Q-Life

4 กับดับของการทำธุรกิจ ที่คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า

 

     ภาพลักษณ์ที่สวยหรูของผู้ประกอบการ เป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ใครหลายคนอยากกระโดดเข้ามาทำธุรกิจหรือว่าเป็นนายตัวเอง แต่แท้จริงแล้วเบื้องหลังของความสำเร็จมีอะไรที่มากกว่านั้น ผู้ประกอบการหลายคนต้องเผชิญกับความเครียด การบริหารงาน ปัญหาลูกน้อง เศรษฐกิจ ต้นทุนขึ้นรายวัน สิ่งเหล่านี้คือกับดับที่คนภายนอกอาจจะไม่รู้ ก่อนที่จะกระโดดเข้ามาสู่วงการนี้ ลองไปดูกันว่าพวกเขาต้องเจอกับอะไรบ้าง

 

 

  • การหมุนเงิน

     การทำธุรกิจ บางทีมันคือเรื่องของมันหมุนเงิน หลายคนถึงกับบอกว่าสายป่านที่ยาวกว่าทำให้ธุรกิจไปได้ไกลกว่า แต่สิ่งสำคัญคือทักษะการบริหารเงินและสภาพคล่องของเงินในธุรกิจ บางคนเจอปัญหาที่ว่าขายของดี แต่เงินหมุนไม่ทัน หาเงินมาจ่ายค่าของไม่ได้ บางคนจมไปกับทุนหรือปล่อยเครดิตลูกค้า ตรงนี้คือเรื่องที่ผู้ประกอบการต้องกลับมามองใหม่ ยิ่งในช่วงวิกฤติแบบนี้ การรับเงินสด ไม่ปลอยเครดิตสำคัญมาก หรือจะพยายามต่อรองกับคู่ค้าด้วยจ่ายชะลอการจ่ายเงินบางส่วนออกไปก่อน อย่าลืมกลับมาดูสต๊อกของ ปล่อยสต๊อกให้ไว จะได้ไม่จมทุน

 

 

  • ปัญหาเรื่องลูกน้อง

     ความน่าปวดหัวของการทำธุรกิจ บางทีอาจจะไม่ใช่เรื่องของการขายแต่เป็นการบริหารคนต่างหาก หลายคนธุรกิจกำลังไปด้วยสวย ของขายดี มีเงินเข้ามาตลอดเวลา แต่กลับเจอลูกน้องลาออกกลางคันหรือบางรายถึงขั้นโดนลูกน้องโกงก็มี เรื่องคนเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการต้องเรียนรู้ตลอดเวลา ไม่มีตำราไหนที่สอนคุณได้ 100% ต้องเรียนรู้ใหม่ไปเรื่อยๆ ยิ่งทำธุรกิจจะยิ่งเจอปัญหาเรื่องคนให้แก้ตลอดเวลา

 

 

  • สุขภาพจิตย่ำแย่

     เบื้องหลังอาจจะยิ้มแย้มดูมีความสุข แต่ใครจะรู้ว่าข้างในต้องแบกรับอะไรไว้มากมายแค่ไหน ผู้ประกอบการหลายคนต้องเจอกับความเครียดมากมาย บางรายเป็นโรคเครียด โรคซึมเศร้า สุขภาพจิตย่ำแย่ ต้องพบจิตแพทย์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เขาอาจจะไม่ได้เล่าให้ใครฟัง ฉะนั้น ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจมือใหม่ จงเตรียมรับมือกับสภาพจิตใจที่เปลี่ยนไปให้ดี รู้เท่าทันกับอารมณ์ และอย่ากลัวที่จะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

 

 

  • ต้นทุนพุ่งกระฉูด

     ไม่ว่าคุณจะอยากตรึงราคาขายไว้แค่ไหน แต่บางทีก็ทำไม่ได้เพราะต้นทุนที่รับมาเพิ่มขึ้นทุกวัน คุณอาจจะต้องปรับราคาขาย ต้องเสียลูกค้าบางส่วนไป ขายของแพงขึ้น ต้นทุนเพิ่มขึ้น ขายยากขึ้น ลูกค้าซื้อของน้อยลง เป็นหนึ่งในปัญหาที่ธุรกิจต้องเจอ คุณอาจจะมองหาคู่ค้าใหม่ๆ อย่ายึดติดกับ Suppier เจ้าเดียว มองหาตัวเลือกอยู่เสมอ ปรับตัวให้ทันและอย่ายอมแพ้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup