Finanace

ไอเดียดีแต่ไม่มีเงินทุน! รวม VC ในไทยที่ช่วยซัพพอร์ตสตาร์ทอัพ

เมื่อความคิดในหัวมันพลุ่งพล่าน ไอเดียดีๆ เต็มไปหมด อยากทำนู่น อยากแก้ปัญหาเรื่องนี้ แต่ติดอย่างเดียวที่ไม่มีเงินลงทุน! นี่ไม่ใช่ปัญหา เพราะบนโลกใบนี้มีเหล่านักลงทุนที่รอจะยื่นเงินให้แก่คนที่มีไอเดียอยู่เต็มไปหมด สำหรับที่มีไอเดียแต่ไม่มีเงิน ลองไปทำความรู้จักเหล่า VC พวกนี้กัน 

 

1.500 TukTuks
 

     500 TukTuks นี่คือ VC อันดับต้นๆ ของประเทศไทย โดยผู้ก่อตั้งของ 500 TukTuks ก็เป็นนักลงทุนที่หลายคนรู้จักกันดีกับคุณกระทิง ที่ผ่าน 500 TukTuks มีการลงทุนสตาร์ทอัพหลายรายด้วยกัน อาทิ Pomelo แพลตฟอร์มช็อปปิ้งเสื้อผ้าที่กำลังมาแรง นอกจากนี้ 500 TukTuks ยังไม่ใช่แค่นักลงทุนที่ยื่นเงินให้กับเหล่าสตาร์ทอัพเพียงอย่างเดียวแต่เขาคือ Ecosystem ที่จะช่วยผลักดัน สนับสนุนให้สตาร์ทอัพเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง 


ติดต่อ 500 TukTuks : https://thailand.500.co/ 

 

2.Beacon Venture Capital
 

     สำหรับ Beacon Venture Capital เป็นบริษัทลงทุนภายใต้ธนาคารกสิกรไทยที่จะช่วยเป็นแรงหนุนซัพพอร์ทสตาร์ทอัพไทยให้เติบโต ซึ่งเป้าหมายหลักของการลงทุนจะเน้นไปที่กลุ่มสตาร์ทอัพด้านการเงินที่สร้างสรรค์นวัตกรรมเกี่ยวกับการเงิน การลงทุนหรือเทคโนโลยีที่จะช่วยเสริมแกร่งให้การดำเนินของธนาคาร ซึ่งผลงานการลงทุนที่ผ่านมาก็อย่างเช่นการลงทุนใน FlowAccount โปรแกรมบัญชีออนไลน์อันดับต้นๆ ของไทย 

 

ติดต่อ Beacon Venture Capital : https://beaconvc.fund/





3.IYARA Venture Capital
 

     ต่อมาคือ IYARA Venture Capital เป็นอีกหนึ่งนักลงทุนรายใหญ่ของประเทศไทย โดยผู้ก่อตั้งมีทั้งหมด 4 ท่านและล้วนแต่เต็มไปด้วยประสบการณ์ในการลงทุนมาอย่างโชกโชน สำหรับการลงทุนของ IYARA Venture Capital จะมุ่งไปที่การลงทุนให้กลุ่มสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการสื่อสารที่เต็มไปด้วยศักยภาพและยังมีโอกาสพัฒนาต่อยอดไปได้อีกไกล เพียงแต่ว่ายังขาดแหล่งเงินทุน โดยพวกเขาเข้าจะมาเสริมตรงนี้ให้กับกลุ่มสตาร์ทอัพ 


ติดต่อ IYARA Venture Capital : http://iyaravc.com/ 


4.Moonshot Venture Capital


     อีกหนึ่งกลุ่มทุนที่มีศักยภาพการลงทุนสูงมากเพราะมีการร่วมลงทุนจากหลายกลุ่มทั้ง ภาคการผลิต โลจิสติกส์ ก่อสร้าง พลังงาน เป็นต้น มีมูลค่ากองทุนพันล้านบาท สำหรับการมองหาสตาร์ทอัพ Moonshot Venture Capital จะมองหาเทคโนโลยีที่เป็น Deep Tech และ Industrial Tech เป็นหลัก โดยยึดหลักสำหรับคือการช่วยเสริมแกร่งให้สตาร์ทอัพทั้งด้านเงินทุน ด้านการเติบโตรวมถึงเครือข่าย ไม่เพียงแค่ให้เงินลงทุนอย่างเดียวแล้วจบไป


ติดต่อ Moonshot Venture Capital : https://www.moonshotvc.co/ 





5.SCB10X


     บริษัทลงทุนของธนาคารไทยพาณิชย์มาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ที่ว่า ‘ก้าวที่กล้า ภารกิจพิชิตดวงจันทร์’ สำหรับวัตถุประสงค์หลักของ SCB10X คือการเข้าไปร่วมลงทุนกับธุรกิจดิจิทัลเทคโนโลยี ทำให้ธุรกิจเหล่านั้นสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ภายใต้เสาหลักที่เรียกว่า Venture Builder- ร่วมสร้าง, Strategic Investment and Partnership – ร่วมมือ และ Venture Capital - ร่วมลงทุน


ติดต่อ SCB10X : https://www.scb10x.com/ 


6.InVent


     InVent เป็นโครงการที่ช่วยพัฒนาสตาร์ทอัพทั้งเงินลงทุนและศักยภาพของบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) โดยมีการลงทุนให้แก่สตาร์ทอัพในกลุ่มต่างๆ อาทิ FinTech อย่าง บริษัท เพียร์ พาวเวอร์ จำกัด นอกจากนี้ยังมีสตาร์ทอัพกลุ่มประกันภัน สตาร์ทอัพกลุ่มนวัตกรรมเพื่อผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการศึกษา เป็นต้น ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สตาร์ทอัพที่มีการสร้างสรรค์นวัตกรรมเกี่ยวกับดิจิตัลและเทคโนโลยี 


ติดต่อ InVent : http://www.inventvc.com/ 




 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup