Q-Life

วิธีจัดการ Post-vacation blues ความเศร้าหลังหยุดยาวให้กลับมาแฮปปี้กับการทำงานอีกครั้ง

 

     หลังจากความสุขที่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว เราต้องเผชิญกับสิ่งที่เรียกว่า Post-vacation blues หรือความเศร้าหลังวันหยุดยาว หลายคนมีอาการอึนๆ มึนๆ ที่ต้องมาทำงานในวันแรก บางคนยังคิดถึงความสุขของการเดินทาง ยังอยากเที่ยวต่อ ไม่พร้อมทำงาน แล้วเราจะจัดการความรู้สึกนี้อย่างไรดีให้กลับมาทำงานได้อย่างแฮปปี้อีกครั้ง

 

 

ทำลิสต์งานที่ต้องทำออกมา

เมื่อทุกอย่างมันดูเยอะแยะมากมายในการทำงานวันแรก ทั้งเหงาหงอย เบื่อหน่าย ขี้เกียจ ไม่รู้จะเริ่มต้นทำงานจากตรงไหนดี ลองเขียนลิสต์งานที่ต้องทำออกมาก่อนเพื่อให้เห็นภาพรวม จะได้รู้ว่าคุณต้องทำอะไรก่อน ทำอะไรทีหลัง อะไรที่เร่งด่วน อะไรที่รอได้

จัดการงานง่ายๆ ให้เสร็จก่อน

เมื่อคุณมองเห็นภาพรวมของการทำงานแล้ว ให้คุณเริ่มต้นจากการทำอะไรง่ายๆ ให้เสร็จไปก่อน ไม่ต้องรีบร้อนที่จะทำให้ทุกอย่างเสร็จทันที พอทำอะไรง่ายๆ เสร็จแล้วก็ดูว่ามีอะไรที่ต้องทำอีกในวันนั้นหรืองานไหนบ้างที่เก็บไว้ทำในวันถัดไปได้

 

 

อย่าเพิ่งกดดันตัวเองในวันแรก

ความกดดันตัวเองมากเกินไปไม่เป็นผลดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจัดการความรู้สึก Post-vacation blues คุณไม่จำเป็นต้องเร่งรีบเกินไปนัก ใจเย็นกับตัวเองเข้าไว้ ให้เวลาในการปรับตัว แล้วทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทางได้ในไม่ช้า

ลองแพลนวันหยุดครั้งต่อไป

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเยียวยาหัวใจที่เหี่ยวเฉาได้นั่นคือการแพลนวันหยุดครั้งต่อไปในการเดินทาง ลองดูสิว่าครั้งหน้ามีวันหยุดวันไหน แล้วคุณจะไปไหนดี อาจจะลองแพลนถึงสุดสัปดาห์ที่จะถึง เที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ หาร้านกาแฟน่ารักๆ ไปถ่ายรูปเล่น

คิดถึงความสุขที่ไปเที่ยวมา

ถ้าวันนี้คุณยังรู้สึกเศร้า ลองนึกถึงความสุขของทริปที่เพิ่งผ่านไป อาจจะย้อนดูรูปที่ไปเที่ยวมา แต่งรูป โพสต์รูปลงโซเชียล เขียนรีวิวทริปให้เพื่อนๆ ได้ตามรอย นี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเยียวยาใจได้เหมือนกัน

 

 

มองหาความสุขเล็กๆ น้อยๆ ในวันนั้น

การมีความสุขในปัจจุบันคือสิ่งที่ดีที่สุด ลองมองหาความสุขเล็กๆ น้อยๆ รอบตัว ที่จะช่วยเยียวยาหัวใจ ไม่ว่าจะเป็นการกินขนมอร่อยๆ กินกาแฟแก้วโปรด ได้ดูหนังเรื่องที่ชอบหลังเลิกงาน กินข้าวกับครอบครัว เป็นต้น

 

 

www.smethailandclub.com

ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup