Finanace

4 ความเข้าใจผิดเรื่องเงินดิจิทัล ที่ต้องรู้ก่อนปัง ไม่งั้นอาจพังได้!

 

Text : นเรศ เหล่าพรรณราย

     กระแสของการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นฝั่งผู้ประกอบการหรือผู้ใช้งาน แต่ยังมีความเข้าใจผิดๆ เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน เรามาดูกันว่าความเข้าใจที่ถูกต้องของการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมีอะไรบ้าง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบธุรกิจหรือผู้ใช้งานจะต้องเรียนรู้ไว้เพื่อที่จะก้าวตามทันเทคโนโลยี รวมถึงไม่ทำให้เกิดผลขาดทุนในการไปเก็งกำไร

 

 

- บิตคอยน์ไม่ใช่ Medium of Exchange แต่เป็น Store of Value แม้ว่าจะมีการนำสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างบิตคอยน์มาใช้ในการชำระค่าสินค้าและบริการ แต่ในความเป็นจริงบิตคอยน์ไม่น่าจะถูกจัดให้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน หรือ Medium of Exchange เช่นเดียวกับสกุลเงินทั่วไป เนื่องจากมีความผันผวนของราคาในระดับสูง แต่มีสถานะเป็นสิ่งกักเก็บมูลค่า หรือ Store of Value เช่นเดียวกับทองคำ นั่นคือเวลาที่เราสะสมทองคำเราไม่ได้มีแนวคิดที่จะนำทองคำที่มีมาใช้แทนเงิน แต่เป็นการสะสมความมั่งคั่งให้เพิ่มขึ้นตามกาลเวลานั่นเอง 

 

 

- มองเป็นการนำความมั่งคั่งบางส่วนมาใช้จ่าย เมื่อเรามีการสะสมบิตคอยน์เพื่อสะสมมูลค่าความมั่งคั่ง เราก็สามารถแบ่งความมั่งคั่งที่มีนั้นมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ เช่น หากเรามีบิตคอยน์อยู่ในตัว 1 BTC ซึ่งอาจจะมีมูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท เราสามารถนำมูลค่าของบิตคอยน์ที่มีอยู่บางส่วนมาใช้จ่ายได้

ทั้งนี้บิตคอยน์มีคุณสมบัติในการนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่ดีกว่าทองคำ เนื่องจากร้านค้าทั่วไปไม่น่าจะรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยทองคำ และทองคำที่ถือครองแม้จะมีหน่วยเล็กที่สุด 25 สตางค์ก็ยังไม่สะดวกที่จะนำมาใช้แทนเงินอยู่ดี โดยเฉพาะในยุคที่กำลังเข้าสู่สังคมไร้เงินสด จึงเป็นโอกาสดีที่จะใช้บิตคอยน์ที่สะสมไว้มาใช้จ่ายซึ่งต่างจากทองคำที่เหมาะกับการเก็บสะสมเพียงอย่างเดียว

 

 

- อย่าเก็งกำไรกับการเปลี่ยนแปลงของราคา การที่สกุลเงินดิจิทัลอย่างบิตคอยน์รวมถึงเหรียญทางเลือกอื่นๆ มีความผันผวนของราคาในระดับสูง จึงไม่ควรที่จะนำมาใช้ในการเก็งกำไรเพื่อที่จะมีอำนาจการจับจ่ายที่มากขึ้น เพราะความผันผวนอาจทำให้เรากะเก็งทิศทางราคาลำบากแทนที่จะได้ผลตอบแทนเป็นกำไรอาจจะพลิกเป็นขาดทุนไปได้

ปัจจุบันยังมีเพียงแค่บิตคอยน์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในระยะยาว ส่วนเหรียญอื่นๆ ยังคงเป็นเพียงแค่การเก็งกำไรระยะสั้นจึงยังไม่เหมาะที่จะนำมาแบ่งบางส่วนใช้จ่ายแทนเงิน นอกจากนี้ ยังต้องระวังค่าธรรมเนียมการโอนที่ค่อนข้างแพงอีกด้วย

 

 

-เลือกสกุลเงินดิจิทัลที่เหมาะสมกับการใช้แทนเงิน อย่างไรก็ตาม ยังมีบางสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้โอนหรือชำระแทนเงินโดยมีค่าธรรมเนียมในระดับต่ำ ไม่ว่าจะเป็น XRP, XLM ซึ่งมีความเร็วในการทำธุรกรรมที่สูงและค่าธรรมเนียมต่ำ พอที่จะใช้เป็นทางเลือกในการชำระเงินได้

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup