Digital Marketing

ส่องกลยุทธ์รีเซลของแบรนด์ดังยังไงให้ปังจนอัพราคาขายได้หลายเท่าตัว

 

     เมื่อคนยุคใหม่จับจ่ายใช้สอยเพื่อ Passion ส่วนตัวกันมากขึ้น หลายคนนิยมสะสมรองเท้าแบรนด์ดัง บางคนสะสมนาฬิกา บางคนสะสมกระเป๋า ทำให้สิ่งที่ตามมาคือวัฒนธรรมการรีเซลที่เกิดขึ้นหรือเรียกว่าเป็นช่องทางการตลาดสำหรับคนที่เข้ามาจับเส้นทางนี้เป็นอาชีพก็ได้ แต่ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่ออกสินค้ามาแล้วจะขายได้ดีหรือมีคนต้องการจนสามารถรีเซลได้หลายเท่าตัว แล้วต้องเป็นแบรนด์แบบไหน สินค้าแบบไหนที่สามารถดังได้จากกลยุทธ์นี้

การรีเซลคืออะไร

     การรีเซลคือการนำสินค้ามาขายต่อ ซึ่งเป็นการอัพราคาขายได้มากกว่าราคาที่ซื้อมา โดย Reseller ก็จะสามารถสร้างรายได้จากส่วนต่างของสินค้าเหล่านั้น

     โดยสินค้าที่มักจะถูกนำมารีเซลมักจะเป็นสินค้าที่ออกมาเป็นคอลเลกชัน มีการจำกัดจำนวนการขายหรือเป็นรุ่น Limited Edition ที่ออกมาครั้งเดียวแล้วไม่ได้ผลิตต่อ ทำให้หลายคนอยากซื้อเพื่อสะสม โดยสินค้าเหล่านี้มักจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาที่ผ่านไป ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นกับแบรนด์รองเท้า กระเป๋า นาฬิกา

     การเติบโตของวัฒนธรรมการรีเซลนั้นกำลังบูมมาก สามารถสร้างได้รายได้ให้เหล่า Reseller ได้แบบปังสุดๆ ที่สำคัญยังส่งผลดีต่อแบรนด์ด้วย เพราะยิ่งลูกค้าต้องการสินค้ามากเท่าไรนั่นก็หมายความว่าสิ่งที่แบรนด์กำลังทำนั้นประสบความสำเร็จ มีกลุ่มลูกค้าที่รอจับจ้องสินค้าอย่างแน่นอน ทำมาเท่าไรก็ขายได้แถมยังได้ชื่อเสียงกลับมาในทางที่ดีด้วย

ส่องแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการรีเซล

ออกอะไรมาก็มีแต่คนอยากได้!

 

1.Baby lovett

     เริ่มต้นด้วยแบรนด์ไทยที่ยืนหนึ่งในวงการรีเซลและเป็นสินค้าที่หลายคนคาดไม่ถึง นั่นคือเสื้อผ้าเด็ก “Baby lovett” แม้จะเป็นแบรนด์ที่เฉพาะกลุ่ม เจาะตลาดแม่และเด็กโดยเฉพาะ แต่ก็สามารถสร้างปรากฎการณ์เจ๋งๆ ได้อยู่ตลอด ไม่ว่าจะออกคอลเลกชันอะไรก็มีคุณแม่รอ CF อยู่เสมอ สามารถขายหมดได้ในหลักนาที แถมยังมีคนนำมารีเซลด้วยราคาที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

     เหตุผลที่ทำให้ Baby lovett ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเพราะการดีไซน์ที่สวยงาม ออกคอลเลกชันใหม่มาทุกเทศกาล มีการคอลแลปกับศิลปินต่างๆ เนื้อผ้าคุณภาพดีในราคาไม่แพง เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์เสื้อผ้าเด็กยืนหนึ่งในใจของแม่หลายคนแน่นอน

 

 

2.Freitag

     อีกหนึ่งแบรนด์กระเป๋าสุดฮิตของเหล่าวัยรุ่นกับ Freitag ที่ทั้งดีไซน์เก๋แถมยังคอนเซ็ปต์ดีด้วยการนำผ้าคลุมรถบรรทุกมาทำเป็นกระเป๋าที่สุดแสนจะทนทาน รักษ์โลกสุดๆ โดย Freitag เป็นแบรนด์ยอดนิยมในการนำมารีเซล โดยรุ่นยอดนิยมนั่นคือ FREITAG รุ่น JAMIE สีดำล้วน เป็นสีที่หายาก ใครที่มีติดไว้ รับรองว่าราคาขึ้นแน่นอน หรือจะเป็น Freitag Hawaii Five-O เลขรุ่น F41 สีดำก็เป็นอีกหนึ่งรุ่นและสีที่หายากสุดๆ

     เหตุผลที่กระเป๋า Freitag ที่ดำนั้นหายากนั่นเป็นเพราะผ้าคลุมรถบรรทุกที่ผ่านการใช้งานและโดนแดด มักจะไม่ใช่ค่อยเลือกสีดำเพราะเป็นสีที่อมความร้อน ทำให้ผ้าใบสีดำนั้นหายาก กระเป๋า Freitag สีดำล้วนจึงหายากและมีน้อยตามไปด้วย ฉะนั้น คงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมราคารีเซลของ Freitag สีดำจึงราคาสูงขึ้นด้วย

 

 

3.OmegaXSwatch

     ถ้าจะพูดถึงการรีเซล ปรากฎการณ์ OmegaXSwatch ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะทำให้คนไปต่อคิวรอเพียบตั้งแต่ยังไม่เปิดขาย จนต้องประกาศว่าหยุดจำหน่ายชั่วคราวเพื่อลดความแออัดของผู้คนเลยทีเดียว ที่สำคัญยังมีการนำไปรีเซลบนเว็บไซต์ทำให้ราคาพุ่งไปอยู่ที่หลักหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว เพราะอะไรการคอลแลปตั้งนี้จึงประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้? แม้ว่าจะไม่ใช่รุ่น Limited Edition ก็ตาม

     สำหรับความน่าสนใจของการคอลแลปครั้งนี้คือเรื่องของราคา ที่ปกติแล้ว นาฬิกา OMEGA ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 2 แสนบาท แต่เมื่อมาคอลแลปกับ Swatch ราคาเริ่มต้นแต่ 8,700 บาท แถมยังได้พ่วงชื่อ OMEGA ติดมาด้วย ทำให้กลายคนให้ความสนใจในการครอบครองนาฬิการุ่นนี้มาก นอกจากนี้การดีไซน์ยังสวย มีสีให้เลือกมากมาย ดึงดูดผู้บริโภคยุคใหม่เป็นอย่างมาก

 

 

4.Nike 

     รองเท้าก็เป็นอีกหนึ่งสินค้ายอดนิยมของการรีเซล โดยเฉพาะสนีกเกอร์ที่เหล่าสนีกเกอร์เฮดมักจะตามล่าเอามาสะสมทำให้หลายคู่ราคาพุ่งไปแตะ 6 หลักได้แบบสบายๆ ซึ่งแบรนด์ Nike เป็นแบรนด์สนีกเกอร์สุดฮิตที่คนนิยมมารีเซลอันดับต้นๆ

     เช่น Off-White™ X Nike Air Force 1 Low MCA ที่ราคาเปิดตัวอยู่ที่ $185 แต่ตอนนี้ราคารีเซลพุ่งขึ้นไปถึง $1,875 หรือจะเป็น Nike x PEACEMINUSONE ที่คอลแลปกับ G-Dragon ซึ่งเป็นรุ่น Limited Edition มีเพียง 818 คู่เท่านั้นแถมคนจะซื้อได้ยังต้องจับฉลากด้วย ด้วยความเจ๋งและความซื้อยากของรองเท้ารุ่นนี้ทำให้สามารถรีเซลได้จากหลักพันกลายเป็นหลักแสนเลยทีเดียว

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup