Digital Marketing

คิดได้ไง! เมื่ออีเมลถูกเมิน เลยส่งพิซซ่าพันกล่องไปแทน จบดีลสร้างรายได้กว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

     คุณจะเปลี่ยนเงิน 15,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้เป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ได้อย่างไร?

     Matthew Parkhurst วัย 26 ปี ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Antimetal สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีในนิวยอร์ก ลงทุนซื้อพิซซ่ากว่า 1,000 ถาด ส่งให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย แล้วเขาได้ลูกค้ากลับมา 75 ราย สร้างรายได้กว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

     เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ Matthew ต้องการโปรโมทบริษัทและหาลูกค้า แต่เขาเห็นว่าอีเมลที่ส่งหว่านไปแนะนำตัวตามบริษทต่างๆ มักจะถูกเพิกเฉย ไม่ได้รับการตอบรับ เลยปิ๊งไอเดีย ลงทุนสั่งพิซซ่า มากกว่า 1,000 ถาดจากร้านพิซซ่าในท้องถิ่นในนิวยอร์กและซานฟรานซิสโก ใส่กล่องระบุชื่อบริษัทและข้อมูลติดต่อเอาไว้ ด้วยงบประมาการตลาดทั้งหมดที่เขามีประมาณ 15,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

     พิซซ่า 1,000 ถาด ถูกส่งไปยังที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่มีศักยภาพ บริษัทร่วมลงทุน รวมถึงผู้มีอิทธิพลทางเทคโนโลยีที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนโซเชียลมีเดีย

     ผลปรากฏว่า มีบริษัทถึง 75 แห่งที่ได้รับพิซซ่าและกลายมาเป็นลูกค้าของ Antimetal ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กลยุทธ์การตลาดเช่นนี้ ได้สร้างผลตอบแทนจากการลงทุนสูงมากเมื่อเทียบกับเงินที่จ่ายไป แถมยังเป็นการสนับสนุนธุรกิจเล็กๆ อีกด้วย

     Rahul Sonwalkar ซีอีโอของ Julius AI ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านการวิเคราะห์ข้อมูลในซานฟรานซิสโก กล่าวว่าเขาจำได้ลางๆ ว่าเคยเห็นชื่อ Antimetal จากอีเมลที่ส่งมาจำนวนมาก และไม่ได้สนใจเลย จนกระทั่งมีพิซซ่าส่งมาที่ออฟฟิศของเขาขณะที่กำลังรับประทานอาหารกลาง เขาจึงได้ลองเข้าไปเช็คแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X และได้รู้ว่า Antimetal กำลังเป็นที่พูดถึงกันมากในเมือง   

     ขณะที่ Paul Klein ผู้ก่อตั้ง Browserbase บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีในซานฟรานซิสโก ก็มีเรื่องราวที่คล้ายกัน เขาเคยได้ยินชื่อ Antimetal แต่ไม่รู้ว่าบริษัทนี้ทำอะไรมาก่อน จนกระทั่งได้รับพิซซ่า

     แน่นอว่า ทั้งสองสตาร์ทอัพได้ติดต่อกับ Antimetal ตกลงเป็นลูกค้าของ Antimetal

     อันที่จริงก่อนที่ Matthew จะตัดสินใจใช้กลยุทธ์ส่งพิซซ่านี้ เขาคิดมาหลายวิธีการในการทำการตลาด เช่น แจกของถาม แต่ก็ต้องตัดออกไปเพราะคิดว่าผู้รับน่าลืมง่ายเกินไป ขณะที่การทำแคมเปญก็ถูกตัดออกไปเช่นกันเพราะต้องใช้เงินมากเกินไป

     แม้แต่เงิน 15,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ Antimetal ใช้ซื้อพิซซ่าก็ถือเป็นงบประมาณการตลาดที่ถูกวางไว้ใช้สำหรับเปิดตัวทั้งหมดของบริษัท แต่ผลลัพธ์ที่ได้รับกลับมานั้นเกินความคาดหมายมาก...เพราะไม่มีใครโกรธที่ได้รับพิซซ่า

 

ที่มา : https://www.cnbc.com/2024/06/14/how-tech-startup-antimetal-used-pizza-to-bring-in-million-dollars-revenue.html

Photo : Antimetal

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup