Digital Marketing

ส่องความต้องการของผู้บริโภคปี 2022! โลกเปลี่ยน มีเทรนด์อะไรบ้างที่ต้องจับตามอง

 

Text : yosita.pw

     ในแต่ละปีจะมีเทรนใหม่ๆเข้ามาทำให้ทุกอาชีพและทุกๆคนต้องปรับตัวให้ทันกระแส ปี2022นี้เราจะพาทุกคนมาเจาะเทรนโลกกันว่าผู้บริโภคชื่นชอบและต้องการอะไร

 

 

  • เมื่อมนุษย์เครียด สินค้าที่ช่วยอารมณ์ดีจึงมาแรง!

     ปี2022 ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนความต้องการไปตามสถานการณ์และยุคสมัย ยิ่งยุคนี้ผู้คนต่างมีความเครียดสะสม มีความกังวลใจเกี่ยวกับปัจจัยหลายอย่างในชีวิต หลายคนมีภาวะกดดันตัวเอง ดังนั้นสิ่งที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบันคือสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำให้รู้สึกอารมณ์ดีและผ่อนคลาย เช่น ครีมทาผิวที่มีกลิ่นหอมช่วยให้นอนหลับสบาย เทียนหอมช่วยให้ผ่อนคลายและสงบ ถ้าเป็นร้านอาหารหรือคาเฟ่การตกแต่งก็เป็นส่วนสำคัญ ผู้บริโภคในยุคนี้มักจะนิยมร้านที่อยู่ใกล้ธรรมชาติ ร้านอาหารริมน้ำ ในสวนและบนเขา

 

 

  • คนรุ่นใหม่ ซัพพอร์ตธุรกิจโลคอล

     แต่ตรงข้ามกันกลุ่มผู้บริโภคก็มีหลากหลาย เมื่อเป็นกลุ่ม เจนเนอร์เรชั่นเอกซ์และมิลเลนเนียล (กลุ่มที่มีอายุ 18 – 34 ปี) จะเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ชอบความสนุกสนาน ความท้าทาย ชอบทำกิจกรรมช่วยหลือผู้คนและขับเคลื่อนสังคมให้ก้าวหน้า จะมีความต้องการที่ต่างไป กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้จะเห็นความสำคัญของธุรกิจเล็กๆในชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ เป็นธุรกิจหรืออาชีพที่มีมาอย่างยาวนานเพื่อไม่อยากให้ธุรกิจเหล่านี้สูญหายไป และต้องการสนับสนุนธุรกิจหรือร้านค้าเล็กๆธรรมดาให้มีมูลค่ามากขึ้นมีช่องทางที่จะต่อยอดต่อไปได้ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยโดยการรีวิวสินค้าหรือร้านค้าลงในโซเชียล เพื่อให้ผู้คนหันมาสนใจธุรกิจเล็กๆที่กำลังจะถูกลืม

 

 

  • การมีตัวตนบนโลกเสมือนจริง

     หนึ่งในเทรนที่ผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจมากในตอนนี้คือการมีตัวตนบนโลกเสมือนจริง หรือMetaverse ที่จะทำให้ผู้บริโภค เล่นเกม ชอปปิ้ง ทำงานได้ในโลกเสมือนจริง มีการสร้างตัวอวตารที่เหมือนตัวเอง เหมือนการทำกิจกรรมในโลกดิจิทัลแต่ผู้บริโภคจะได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งๆนั้นเหมือนได้อยู่ในโลกนั้นจริงๆ ทำให้ผู้บริโภคสนใจและเล็งเห็นประโยชน์จากการใช้งานอย่างมาก  เพราะเป็นประสบการณ์ใหม่ ด้วยการใช้เทคโนโลยี AI ในสมัยนี้มีความก้าวหน้ามากขึ้นจึงมีเทรนใหม่ๆเข้ามาให้ตื่นตาตื่นใจอยู่เสมอ

 

               

  • ดูแลจิตใจอย่างใกล้ชิด

     สิ่งที่ผู้บริโภคในยุคนี้ให้ความสำคัญที่สุดคือสุขภาพจิตใจ ไม่ต้องการใช้ชีวิตแบบToxic ใส่ใจสุขภาพจิตของตัวเองและคนรอบข้างมากขึ้น และปรับอารมณ์ให้มั่นคงพร้อมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นแบบกะทันหันได้ สิ่งที่จะมารองรับความต้องการของผู้บริโภคได้จะต้องเป็นสิ่งที่สร้างพลังบวกให้กับชีวิต ที่เห็นได้ทั่วไปในตอนนี้ก็จะมีชมรมที่ตั้งขึ้นเพื่อให้ผู้คนได้แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนะคติ และความรู้อีกมากมาย มากกว่านั้นยังได้มิตรภาพเพิ่มขึ้นด้วย และนอกจากนี้ก็ยังมีแอพพลิเคชั่นสำหรับใช้ฝึกทักษะการปรับตัวและความยืดหยุ่นในด้านอารมณ์ ที่จะช่วยให้ผู้บริโภคลดความเครียดลงและจิตใจสงบขึ้นอีกด้วย

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup