Starting a Business Digital Marketing

รู้จัก YOLO Economy ยุคที่คนรุ่นใหม่ “กล้า” ที่จะตามล่าฝัน!

 

     เบื่อหน่าย Burnout รู้ซึ้งถึงความตาย เป็นทุกข์ โดดเดี่ยว ความรู้สึกเหล่านี้ชัดเจนขึ้นเมื่อ COVID-19 มาเยือนทุกคนบนโลกใบนี้ นอกจากปัญหาด้านสุขภาพที่กระทบกับชีวิตประจำวันแล้ว ปัญหาด้านจิตใจก็ถาโถมเข้าใส่ไม่แพ้กัน ด้วยเหตุนี้ทำให้คนรุ่นใหม่หลายคนลุกขึ้นมาใช้ชีวิตแบบสุดเหวี่ยงจนเกิดเป็นสิ่งที่เรียกว่า “YOLO Economy” ยุคที่คนรุ่นใหม่กล้าที่ออกตามล่าความฝันของตัวเอง โดยไม่กลัวที่อยู่ใน Comfort Zone อันแสนสบายอีกต่อไป

 

 

การเกิดขึ้นของ YOLO Economy

     ปฏิเสธไม่ได้ว่า COVID-19 คือตัวกระตุ้นอันแรงกล้าที่ทำให้คนรุ่นใหม่ตบเท้าก้าวออกจากงานประจำ โดยมีผลสำรวจจาก Microsoft ว่าพนักงานทั่วโลกกว่า 41% มีการพิจารณาถึงการลาออกจากงานในปี 2565 ซึ่งก่อนหน้านี้คนรุ่นใหม่ต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องการ Burnout ค่อนข้างสูง และยิ่งเจอกับผลกระทบจากโควิดมาซ้ำ ทำให้พวกเขาหลายคนต้องทนทุกข์ทรมานจากการทำงานประจำ วิ่งวนอยู่ในลูปเดิมๆ เหน็ดเหนื่อยจากการแข่งขันในหน้าที่การงาน หลายคนอยากหนีจากสิ่งที่เป็นอยู่ไปสู่หนทางใหม่ๆ แบบไม่กลัวอะไรอีกต่อไป เพราะโควิดสอนให้เขาตระหนักรู้ว่าความตายนั้นใกล้ตัวมากแค่ไหน นี่จึงเป็นจุดเริ่นต้นของ YOLO Economy ที่คนรุ่นใหม่กล้าออกจากงานเพื่อค้นหาชีวิตที่พวกเขาต้องการอย่างแท้จริง

     โดยคนส่วนใหญ่มักจะละทิ้งงานประจำที่ทำอยู่และเริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ ของตัวเองโดยมีความฝันที่ยิ่งใหญ่ว่าอยากประสบความสำเร็จ พวกเขาเริ่มยอมรับแนวคิด YOLO (You only live once) ว่าทุกคนมีชีวิตแค่ครั้งเดียว เกิดมาครั้งเดียว การจมอยู่กับสิ่งที่ไม่ชอบไปตลอดอาจจะไม่ใช่หนทางของคนยุคนี้อีกต่อไป บางคนจึงเริ่มต้นธุรกิจ ไม่ว่าจะเสี่ยงแค่ไหน หรืออาจจะเปลี่ยนงานอดิเรกที่ชอบให้กลายเป็นงานที่ใช่

 

 

5 เหตุผลว่าทำไม YOLO Economy จึงมาแรง

1.คนรุ่นใหม่อยากกำหนดชะตาชีวิตตัวเอง

             หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ YOLO Economy กำลังอยู่ในกระแส ณ ปัจจุบัน เป็นเพราะพวกเขามองเห็นความเหน็ดเหนื่อยของคนรุ่นก่อนที่ทำงานอย่างหนัก อุทิศตัวเพื่อการทำงานเดิมๆ เป็น 10 ปีแต่กลับไม่ได้ค่าตอบแทนความเหนื่อยตามที่คาดหวัง พอมาถึงตอนนี้ที่เป็นยุคทองของเขา ทำให้คนรุ่นใหม่อยากกำหนดชะตาชีวิตของตัวเอง เขาอยากเปลี่ยนอนาคตตัวเอง ทำให้บางคนจึงหันหัวเรือไปลองทำธุรกิจ เป็นเจ้าของกิจการเพราะอยากควบคุมทุกอย่างได้โดยไม่ต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ของใคร

