Digital Marketing

ใครคือชนเผ่าพเนจรในยุคดิจิทัล! รู้จักเทรนด์ Digital Nomad อาชีพมาแรงสุดอิสระรับปี 2022

 

     Notebook 1 เครื่อง กับไวไฟแรงๆ เท่านี้ก็เพียงพอให้คุณตบเท้าเข้าเผ่า Digital Nomad แล้ว! เรากำลังพูดถึงไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่กับเทรนด์การทำงานสุดแสนจะอิสระ หลายคนมีเพียงอุปกรณ์ทำงานกับอินเตอร์เน็ตดีๆ ก็สามารถสร้างได้รายให้ตัวเองได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะนั่งจิบกาแฟอยู่ในคาเฟ่ ไปขึ้นดอย นั่งชิลริมทะเล นี่แหละคือยุคของ Digital Nomad และวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับพวกเขาให้มากขึ้น

 

 

  • Digital Nomad คือใคร? เกิดขึ้นมาได้ยังไง?

     ความจริงแล้วคำว่า Digital Nomad ไม่ใช่เรื่องใหม่หรืออะไรที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่ถูกพูดถึงมาหลายสิบปี โดยปรากฎครั้งแรกตั้งแต่ปีพ.ศ. 2540 ในหนังสือของ Tsugio Makimoto และ David Manners ที่เขาพูดถึงคนที่มีอาชีพรับจ้างออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นคนเขียนเว็บไซต์ เขียนโปรแกรม Graphic Designer และอื่นๆ อีกมากมาย โดยคนกลุ่มนี้มักจะทำงานนอกสถานที่ ไม่เป็นหลักแหล่ง เช่น ร้านกาแฟ เป็นต้น

     แต่ยุคที่บูมจริงๆ คือในช่วงที่ผ่านมา มาพร้อมกับ Digital Disruption ที่หลายอุตสหกรรมต้องปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงอาชีพและการทำงานด้วย ทำให้เราเห็นเหล่า Digital Nomad มากขึ้น จนมาถึงยุค COVID-19 ระบาด ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ต้องปรับตัวกับการทำงานในรูปแบบ Remote Working ทำงานที่ไหนก็ได้ เพียงแค่มีอุปกรณ์สื่อสารและการเชื่อมต่อไร้สาย เท่านี้ก็สามารถทำงานร่วมกันได้แล้ว

 

 

  • ข้อดีของการเป็น Digital Nomad

     การเป็น Digital Nomad เป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคน โดยเฉพาะคนยุคใหม่ที่ชื่นชอบความอิสระ อยากท่องเที่ยวไปด้วย ทำงานเลี้ยงชีพไปด้วย ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ที่หลากหลาย ไม่ยึดติดอยู่กับที่ใดที่หนึ่ง เหมาะกับคนที่ขี้เบื่อและอยากหาความแปลกใหม่ให้ตัวเอง

     แต่ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถใช้ชีวิตแบบ Digital Nomad ได้ตลอดรอดฝั่ง คนที่จะสามารถเร่ร่อนได้แบบชิลๆ ทำงานไปด้วย เที่ยวไปด้วยได้ต้องมีสกิลเหล่านี้

  • มีความสามารถในโลก Digital และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน อาทิ เขียนโปรแกรม ทำกราฟฟิก ตัดต่อวิดีโอ วิเคราะห์ข้อมูล
  • ชอบเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ
  • อยู่ได้ด้วยตัวเอง รักความอิสระ
  • เก่งภาษาอังกฤษ เพื่อรองรับตลาดงานที่กว้างขึ้น
  • พร้อมเดินทางเสมอ
  • มีทักษะการเอาตัวรอดสูง
  • มีความรับผิดชอบ

 

 

  • โอกาสธุรกิจ ตอบโจทย์ Digital Nomad

     ด้วยความที่ Digital Nomad มักจะเป็นกลุ่มคนที่ต้องเดินทางเสมอ ทำให้พวกเขามองหาจุดมุ่งหมายในการเดินทางแบบที่ค่าครองชีพถูก คุ้มค่าเงินในการใช้จ่าย เป็นมิตรต่อเงินในกระเป๋า อากาศดี อาหารอร่อย และนี่จึงกลายเป็นโอกาสธุรกิจที่ไม่ควรมองข้าม แต่จะทำอย่างไรถึงจะจับใจพวกเขาได้กันนะ?

     ก่อนอื่นเลยนั้น คุณต้องทำความเข้าใจกับพฤติกรรมของเหล่า Digital Nomad ว่าพวกเขามักเป็นคนที่เดินทางเสมออีกทั้งยังมองหาอะไรทีสบายกระเป๋า สิ่งที่ตอบโจทย์คือที่พักราคาถูก อย่างเช่น Hostel ห้องพักราคาไม่แพง และที่สำคัญคือต้องมีไวไฟแรงๆ ให้พวกเขาทำงานได้แบบไม่สะดุด จะดียิ่งขึ้นหากที่พักของคุณสร้าง Community ที่รองรับคนกลุ่มนี้เอาไว้ด้วยกัน เพื่อให้พวกเขาได้ Connection หากประทับใจรับรองว่าสร้างการบอกปากต่อปากในกลุ่มได้อย่างแน่นอน

     อีกอย่างที่ตอบโจทย์พวกเขาคือที่นั่งทำงาน เช่น co-working space ถ้าตอบโจทย์ทั้งเรื่องสถานที่ การเดินทาง Facility ที่ครบครัน ราคาเป็นมิตร ก็น่าจะได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน หรือหากคุณเป็นร้านกาแฟ ร้านอาหาร ลองหาพื้นที่ชั้น 2 หรือชั้น 3 ของร้าน ทำเป็นที่นั่งทำงานโดยเฉพาะ มีแอร์เย็นฉ่ำ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง อาจจะมีโปรโมชั่นซื้ออาหารลดราคา ก็น่าจะช่วยดึงดูดพวกเขาได้แน่นอน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup