Digital Marketing

คนเดียวก็เปรี้ยวได้! รู้จักเทรนด์ Solo Consumer เมื่อคนยุคใหม่ตัดสินใจใช้ชีวิตคนเดียว

 

     ก่อนหน้านี้เรามักจะเคยได้ยินคำว่า “มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” เราต้องมีเพื่อน พี่น้อง คู่ครอง ครอบครัวเพื่อเติมเต็มชีวิตของเราให้สุขสมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่พอมาถึงยุคนี้ การที่เราจะเติบเต็มด้วยผู้คนรอบข้างอาจไม่ใช่แนวทางอีกต่อไป เมื่อคนยุคใหม่หลายคนตัดสินใจใช้ชีวิตคนเดียว ทำอะไรคนเดียว ไม่มีคู่ แต่อยู่คนเดียวแบบแฮปปี้ ใช้ชีวิตสุดแสนจะอิสระ ไม่ต้องยึดติดกับใครในความสัมพันธ์ ไปกิน ไปเที่ยว ไปช้อป คนเดียวก็เปรี้ยวได้! และวันนี้เราจะคุณไปทำความรู้จักกับเหล่า Solo consumer พร้อมโอกาสธุรกิจที่น่าจับตามอง

 

 

  • Solo Consumer คือใคร

     เหล่า Solo Consumer คือคนที่ตัดสินใจใช้ชีวิตคนเดียว ไม่มีคู่ครอง ไม่มีครอบครัว ไม่มีลูก อาจจะมีสัตว์เลี้ยงช่วยคลายเหงาสักตัวสองตัว เท่านี้ก็มีชีวิตที่มีความสุขได้เช่นกัน แม้หลายคนอาจจะมองว่ากลุ่ม Solo Consumer น่าจะเหงา หรือต้องการใครสักคน แต่แท้จริงแล้วพวกเขามีความสุขกับไลฟ์สไตล์ที่อิสระ ไม่ต้องพึ่งพาใคร เต็มไปด้วยความสงบในจิตใจและมีความสุขมากกว่าที่ใครหลายคนคิดก็เป็นได้!

 

 

  • การเติบโตของเทรนด์ Solo Consumer

     ความจริงแล้ว การเลือกตัดสินใจใช้ชีวิตคนเดียวนั้นเริ่มถูกพูดถึงมาสักพัก แต่ตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้เทรนด์นี้ชัดเจนยิ่งขึ้นคือช่วงเวลาที่ COVID-19 มาเยือน ทำให้เราทุกคนต้องมีการจำกัดพื้นที่อยู่อาศัย หลายคนเริ่มเคยชินกับการใช้ชีวิตคนเดียวและตัดสินใจใช้ชีวิตแบบนี้ในที่สุด

     นอกจากเรื่องของโควิดที่เป็นตัวกระตุ้นแล้ว ถ้ามองเจาะลึกลงไปถึงประเทศต่างๆ ทั่วโลก หนึ่งในประเทศที่มี Solo Consumer เกิดขึ้นเยอะนั่นคือเกาหลีใต้ โดยมีข้อมูลว่าตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 มีจำนวนผู้ที่ตัดสินใจใช้ชีวิตคนเดียวเพิ่มขึ้น 5 เท่า และภายในปี ค.ศ. 2030 คนกลุ่มนี้จะมีกำลังซื้อสูงถึง 162 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว ด้วยจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างชัดเจน ทำให้ที่เกาหลีเรียกสิ่งนี้ว่า 1conomy หรือเศรษฐกิจแบบฉายเดี่ยว คนเดียวก็สามารถกินเที่ยวช้อปปิ้งได้อย่างมีความสุข ที่สำคัญพวกเขาไม่มีภาระครอบครัว ทำให้มีเงินใช้จ่ายและมีกำลังซื้อในการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง

 

 

  • จับกลุ่มพวกเขาอย่างไรให้ได้ใจแบบอยู่หมัด

     Solo Consumer คือกลุ่มผู้บริโภคที่คาดว่ามีกำลังซื้อสูง เนื่องจากพวกเขาไม่มีภาระครอบครัว ไม่มีลูก ทำให้พวกเขามีเวลาและเงินในการดูแลตัวเองอย่างเต็มที่ แต่พวกเขาต้องการอะไรจากธุรกิจ บริการแบบไหนที่จะตอบโจทย์พวกเขาบ้าง?

     ช่วงที่ผ่านมาเรามักจะเห็นร้านอาหารหลายร้านได้เริ่มจัดโต๊ะเพื่อบริการลูกค้านั่งทานคนเดียวมากขึ้น ก่อนหน้านี้ที่ฮิตสุดๆ คือร้าน A Ramen - ราเมงข้อสอบ ร้านราเมงที่จัดโต๊ะเป็นช่องๆ เหมือนให้ลูกค้านั่งทำข้อสอบ โต๊ะใครโต๊ะมัน ซึ่งเป็นร้านที่ให้ความรู้สึกสบายใจเวลามานั่งรับประทานอาหารคนเดียว ต่อไปก็เกิดร้านอาหารลักษณะนี้เยอะขึ้น ไม่ว่าจะเป็น MK, Yakiniku Like เป็นต้น

     นอกจากนี้เทรนด์ของการท่องเที่ยวคนเดียวก็ยังคงมาแรงไม่แพ้กัน ซึ่งมีการพูดถึงแนวคิดการใช้ชีวิตที่เรียกว่า Friluftsliv (ฟรีลุฟท์สลิฟ) หรือการออกไปใช้ชีวิตข้างนอก อยู่กับธรรมชาติ ใช้ชีวิตกลางแจ้ง ไปสวนสาธารณะ ไปเดินเล่น ไปวิ่ง ไปเที่ยว ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ของการแคมป์ปิ้งที่กำลังได้รับความนิยม โดยมีหลายคนเริ่มหันมาเดินทางคนเดียว ไปตั้งแคมป์คนเดียว เดินป่าคนเดียวมากขึ้น ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวหรือธุรกิจที่เกียวข้องต้องหันมาคิดโปรโมชั่น จัดแพ็คเกจที่ตอบโจทย์คนที่เที่ยวคนเดียวมากขึ้นและทำให้พวกเขาไปเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย ปลอดภัยและมีความสุขตลอดทริป เช่น บริษัททัวร์จากประเทศญี่ปุ่นชื่อ Club Tourism ที่ได้ออกแพ็คเกจทัวร์คนโสด เป็นทริปเที่ยวคนเดียว ซึ่งมีทั้งเที่ยวในประเทศและนอกประเทศ

 

 

     อีกหนึ่งเทรนด์สินค้ามาแรงสำหรับเหล่า Solo Consumer คือเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดที่เหมาะสำหรับคนใช้ชีวิตคนเดียว ไม่ว่าจะเป็น หม้อสารพัดประโยชน์ขนาดกะทัดรัด ไว้ใช้ หุง ตุ๋ม ต้ม นึ่ง หรือจะเป็นบริการเช่าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ตอบโจทย์คนที่ใช้ชีวิตคนเดียวเพื่อจะได้ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเยอะและเปลี่ยนได้ตลอด ทำให้ตลาดนี้กำลังเติบโตเป็นอย่างมาก

    เพราะยุคนี้ การใช้ชีวิตคนเดียวนั้นเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ทำให้หลายคนหันมาใช้ชีวิตคนเดียวอย่างมีความสุขมากขึ้น! และก็เป็นโอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจ ถ้าตอบโจทย์พวกเขาได้ รับรองว่าปังแน่นอน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup