Starting a Business

Aprilpoolday มากกว่าแค่ชุดว่ายน้ำ






Text : กฤษณา สังข์วงค์ Photo : Otto



    “แม้พวกเราจะชอบแต่งตัว ชอบแฟชั่น แต่ก็ไม่อยากทำเสื้อผ้าขายเพราะใครๆ ก็ทำกัน แต่ชุดว่ายน้ำสวยๆ และใส่ว่ายน้ำได้จริงนี่ซิที่ยังไม่มี” เป๊ก หนึ่งในเจ้าของแบรนด์ Aprilpoolday ชุดว่ายน้ำที่ซัมเมอร์นี้ สาวๆ ต้องรีบคว้ามาเป็นเจ้าของ กล่าวถึงไอเดียของ Aprilpoolday ที่ในเวลานี้กำลังมาแรงบนออนไลน์ ด้วยความแตกต่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

    ความชิกของ Aprilpoolday ไม่เพียงแต่เป็นชุดว่ายน้ำที่ดูดีทั้งที่เรียบๆ ไร้ลวดลาย หากแต่ดีไซน์ก็เก๋ไม่เบาตามคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ที่ เป๊ก-รัตนเทพ แป้นกระโทก มิญช์-ลีลานันทน์ รณเกียรติ ปุ๋ย-ปัทมา บัวแก้ว และ ส้มโอ-อทิตยา ประเสริฐสังข์ คิดร่วมกันว่า ชุดว่ายน้ำ Aprilpoolday นอกจากต้องสวยและต้องใช้ประโยชน์ได้จริง โดยเป๊กได้บอกเล่าจุดเด่นของแบรนด์ให้ฟังว่า 

 

    

     “Aprilpoolday เกิดจากการรวมตัวของเพื่อน 4 คนที่มีความคิดเห็นตรงกันว่า เราอยากทำชุดว่ายน้ำสวยๆ ที่นอกจากจะใส่ว่ายน้ำได้จริง ยังสามารถใส่ทำกิจกรรมอื่นได้ด้วย เพราะชุดว่ายน้ำตามท้องตลาดหรือร้านค้าอินสตาแกรมส่วนใหญ่ไม่สามารถใส่ว่ายน้ำได้ หากแต่นิยมใส่เพื่อเดินเล่นริมหาดหรือถ่ายภาพ เมื่อเห็นเช่นนั้น เราทั้ง 4 จึงหยิบจุดด้อยนั้นมาสร้างแบรนด์ Aprilpoolday โดยชุดว่ายน้ำของเราเน้นแบบวันพีซและมีกลิ่นอายความเป็นวินเทจ สีของชุดเป็นสีพื้นกุ๊นขอบขาว ใช้ผ้าโพลีเอสเตอร์ในการทำเพราะเนื้อผ้าไม่ยืด ใส่แล้วเข้ารูป สำหรับคอลเลกชั่นแรกวางขายเมื่อปีที่แล้ว และในปีนี้กำลังจะออกคอลเลกชั่นสอง แต่ระหว่างที่รอคอลเลกชั่นสองนั้น เรามีชุดว่ายน้ำทูพีซที่ออกแบบเหมือนคอลเลกชั่นแรกออกมาขั้น เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับแบรนด์และเพิ่มตัวเลือกให้กับลูกค้า”

 




    Aprilpoolday แม้เปิดตัวได้เพียงปีเศษ แต่ยอดผู้ติดตามในอินสตาแกรมมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นที่น่าพอใจของหนุ่มสาวทั้ง 4 โดยมิญช์บอกว่า ปัจจัยที่ทำให้ยอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่เพียงเพราะดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์หรือราคาชุดว่ายน้ำที่ถูกกว่าในห้าง แต่คุณภาพสินค้าเท่ากันเท่านั้น หากแต่เหล่าดารา เซเลบฯ เองก็มีบทบาทกับแบรนด์มากเช่นกัน 

    “ด้วยความที่เราทำงานในวงการแฟชั่นอย่างเป๊กเป็นสไตลิสส์ต์ของนิตยสาร Cheeze ส้มโอเคยทำมาร์เก็ตติ้งให้นิตยสาร Vogue และมิญช์เองเป็นครีเอทิฟและนักวาดภาพประกอบนิตยสารแฟชั่น เราจึงโชคดีระดับหนึ่งเพราะรู้จักดาราเซเลบฯ โดยหลังคอลเลกชั่นแรกออก เราส่งไปให้เขาลอง คนรอบข้างเขาก็ซักถามว่าเป็นชุดว่ายน้ำแบรนด์ใด จากนั้นก็เกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก ประกอบกับมิญช์เองก็วาดภาพชุดว่ายน้ำลงนิตยสารบ้าง คนที่ติดตามเราอยู่พอเห็นภาพก็รู้ทันทีว่าเป็นชุดว่ายน้ำ Aprilpoolday ทั้งที่เราไม่ได้เขียนชื่อแบรนด์กำกับในภาพเลย”


 




    ทั้งนี้ ปุ๋ยกล่าวเสริมต่อว่า ตอนนี้ Aprilpoolday มีลูกค้าต่างชาติด้วย โดยหลักๆ เป็นเกาหลีและญี่ปุ่น อย่างญี่ปุ่นนั้นชอบเพราะชุดว่ายน้ำดูเรียบง่าย แต่มีสไตล์ และเร็วๆ นี้มีแพลนนำสินค้าเข้าไปวางขายในประเทศอังกฤษ ซึ่งตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าต่างชาติรู้จักแบรนด์คือการใส่แฮชแท็กใต้ภาพที่โพสต์ลงอินสตาแกรม เพราะการใส่แฮชแท็กก็เหมือนการใส่คีย์เวิร์ดในการค้นหา เช่น #Aprilpoolday #swimming #fashion ซึ่งเวลาเซิร์ชคำเหล่านี้ ภาพชุดว่ายน้ำ Aprilpoolday ก็จะแสดงด้วย

    Aprilpoolday นอกจากจะเป็นชุดว่ายน้ำที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว ยังมีอีกหนึ่งลูกเล่นที่เรียกความสนใจของลูกค้าได้ไม่น้อย นั่นคือการมิกซ์แอนด์แมตช์ชุดว่ายน้ำกับเครื่องแต่งกายที่มีอยู่ให้ออกมาเป็นเสื้อผ้าชุดใหม่ 
 





    “ลูกค้าจะมิกซ์แอนด์แมตช์ชุดว่ายน้ำของเรากับเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายของเขาแล้วถ่ายภาพส่งมาให้เราดู อย่างบางคนสวมชุดว่ายน้ำ และสวมกางเกงขาสั้นหรือกระโปรงทับก็ได้ชุดชิวๆ สำหรับเดินเล่นตามสยามหรืองานเทศกาลต่างๆ ซึ่งนี่ถือเป็นความสำเร็จอีกอย่าง เพราะเราสามารถทำให้ลูกค้ามีความสุขและสนุกไปกับการมิกซ์แอนด์แมตช์ชุดว่ายน้ำของเราให้เป็นมากกว่าแค่ชุดว่ายน้ำได้” มิญช์กล่าวปิดท้ายด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม



Facebook : aprilpooldays
Instagram : @aprilpoolday
e-mail : aprilpoolday@gmail.com
Line : atitayasomsom 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)