Digital Marketing

รู้ก่อนใคร! 5 เทรนด์ Startup ปี 2022

 

Text : Methawee T.

     เดือนสุดท้ายก่อนสิ้นสุดปี 2021 และเริ่มต้นปี 2022 ปีใหม่ที่มีความท้าทายรอชาว Startup ทุกคนอยู่ วันนี้เลยอยากชวนทุกคนมาจับเข่า เล่าเทรนด์ 5 Startup ที่คาดการณ์ว่ามาแรงในปีหน้า เผื่อ Startup จะได้ไอเดียใหม่ๆ ประยุกต์ใช้กับแผนธุรกิจ

 

 

  • Biotech กำลังมาแรง

     อุตสาหกรรม Biotech มีมูลค่ามากกว่า 299,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และเติบโตแบบไม่หยุดยั้งเมื่อคนยุคโควิด หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น เมื่อก่อน DNA เป็นที่รู้จักในการเชื่อมโยงคุณกับบรรพบุรษ แต่โลกอนาคต DNA กำลังถูกใช้เพื่อแนะนำแนวทางการใช้ชีวิต เริ่มต้นตั้งแต่อาหารที่เหมาะกับร่างกายของคุณ ช่วงเวลาและวิธีการออกกำลังกาย รวมไปถึงครีมบำรุงผิวที่คุณใช้ เพราะ DNA ของแต่ละคนมีเอกลักษณ์เฉพาะ ส่งผลให้ร่างกายมีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป ในอนาคตเราจะได้เห็นการขายสินค้าและบริการที่เชื่อมโยงกับ DNA มาขึ้น

  • Startup ที่ดีต่อสังคมคม

     นักลงทุนเริ่มมองหา Startup ที่นอกจากสร้างกำไรแล้ว ยังสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคม โดย Bloomberg ประเมินเม็ดเงินการลงทุนในกลุ่ม Startup กลุ่มนี้ที่ประมาณ 30,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ยกตัวอย่างเช่น Startup BeyondMeat ที่ดึงเงินลงทุนจากการผลิตภัณฑ์เบอร์เกอร์รักโลก ที่ใช้พืชแทนเนื้อสัตว์ ชูจุดแข็งช่วยลดคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ แถมรสชาติและสัมผัสยังใกล้เคียงกับเบอร์เกอร์แบบดั้งเดิม

 

 

  • Low-Code ทางเลือกใหม่ของการสร้างโปรแกรม

      เมื่อการสร้างโปรแกรมต่างๆ ใช้เวลานานและต้นทุนสูง รวมถึงการขาดแคลนของโปรแกรมเมอร์ กลายเป็นโอกาสสำหรับแพลทฟอร์มการพัฒนาแบบสำเร็จรูปที่คนไม่มีพื้นฐานด้านการเขียนโปรแกรมสามารถเขียนโปรแกรมได้ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ Startup แพลตฟอร์มกลางที่เป็นตัวช่วยในการเขียนโปรแกรมอย่างจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน

     ตัวอย่างแพลตฟอร์ม Zapier ซึ่งเป็น Startup สัญชาติรัสเซีย ที่ช่วยให้ฝั่งธุรกิจสามารถสร้างโปรแกรมเจ๋งๆ เพียงแค่คลิ๊กลากและวาง

  • Personalized การตลาดเฉพาะบุคคล

     ข้อมูลจาก Deloitte พบว่า แบรนด์ที่ใช้การตลาดแบบเฉพาะบุคคล เพิ่มยอดขายได้มากกว่าแบรนด์ทั่วไปขั้นต่ำ 10% แต่การทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคล แบรนด์ต้องมีการเก็บต้องเข้าใจ Insight ของลูกค้ามากพอ หลังจากนั้นใช้ AI มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูล จึงเป็นช่องว่างที่ Startup ด้าน Data  AI และ MarTech มาเติมเต็มช่องว่าง

     ตัวอย่างเช่น Nike ให้ลูกค้าสามารถสร้างแพทเทิร์นรองเท้าตามใจได้แบบ RealTime เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อรูปแบบใหม่สำหรับลูกค้ากลุ่มมีกำลังซื้อ

 

 

  • AgTech เครื่องมือช่วยอุตสาหกรรมเกษตรปรับตัว

     อุตสาหกรรมการเกษตรเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานที่ผลิตอาหารซึ่งเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่สำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ เมื่อประชากรมากขึ้น ความต้องการอาหารมากขึ้น การผลิตผลิตผลแบบพึ่งพาลม ฟ้า อากาศ 100% อาจไม่ได้ผลอีกต่อไป AgTech จึงเป็นพันธมิตรสำคัญที่ช่วยให้เกษตรกรยุคใหม่สามารถลืมตาอ้าปาก และควบคุมการผลิตสินค้าทางการเกษตรและปศุสัตว์ได้มากขึ้น โดยในประเทศสหรัฐอเมริกามีการค้นหาและพูดถึง AgTech มากขึ้นถึง 1,333%

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup