Q-Life

ส่องไอเดียเปลี่ยนโรงงานรองเท้าเก่าสู่โฮสเทลเก๋ย่านธนบุรี “Shoes Maker Home”

 

     สุดซอยตรอกทองใบย่านฝั่งธนบุรี ตรอกเล็กๆ ที่เรียงรายไปด้วยตึกแถว ที่นี่เป็นที่ตั้งของอดีตโรงงานทำรองเท้า ที่ในวันนี้ถูกแปลงโฉมมาเป็นที่พักสุดชิก ที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของโรงงานรองเท้าเก่าเอาไว้ด้วย  

 

 

     “บ้านหลังนี้เดิมเป็นโรงงานรองเท้าเล็กๆ ของครอบครัว ห้องแถวเก่าๆ 3 ชั้น แต่พอมีสินค้าจากจีนเข้ามาตีตลาด ธุรกิจทำรองเท้าก็อยู่ยากขึ้น เราพยายามยื้อมาเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็ไปต่อไม่ไหวต้องปิดตัวลง บ้านที่ว่างหลังนี้ก็มาคิดกันว่าควรจะทำเป็นอะไรดี จนกระทั่งมีโอกาสได้ไปเจอสถาปนิกแล้วคุยกันก็เลยเกิดเป็นไอเดียว่าน่าจะทำโฮสเทลเล็กๆ ที่คงความเป็นตัวตนเดิมของบ้านคือโรงงานทำรองเท้าด้วย” มนเพ็ญ กิจยิ่งโสภณ เล่าที่มาของการเปลี่ยนโรงงานรองเท้าเก่ามาเป็นที่พัก Shoes Maker Home

     Shoes Maker Home โฮสเทลแห่งนี้ ตกแต่งแบบเรียบง่าย เน้นปูนเปลือย เฟอร์นิเจอร์ไม้ และสอดแทรกความเป็นโรงงานรองเท้ามาก่อนเอาไว้ในแทบทุกจุด ตั้งการเพนต์ผนังเปลือยรูปรองเท้า การใช้หุ่นรองเท้าไม้มาประดับโคมไฟตั้งโต๊ะ และโคมไฟติดผนังหัวเตียง ป้ายเลขที่ห้องเป็นรูปรองเท้า รวมถึงการที่ใช้เบอร์รองเท้าคือ 42, 44 และ 46 มาเป็นเลขที่ห้อง เป็นต้น    

 

 

     “โชคดีที่เราเก็บหุ่นไม้ที่ทำรองเท้าเอาไว้ ซึ่งเป็นหุ่นที่ทำจากไม้สัก เพราะเดี๋ยวนี้จะหาไม่ได้แล้ว เขาจะใช้หุ่นรองเท้าที่เป็นพลาสติกสีขาวแทน เราเอาหุ่นรองเท้าไม้ที่เก็บไว้ไปให้โรงงานโคมไฟ ดัดแปลงมาประดับโคมไฟตามห้องก็ดูแปลกตา แล้วก็มีคีย์การ์ดพวงกุญแจ ป้ายห้องแกะสลักเป็นรูปรองเท้า”

     Shoes Maker Home เป็นโฮสเทลเล็กๆ ที่มีเพียง 3 ห้องเท่านั้น โดยชั้นแรกเป็นส่วนของล็อบบี้ ห้องนั่งเล่น และห้องครัวเล็กๆ ด้านหลัง ถัดจากนั้นขึ้นไปชั้นลอยก็ถูกจัดสรรให้เป็นมุมนั่งเล่นเล็กๆ ขึ้นไปชั้นบนเป็นส่วนของห้องนอนทั้ง 3 ห้อง ภายในห้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างครบครันเหมือนโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นแอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น ทีวี ตู้เย็น ไดร์เป่าผม หรือชุดเซตอาบน้ำ ฯลฯ ดังนั้น ที่นี่แม้จะเล็กแต่ก็มีความสะดวกสบายไม่แพ้โรงแรมใหญ่ๆ แถมยังให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน และได้เสพบรรยากาศวิถีชีวิตของชุมชนคนในตรอกทองใบอีกด้วย

 

 

     “ผู้ที่มาพักส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะจากจีน ช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 จะเต็มตลอดเวลา เราคิดราคาทั้งบ้านแค่ 2,000 กว่าบาทไม่เกิน 3,000 บาท นักท่องเที่ยวมาเป็นกลุ่ม 6 คน ก็จะเหมาไปเลยทั้งหลัง จุดเด่นอย่างหนึ่งของที่นี่คือความเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิม คืออยู่ในชุมชนจริง ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเหมือนได้มาอยู่ร่วมกับคนในชุมชน บ้านข้างๆ ก็ยังมีบ้านที่ทำรองเท้าอยู่บ้าง เขาก็จะได้เห็นวิถีชีวิตของคนแถวนี้ ส่วนใหญ่ผู้ที่มาพักจะบอกว่าที่นี่บริการดี ทำเลดี ชอบการตกแต่ง และเดินนิดเดียวก็เจอสถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่แล้ว”   

เว็บไซต์ : www.shoesmakerhome.com

Facebook : Shoes Maker Home

โทร. : 09-2484-8139

139 ตรอกทองใบ ซอยกรุงธนบุรี 1 ถนนเจริญรัถ 4 คลองต้นไทร คลองสาน กรุงเทพฯ 10600

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup