Starting a Business

NEED A NEW NEEDLE ศิลปะขายได้







Text : กฤษณา สังข์วงค์ Photo : Otto

    เพราะรู้ว่างานปักคืองานที่รักและอยากสร้างสรรค์งานศิลปะที่ขายได้ กราฟิกสาววัย 25 ปี จึงเลือกทิ้งงานประจำเพื่อออกมาทำในสิ่งที่รัก ณ ตอนนี้เธอกลายเป็นศิลปินนักปักเจ้าของแบรนด์ NEED A NEW NEEDLE ที่ไม่เพียงแต่เป็นที่รู้จักในไทย หากแต่ผู้หลงใหลเสน่ห์งานปักในต่างแดนก็รู้จักแบรนด์ของเธอเช่นกัน

    พลอย-พลอยศิริ รังคดิลก ชอบทำงานฝีมือตั้งแต่เด็กอย่างงานประดิดประดอยและสอยผ้า แต่ไม่เคยคิดว่าจะชอบงานปักผ้า จนเมื่อได้ไปฝึกงานที่สำนักพิมพ์ Polkadot ขณะนั้นทางสำนักพิมพ์ทำหนังสือเกี่ยวกับงานปักผ้าและเธอได้เข้าไปช่วยงาน จึงทำให้ได้รู้จักกับงานฝีมือประเภทนี้ และเกิดหลงรักในที่สุด



    “เราทำงานกราฟิกดีไซน์หลังเรียนจบ แต่มีงานอดิเรกเป็นงานปักผ้า และสร้างเพจเฟซบุ๊กชื่อ ployseepage ขึ้น เพื่อเป็นพื้นที่โชว์งานปักของเรา หลังจากทำงานประจำได้ระยะหนึ่งก็ลาออก เพราะตาแพ้แสงจากการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน เมื่อไม่ได้ทำงานก็มีเวลาปักผ้ามากขึ้น ตอนนั้นเลยปักเสื้อยืดเป็นเนื้อเพลงแล้วถ่ายรูปลงอินสตาแกรม ปรากฏว่ามีคนที่ติดตามเพจมาสั่งซื้อ เมื่อเห็นว่าขายได้ก็อยากทำชุดเดรสปักลายขายบ้าง เราเขียนแพตเทิร์นไม่เป็นก็วาดแบบลายเส้นการ์ตูนไปให้ช่างเลย”

    เสน่ห์ของ NEED A NEW NEEDLE ไม่ใช่แค่ตัวการ์ตูนที่พลอยออกแบบเอง หากแต่ยังอยู่ที่การตัดชุดด้วยผ้าลินิน ผ้าธรรมชาติที่แม้จะยับง่ายแต่ใส่สบาย และการเล่นลวดลายที่เข้ากับสีของผ้า เช่น หากนำผ้าสีเขียวกับฟ้ามาต่อกันแล้วตัดเป็นเสื้อ ลายของเสื้อจะเป็นบ้าน ต้นไม้ ก้อนเมฆ หากผ้าสีฟ้าล้วนจะปักลายคนว่ายน้ำ และผ้าสีแดงจะปักลายเมล็ดแตงโต ไม่เพียงเท่านี้ เธอได้เพิ่มเทคนิคภาพพิมพ์ลงไปด้วยเพื่อให้งานดูสนุกยิ่งขึ้น โดยแกะสลักยางลบและทำบล็อกสกรีนเป็นรูปที่ออกแบบเองแล้วปั๊มลายด้วยหมึกปั๊มผ้า



