Q-Life

10 อาชีพ ที่จะหายไปภายในปี 2030!

     เพราะไม่มีอะไรคงอยู่ได้ตลอดไปบนโลกใบนี้ หนึ่งในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลานั่นคือ “อาชีพ” ของผู้คนที่เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัยตามเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่และเข้ามาดิสรัปต์วิถีชีวิต การทำงานให้ต่างไปจากเดิม และวันนี้เราจะพาคุณไปดู 10 อาชีพที่คาดว่าจะหายไปในอนาคต!

 

1.ไกด์/คนนำเที่ยว 

สมัยก่อน การไปเที่ยวแต่ละทีนั้นยากลำบาก ต้องกางแผนที่ วางแผนเส้นทาง หลายคนเลยตัดปัญหาด้วยการจ้างคนนำเที่ยวเพื่อทำให้ทริปของเขาสะดวกสบาย แต่ตอนนี้มีหลายแพลตฟอร์มที่เข้ามาทำให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องง่ายและทำเองได้ ทั้งการจองโรงแรม จองรถ จองเครื่องบิน มี Google Map ทำให้อนาคตอาชีพนี้อาจจะค่อยๆ หายไปในที่สุด

 

 

2.แคชเชียร์

แคชเชียร์คืออาชีพที่สำคัญอีกอาชีพหนึ่ง แต่เมื่อตอนนี้เรากำลังเข้าสู่ยุค cashless society มีหลายห้างสรรพสินค้าที่เริ่มลองใช้ช่องจ่ายเงินด้วยตัวเอง รวมไปถึงการเกิดขึ้นของซูเปอร์มาเก็ตไร้พนักงานที่ลูกค้าซื้อของ จ่ายเงินได้ด้วยตัวเอง 

3.พ่อครัวในร้านฟาสต์ฟู้ด

จากอาชีพที่ต้องใช้มนุษย์ก็เริ่มมีการใช้หุ่นยนต์เข้ามาแทนที่และหน้าที่ทำอาหารในร้านฟาสต์ฟู้ดก็เช่นกัน ด้วยความที่ธุรกิจต้องมีการลดต้นทุนและทำให้ลีนที่สุด การนำหุ่นยนต์เข้ามาช่วยในห่วงโซ่ก็ทำให้ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเสิร์ฟอาหารได้เร็วขึ้น 

4.คนส่งไปรษณีย์

แน่นอนว่าคนส่งพัสดุจะยังคงอยู่ เพียงแต่คนส่งไปรษณีย์แบบดั้งเดิมจะหายไป เพราะจดหมายธรรมดาที่เราได้รับทุกวันนี้จะเริ่มย้ายฐานตัวเองไปอยู่บนออนไลน์กันหมด ไม่ว่าจะเป็นบิลเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟก็ดูและจ่ายจากในแอปฯ ได้ ทำให้พนักงานส่งจดหมายอาจจะหายไปในอนาคต 

5.พนักงานธนาคาร

ปัจจุบันเราได้เห็นการปิดตัวลงของธนาคารสาขาหลายแห่ง ด้วยความที่ตอนนี้ทุกอย่างมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมทำให้เราเดินทางไปธนาคารน้อยลง นี่จึงเป็นยุคที่ท้าทายมากเช่นกันสำหรับพนักงานธนาคารที่ต้องปรับตัว 

6.ช่างทอผ้า 

เมื่อมีเครื่องจักรเข้ามาช่วยในอุตสาหกรรมการผลิต โดยเฉพาะงานสิ่งทอที่เครื่องจักรสามารถผลิตได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ต่อไปจะมีการใช้เครื่องจักรในการทอมากขึ้นตามไปด้วย 

 

 

7.พนักงานในโรงพิมพ์

อีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักจากการที่เทคโนโลยีเข้ามาดิสรัปต์นั่นคือวงการสิ่งพิมพ์ นิตยสารหลายฉบับปิดตัวลง มีนิตยสารออนไลน์เกิดขึ้นใหม่มากมาย สิ่งที่ตามมาคือพนักงานในโรงพิมพ์ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่อาจจะหายไปในอนาคต 

8.ผู้ตัดสินกีฬา

วงการกีฬาก็มีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยมากขึ้น โดยเฉพาะการนำเข้ามาช่วยในการตัดสินเวลาแข่งกีฬา เช่น เทคโนโลยีที่เรียกว่า Video assistant referee หรือ VAR ซึ่งมีหลายการแข่งขันลองนำไปใช้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น เทนนิส รักบี้ เป็นต้น 

9.นักอัญมณี

วงการอัญมณีก็เป็นอีกหนึ่งวงการที่ได้รับความนิยมลดลงจากคนรุ่นใหม่ โดยอุตสาหกรรมเครื่องประดับหดตัวถึง 4% ในปี 2018 รวมถึงมีร้านอัญมณีหลายแห่งที่ปิดตัวลงที่สหรัฐอเมริกา เพราะคนรุ่นใหม่ลงทุนในเครื่องประดับราคาสูงกันน้อยลง 

10.เทเลเซลล์

ปิดท้ายด้วยวงการขายทางโทรศัพท์หรือว่าเทเลเซลล์ที่ในอนาคตอาจจะไม่มีอีกต่อไป เพราะคนส่วนใหญ่มักมองว่าการขายในลักษณะนี้มีความน่ารำคาญและอาจจะถูกแทนที่ด้วยการขายในรูปแบบอื่นๆ 

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup