Digital Marketing

ส่องโอกาสตลาดแมลง! โปรตีนแห่งโลกอนาคตที่มูลค่าสูง 1.5 พันล้านดอลลาร์

 

     แมลงไทย ไม่เป็นสองรองใครและกำลังโตไวไปไกลถึงระดับโลก! เพราะทุกวันนี้เรากำลังประสบปัญหาเรื่องการขาดแคลนอาหารกันมากขึ้นและ “แมลง” หรือ Edible Insects นี่แหละที่จะเข้ามาแก้ปัญหาตรงนี้ได้! นอกจากนี้เจ้าแมลงตัวน้อยๆ เหล่านี้ยังอุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย ใครที่เคยยี้อาจจะถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะเทรนด์กินแมลงกำลังมาแรงสุดๆ

 

 

  • ตลาดแมลงกินได้ เติบโตไกลแค่ไหน?

     เชื่อไหมว่าบนโลกใบนี้ มีประชากรที่เคยกินแมลงหรือบริโภคแมลงเป็นอาหารกว่า 2 พันล้านคน! และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์จาก Food and Agriculture Organisation of the United Nation ว่ามูลค่าของตลาดแมลงจะเพิ่มเป็น 1.5 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2566

     เหตุที่ทำให้แมลงได้รับความนิยม โดยเฉพาะในยุโรป สหรัฐอเมริกา รวมถึงเอเชียนั่นเป็นเพราะวิกฤตขาดแคลนอาหารและงานวิจัยต่างๆ ที่ออกมารองรับว่าแมลงนี่แหละคือแหล่งโปรตีนชั้นดีที่มนุษย์เคยมองข้าม ที่สำคัญยังมีรสชาติอร่อย สามารถนำมาประยุกต์เป็นเมนูที่หลากหลาย เรียกได้ว่าเป็นรสชาติแปลกใหม่ที่หลายคนติดอกติดใจเลยทีเดียว

     นอกจากนี้กระบวนการเลี้ยงแมลงยังดีต่อโลกมากกว่าอุตสาหกรรมปศุสัตว์อย่างการเลี้ยงเนื้อวัว เนื้อหมู เพราะมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่ามากมายหลายเท่าตัว การเลี้ยงแมลงก็ง่ายกว่า ใช้ต้นทุนน้อยกว่าด้วย

 

 

  • แบรนด์แมลงกินได้ที่น่าจับตามอง

     ตอนนี้มีหลายแบรนด์ที่ตบเท้าเข้าสู่ตลาดแมลงกินได้ เริ่มต้นจาก Edible Bug Shop เป็นฟาร์มเพาะเลี้ยงแมลง Startup ที่ Western Sydney นอกจากที่จะเพาะเลี้ยงแมลงแล้ว ยังมีการแตกไลน์โพรดักส์ของตัวเองที่น่าสนใจ เช่น หนอนทอด Marshmallow หรือจะเป็น All Things Bugs บริษัทจากสหรัฐอเมริกาที่ขายแป้งสำหรับประกอบอาหารจากจักจั่น แบรนด์ “Griopro” นอกจากนี้ยังมีแบรนด์แมลงที่ฉีกแนวนั่นคือ Hotlix Candy มีการทำเป็นลูกอมแมลงที่ได้รับความนิยมมากในออสเตรเลีย

     สำหรับประเทศไทยเองก็มีแบรนด์ที่น่าสนใจมากมาย เริ่มตั้งแต่ “แมลงไฮโซ” แบรนด์แมลงทอดเจ้าแรกๆ ของตลาดที่หยิบเอาแมลงมาบรรจุใส่ห่อวางขายในห้างสรรพสินค้า ที่สำคัญยังเติบโตไกลไปจนถึงต่างประเทศอีกด้วย หรือจะเป็น “โปรติโก้”(ProteGo) แบรนด์โปรตีนแมลงจากจิ้งหรีดเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคยุคใหม่

 

 

  • ทำแบรนด์แมลงกินได้แบบไหนให้โดนใจผู้บริโภค

สร้างทางเลือกที่หลากหลาย

     ผู้บริโภคยุคใหม่ชอบความสะดวก รวดเร็ว หากคุณอยากทำแบรนด์แมลงกินได้ให้โดนใจผู้บริโภคต้องมีทางเลือกหลากหลาย เช่น ทำเป็นสแน็คบาร์ โปรตีนแบบชงละลายน้ำ โปรตีนแมลงอัดเม็ดเพื่อทำให้เขาบริโภคได้แบบสะดวกรวดเร็ว เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่

 

 

ทำให้แมลงดูน่ากิน ไม่น่ากลัว

     หลายคนที่ยังตัดสินใจอยู่ว่าจะลองกินแมลงดีไหม มันจะกินได้จริงไหม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาพลักษณ์ของแมลงที่ดูไม่น่ากิน บางคนยังติดกับภาพเดิมๆ ของแมลง ฉะนั้นถ้าคุณอยากทำแมลงกินได้ให้ดูน่ากิน ก็ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของรูปร่างหน้าตาสินค้าเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่ยังตัดสินใจไม่ได้ ควบคู่กับการทำคอนเทนต์เพื่อสร้างการรับรู้ให้พวกเขาเข้าใจว่าแท้จริงแล้วแมลงมีประโยชน์มากแค่ไหน รสชาติอร่อยไม่แพ้การบริโภคเนื้อสัตว์อื่นๆ

สร้างความแปลกใหม่ในตลาด

     ตอนนี้เรามักจะเห็นการแปรรูปแมลงออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย จากเดิมการบริโภคแมลงก็ยังเป็นการกินเป็นตัว เอาแมลงมาอบหรือทอดกรอบ แต่ปัจจุบันมีโพรดักส์ที่หลากหลายมากขึ้น เช่น ลูกอมแมลง พาสต้าแมลง แมลงย่างบรรจุกระป๋อง ซอสแมลง นมจากแมลงและอื่นๆ อีกมากมาย

 

www.smethailandclub.com

ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup