้ทัน ซึ่งจุดเด่นของ Innocentcow นอกจากไขมัน 0% แคลลอรี่ต่ำแล้ว ยังมีรสชาติถูกปากผู้บริโภคซึ่งไม่มีขายในท้องตลาด เช่น วานิลาบีน ลาเต้ มัทชะ สตรอเบอรี่ข้าวโอ้ต และมีสูตรรสชาติใหม่ๆ ออกมาเสนอตลาดอย่างต่อเนื่อง นั่นเป็นเหตุผลให้มีร้านเพื่อสุขภาพทยอยติดต่อเข้ามาเพื่อนำสินค้าไปวางจำหน่ายในร้านอย่างต่อเนื่อง จนเขาคิดดีไซน์แพ็คเกจจิ้งใหม่เพื่อใช้เป็นตัวทำมาร์เก็ตติ้งไปพร้อมกัน อันเป็นการประหยัดงบการตลาดเพื่อลดต้นทุนสินค้า แล้วนำเงินไปลงทุนเรื่องการขยายตลาดไปทั่วประเทศ
               
ปัจจุบันตลาดกรีก โยเกิร์ตในไทย เริ่มมีแบรนด์ใหม่ๆ ทั้งที่เป็นผู้ผลิตรายใหม่ทุนหนา และผู้ผลิตรายเล็กเช่นเดียวกับนันทวัฒน์ทยอยออกตลาดแชร์ส่วนแบ่ง กระนั้น Innocentcow ยังคงเป็นเบอร์หนึ่งที่คนถามหาเมื่อนึกถึงกรีก โยเกิร์ต กุญแจสำคัญที่ทำให้แบรนด์สินค้าของหนุ่มนักการธนาคารที่ไร้ประสบการณ์ทั้งด้านการทำธุรกิจ และการทำโยเกิร์ต ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมายเช่นนี้ได้นั้น เจ้าตัวบอกว่ามาจากการใส่ใจผู้บริโภคเป็นหลัก นับตั้งแต่การผลิตที่ใช้ของดีเน้นความเป็นธรรมชาติแท้ 100% แล้วตั้งราคาสมน้ำสมเนื้อกับต้นทุน รวมถึงนำคำติชมของลูกค้ามาเป็นแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงควบคู่กับการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ มานำเสนออยู่เสมอ


               
ผู้คว้าชัยในความสำเร็จยังกล่าวให้คำแนะนำคนทำธุรกิจโฮมเมดด้วยกันว่า สิ่งสำคัญคือความมุ่งมั่นพยายาม ซึ่งหากมีมากพอไม่ว่าอุปสรรคปัญหาคืออะไรก็ข้ามผ่านไปได้ ดังเช่นตัวเขาเองที่ทำธุรกิจไปพร้อมกับการทำงานประจำ กระนั้นเวลาก็ไม่เคยเป็นปัญหาในการสร้างโอกาสการเติบโต ถึงทุกวันนี้แม้ยอดขาย Innocentcow จะเติบโตอย่างต่อเนื่องจนขยายฐานผลิตจากครัวเล็กๆ ในบ้านมาเป็นโรงงานที่มีอุปกรณ์เครื่องมือพร้อม กระนั้น นันทวัฒน์ก็ยังไม่ออกจากงานธนาคาร ด้วยเพราะการทำงานที่เซทไว้เป็นระบบทำให้การบริหารจัดการเดินไปได้ด้วยตัวเองโดยมีคุณแม่เป็นเหมือนผู้จัดการทั่วไป ส่วนตัวเขาเพียงแค่ใช้เวลาวางแผนพัฒนาต่อยอดธุรกิจ ซึ่งจะนั่งคิดอยู่ที่ไหนก็ได้ แม้จะนั่งทำงานการเงินอยู่ในธนาคารก็ตาม