Starting a Business

‘BNK STUDIO’ FASHION IS MY PASSION

 





Text : กฤษณา สังข์วงค์ 
Photo : Otto


 
    เมื่อเดินไปยังโซนเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายตามห้างสรรพสินค้า เรามักเห็นเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงแบรนด์ต่างๆ วางโชว์ให้เลือกมากมาย ครั้นไปเดินตลาดนัดหรือแม้กระทั่งช้อปปิ้งผ่านเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมก็มิวายมีสารพัดร้านให้เลือกสรร ซึ่งสิ่งเหล่านี้กำลังบอกเราว่า ผู้คนยุคนี้วิ่งตามแฟชั่นมากแค่ไหน ดังนั้น เพื่อให้แบรนด์เสื้อผ้าเป็นที่สนใจ เหล่าผู้ประกอบการจึงต้องสร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่างหากแต่ยังคงความเป็นแฟชั่น ซึ่งหากใครมีความรู้เรื่องการออกแบบก็นั่งออกแบบลวดลายและรูปทรงเสื้อผ้าเองเสียเลย หรืออาจลงมือตัดเย็บเองด้วยหากมีฝีมือด้านนี้ ส่วนใครไม่มีความรู้หรือมีพื้นฐานเรื่องดังกล่าวเพียงน้อยนิดก็ลงเรียนคอร์สตัดเย็บเสื้อผ้าแฟชั่นตามสถาบันต่างๆ และ BNK STUDIO สถาบันสอนตัดเย็บเสื้อผ้าแฟชั่นที่เปิดมานานกว่า 5 ปี และมีสาวหมวย ซัง-ธันยพร มัจฉาธิคุณ เป็นเจ้าของ ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกนั้น


    BNK STUDIO มีคอร์สเรียนให้เลือกหลากหลายตามความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นคอร์สสอนวัดตัว ทำแพตเทิร์น คอร์สออกแบบแฟชั่น ไปจนถึงคอร์สตัดเย็บเสื้อผ้าชายหญิงและเสื้อผ้าเด็ก คอร์สตัดกระโปรงและชุดเดรส และคอร์สตัดชุดแต่งงาน ส่วนผู้ที่สนใจประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้าแฟชั่น ซังแนะนำให้ลงเรียนคอร์ส Dress Making, Pattern-Sewing-Draping ที่ผู้ไม่มีความรู้พื้นฐานเรื่องการทำแพตเทิร์นหรือตัดเย็บเสื้อผ้าก็สามารถเรียนได้ 



 


    คอร์ส Dress Making, Pattern-Sewing-Draping ผู้ที่เรียนจะได้เรียนรู้วิธีการทำเสื้อผ้าผู้หญิง การออกแบบแพตเทิร์นกระโปรง 6 ทรง (ทรงตรง ทรงสอบ ทรงเอ ทรงย้วย ทรงทวิสต์ และกระโปรง 6 ชิ้น) วิธีการวัดตัว วิธีการวางผ้าและตัดเย็บ และการจำลองผ้าบนหุ่น (Draping) โดยผลงานชิ้นสำเร็จที่ได้จะเป็นกระโปรง 1 ตัว เดรส 1 ตัว กางเกงกระโปรง 1 ตัว และเดรสจาก Draping 1 ตัว สำหรับเหตุผลที่ลงเรียนเพียงคอร์สนี้ก็สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้นั้น ซังบอกว่า แพตเทิร์นกระโปรงทั้ง 6 แบบเป็นทรงกระโปรงสมัยนิยมและเป็นต้นแบบของกระโปรงทุกทรงที่นิยมใส่ในยุคสมัยนี้ ดังนั้น กระโปรงทั้ง 6 แบบที่เรียนไปจึงสามารถนำไปตัดเย็บเป็นกระโปรงรูปทรงอื่นได้ตามใจ 

 




    อย่างไรก็ตาม แม้เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงจะเป็นที่ต้องการของตลาด แต่ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยก็ต้องขาดทุนกับการทำธุรกิจนี้ เพราะต้องรับเสื้อผ้าจากที่อื่นมาขาย เมื่อทุกร้านขายเสื้อผ้าแบบเดียวกันทั้งหมด ผู้ค้าก็จำต้องลดราคาแข่งกัน แต่หากผู้ค้านำเสื้อผ้าที่ออกแบบและตัดเย็บเองมาวางจำหน่าย แน่นอนว่า จะเป็นที่สนใจและขายได้ดีกว่า เพราะผู้ที่ตามแฟชั่นมักต้องการสิ่งที่แปลกใหม่เสมอ ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่ทำไมเสื้อผ้าราคาร้อยกว่าบาทนั้นขายไม่ได้ แต่เสื้อผ้าดีไซน์เก๋ราคาพันกว่าบาทกลับขายได้


 




    ทั้งนี้ สำหรับผู้สนใจทำธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้าแฟชั่น ซังแนะนำว่า ก่อนออกแบบเสื้อผ้าให้หาความชัดเจนในสไตล์ของตนเองให้พบ และดูว่ากลุ่มเป้าหมายนิยมใส่เสื้อผ้าแบบใด เมื่อหาเจอแล้วจึงออกแบบเสื้อผ้าให้ตรงตามสไตล์ และความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเมื่อชิ้นงานเสร็จเรียบร้อย เราสามารถตัดสินได้ด้วยตนเองว่าสวยหรือไม่ หรือต้องแก้ไขจุดใดบ้าง ซึ่งต่างจากการออกแบบเสื้อผ้าในสไตล์ที่ตนไม่ชอบ ไม่สนใจ เพราะเราจะไม่รู้ว่าจุดใดควรเพิ่มเติมหรือแก้ไข หรือตรงตามความต้องการของคนสไตล์นั้นแล้วหรือยัง


 




    ท้ายสุด เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดกับธุรกิจ ซังแนะให้เช็กความนิยมของสินค้าก่อนผลิตออกมาวางจำหน่าย โดยการนำตัวอย่างเสื้อผ้าโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย และเช็กความสนใจของลูกค้าได้ง่ายๆ ผ่านจำนวนคนกดไลก์หรือคอมเมนต์ ซึ่งต่างจากสมัยก่อนที่ต้องผลิตสินค้าออกมาวางขายหน้าร้าน เพื่อเช็กยอดขาย ซึ่งหากสินค้าขายไม่ได้ก็เหมือนกับลงทุนเสียเปล่า


คอร์สเรียน
คอร์ส Dress Making, Pattern-Sewing-Draping 
ค่าเรียน 7,500 บาท เรียน 15 ครั้ง (ครั้งละ 3 ชั่วโมง)



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Website : www.bnkstudio.com   
Facebook : BNK Studio Fashion and Design School
Instagram : DESIGNSCHOOLBNKSTUDIO
Twitter : bnkstudio
e-mail : thebnkstudio@yahoo.com
โทร. 08-4138-0858, 08-1934-9283


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)