    ทั้งนี้ เพราะเข้าใจว่าความชอบของแต่ละคนนั้นต่างกัน ลูกค้าจึงสามารถสั่งปักลายตามชอบได้ แต่จะใช้เวลาในการทำนานสักหน่อย เพราะต้องคิดและวาดลายขึ้นใหม่ โดยจะคิดราคาลายที่สั่งปักตามจำนวนชั่วโมงที่ปักงานตั้งแต่เริ่มจนแล้วเสร็จ ดังนั้น ยิ่งลายมีความละเอียดมาก ราคาก็จะสูงตามไปด้วย นอกจากนี้ ลูกค้าสามารถสั่งตัดชุดที่พลอยออกแบบตามไซส์ของตนเองได้ แต่ต้องวัดไซส์มาให้พอดี เพราะหากเกิดความผิดพลาดจะไม่รับเปลี่ยน เนื่องจากนำไปขายต่อได้ยาก ส่วนใครที่สั่งไซส์ S M และ L แล้วใส่ไม่ได้ สามารถเปลี่ยนได้ แต่รับเปลี่ยนเฉพาะลูกค้าที่อยู่ในไทยเท่านั้น

    อย่างที่เกริ่นไปข้างต้น NEED A NEW NEEDLE เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้ชื่นชอบงานปักทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยพลอยบอกเราว่า ตอนนี้สัดส่วนลูกค้าต่างประเทศทั้งจากไต้หวัน ฮ่องกง และสิงคโปร์มีมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเพิ่มมาจาก Pinkoi เว็บไซต์ซื้อ-ขายงานดีไซน์สัญชาติไต้หวัน



    “มีเพื่อนชาวไต้หวันแนะนำให้ลงขายใน Pinkoi โดยให้เลือกขายแบบ Designer เพราะจะทำให้ลูกค้าเชื่อถือในงานมากกว่าขายแบบ Studio และด้วยความที่ลูกค้าส่วนใหญ่พิมพ์ข้อความเป็นภาษาจีนมากกว่าภาษาอังกฤษ จึงต้องใช้ Google Translate ช่วยแปล เพื่อให้เข้าใจคร่าวๆ ว่า ลูกค้าต้องการอะไร ซึ่งโดยมากพวกเขาจะถามเรื่องไซส์และสีของเสื้อผ้า และตอนนี้อินสตาแกรมก็มีลูกค้ายุโรปติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยพวกเขาตามมาจากบทความรีวิวงานของเราที่เขียนโดยบล็อกเกอร์ชาวยุโรป”




    ด้วยความที่เป็นงานทำมือ เสื้อผ้าแต่ละชุดจึงมีราคาสูง แต่ถึงกระนั้นก็ขายไม่ยาก เพราะยังมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้หญิงวัยทำงานจนถึงวัยเกษียณที่คิดถึงงานปัก คิดถึงเสื้อผ้าที่ตัดจากผ้าลินิน และแม้จะมีลูกค้าบางรายต่อราคาลง แต่เธอก็ยืนยันที่จะไม่ขายแบบลดราคา เพราะเหมือนเป็นการลดคุณค่าของงาน เมื่อยืนยันเช่นนั้น เวลาออกบู๊ธจึงเลือกงานอีเวนต์ที่เกี่ยวกับงานทำมือ เพราะคนที่มาเดินงานจะเข้าใจว่า ทำไมจึงตั้งราคาสูง และทำไมจึงลดราคาไม่ได้

    “ถ้าอยากเข้าไปอยู่ในตลาดงานทำมือ สิ่งแรกที่ต้องมีคือ Passion ว่า อยากทำอะไร ซึ่งอยากให้เลือกทำสิ่งที่รัก เพราะเราจะสามารถอยู่กับมันได้ทั้งวัน ไม่มีเบื่อ จากนั้นลงมือสร้างงานออกมา แต่ไม่ต้องทำเยอะ เพราะไม่รู้ว่าจะขายได้หรือไม่ เพื่อลดความเสี่ยงอาจทำแค่ชิ้นหรือสองชิ้นแล้วโพสต์ภาพสินค้าลงบนช่องทางออนไลน์ต่างๆ ที่มีในมือ ถ้าได้รับการตอบรับดีค่อยทำสต๊อกสินค้าขึ้นมา หรืออาจเปิดรับงานแบบ Made to Order ในช่วงแรก เมื่อมั่นใจว่าสินค้าเป็นที่ต้องการของตลาดแล้วจึงเพิ่มปริมาณการผลิตก็ไม่ถือว่าสาย”

Facebook : needanewneedle
Instagram : needanewneedle

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)