 

 

2.ทำอะไร เมื่อไรก็ได้

            ปัจจัยสำคัญคือเรื่องของ Flexible hours หรือเวลาที่ยืดหยุ่น ต้องเข้าใจก่อนว่าคนรุ่นใหม่มีความหลากหลาย บางคนชอบทำงานเวลากลางคืนและนอนตอนกลางวัน บางคนตอนเช้ามืดคือเวลาที่หัวแล่นที่สุด บางคนชอบทำงานช่วงบ่ายจนถึงค่ำ เป็นต้น ฉะนั้น การทำงานแบบเข้างาน 8 โมงเช้า เลิกงาน 5 โมง จึงเป็นอะไรที่ไม่ตอบโจทย์สำหรับใครหลายคน แม้หลายคนจะไม่ได้ต้องการออกมาเสี่ยงกับการทำธุรกิจ แต่พวกเขาก็ต้องการทำงานกับองค์กรที่มอบ Flexible hours ให้เขาเช่นกัน ซึ่งในอนาคตการทำงานที่เป็นอิสระมากขึ้นจะถูกนำมาใช้ในองค์กรเพื่อปรับตัวให้เข้ากับคนรุ่นใหม่เหล่านี้

3.เหน็ดเหนื่อยกับการเดินทาง

            ความเหนื่อยล้าจากการทำงานบางทีอาจไม่เทียบเท่ากับความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง คนส่วนใหญ่ใช้เวลาในการเดินทางไปทำงานประมาณ 45 นาทีจนถึงหลายชั่วโมงต่อวัน หากลดเวลาในการเดินทางก็จะเพิ่มเวลาที่เอาไปทำกิจกรรมที่มีประโยชน์และสร้างสรรค์ได้อีกมากมาย หลายคนจึงมีความรู้สึกหมดไฟจากการเดินทางที่เปล่าประโยชน์เหล่านี้จนอยากมองหาความอิสระ อยากออกจากบ้านเท่าที่ต้องออก นั่งทำงานที่ไหนก็ได้ เป็นต้น

 

 

4.โฟกัสในสิ่งที่ชอบ

            แทนที่จะทำงานที่คุณไม่ชอบเพียงเพื่อต้องการเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน คนรุ่นใหม่หลายคนจึงเลือกก้าวออกไปเป็นผู้ประกอบการที่ได้ลงมือทำในสิ่งที่ชอบและสิ่งที่ฝันเพื่อประสบความสำเร็จ หลายคนเจอสิ่งที่ชอบตอนอยู่บ้านในช่วงโควิด บางคนเพิ่งค้นพบความสามารถของตัวเองตอนตกงานกระทันหัน และการทำงานประจำไปด้วยอาจจะเหนื่อยเกินไปจนทำให้คุณไม่มีเวลาไปทำในสิ่งที่ชอบ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมหลายคนจึงตัดสินใจออกจากงานมาตามล่าความฝันของตัวเอง

5.เติมเต็มความต้องการของตัวเอง

            อยากทำอะไรก็ทำ อยากใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง เกิดมาครั้งเดียวอยากทำอะไรก็ไปให้สุด นี่คือแนวคิดของคนรุ่นใหม่ที่อยากมีชีวิตในแบบที่พวกเขาต้องการ และการออกจากพื้นที่ปลอดภัยอย่างงานประจำคือการที่ทำให้เขามีเวลาค้นหาตัวเองมากขึ้น หลายคนมัวแต่ยุ่งในการทำตามความฝันของคนอื่นจนลืมไปแล้วว่าความฝันของตัวเองคืออะไร และ YOLO Economy คือช่วงเวลาที่ทำให้เขาได้เติมเต็มความต้องการของตัวเองให้สมบูรณ์แบบ แม้จะล้มลุกคลุกคลานแต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ลองทำ

 

Startup YOLO Talk

ไปให้สุดแล้วหยุดที่ Success

ปลุกพลังนักสู้ในตัวคุณกับ 6 บทเรียนของคนกล้าสู้เพื่อฝัน..ไปให้สุดและหยุดที่ Success!

⏰ 24 มีนาคม 2565 | 18 : 30 น. เป็นต้น | เข้าร่วมผ่าน Zoom

งานนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ก่อนใครที่ 

www.smethailandclub.com/startupyolotalk

หรือ สอบถามรายละเอียดโทร.

08 -4555-0802

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup