Digital Marketing

เปิดเคล็ดลับไลฟ์สดฉบับคนขี้อาย ไลฟ์ขายยังไงให้ได้ครึ่งแสนต่อเดือน

      เมื่อการไลฟ์สดคือกลยุทธ์ดันยอดขายให้ทะลุเป้าได้ภายในไม่กี่นาที ทำให้ใครหลายคนเริ่มหันมาจับทางไลฟ์สดมากขึ้น แต่สำหรับคนขายออนไลน์บางคนที่ไม่กล้า ไม่ชอบพูด ไม่รู้จะเริ่มยังไง ขี้อาย แล้วจะไลฟ์สดยังไงดีให้มีคนดูเยอะๆ วันนี้เราจะพาคุณไปดูเคล็ดลับจากแม่ค้าที่ขี้อายว่าเธอทำอย่างไรให้ขายดิบขายดีผ่านการไลฟ์ จนบางครั้งยอดขายแตะหลักแสนหลักหมื่น 




     กรองทอง แก่นคำ เจ้าของแบรนด์ ต้นคราม ผ้าฝ้ายย้อมคราม ที่หยิบเอาเอกลักษณ์วัฒนธรรมของชุมชนมาสื่อสารผ่านเสื้อผ้าย้อมครามที่มีความสมัย สวมใส่ง่ายได้ทุกวัน จากช่วงแรกเขาใช้วิธีการขายหน้าร้านจนเริ่มเข้ามาขายออนไลน์ เป็นเจ้าแรกๆ ของเสื้อผ้าย้อมครามที่กระโดดเข้ามาในตลาดออนไลน์และสร้างรายได้เพิ่มขึ้น จุดที่พีคที่สุดสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 6 แสนบาท แต่ด้วยความที่ตลาดออนไลน์นั้นเต็มไปด้วยการแข่งขัน มีผู้เล่นใหม่ๆ เข้ามาในตลาดมากมายรวมถึงการขายตัดราคาส่งผลให้ยอดขายออนไลน์เริ่มดรอปลง เธอจึงต้องมองหาช่องทางใหม่ๆ นั่นคือการไลฟ์สด


     “การไลฟ์สดไม่ได้เกี่ยวว่าเราขายเก่งหรืออะไร แต่ลูกค้าอยากคุยกับเรา สื่อสารกับเรา พอออนไลน์เริ่มซบเซา แค่ถ่ายรูปลงก็แทบจะขายไม่ได้เลย เราเริ่มทนไม่ไหว ยอดไม่เข้า Facebook เริ่มปิดกั้น ต้องซื้อโฆษณา พอเราลองไลฟ์สดครั้งแรก ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้าเดิมของเรา ครั้งแรกที่ไลฟ์ได้ประมาณแสนกว่าบาท ยอดขายจากไลฟ์ถ้าช่วงก่อนโควิด ถ้าเฉลี่ยๆ ก็ถึง 5 แสนบาท บางทีขึ้นอยู่กับสินค้าด้วย ตอนแรกเราไม่รู้ เราโชว์แต่สินค้าเดิมๆ อยากขายออก แต่พอมาจัดกระบวนการใหม่ เราคิดว่าการไลฟ์สดคือการโชว์สินค้าใหม่ที่ยังไม่เคยผ่านตาลูกค้า เราก้จะเตรียมไว้เลย เตรียมสคริปต์ เตรียมเนื้อหา”




     นอกจากนี้เธอยังแชร์เทคนิคการไลฟ์สดของเธอว่าให้เน้นความธรรมชาติและเป็นตัวของตัวเอง 


     “เทคนิคการไลฟ์สดของเรา จะเป็นสไตล์โก๊ะๆ ไม่ได้เป็นทางการมาก เราเคยดูเพจดังๆ ที่เขาไลฟ์ บุคลิกภาพดีมาก พูดเป็นทางการหลังตรง แต่ของเรา เป็นเพจที่มีกลุ่มลูกค้าประจำค่อนข้างเยอะมาก บางทีเขาจะทักส่วนตัวมาว่าผ้าทเสร็จแล้วส่งให้พี่ดูก่อนนะ แต่การไลฟ์สดของเราจะเป็นการไลฟ์สดให้พี่ๆ ลูกค้าใหม่ดู เป็นการเก็บลูกค้าใหม่ให้กลายเป็นลูกค้าประจำ ให้เขาเห็นว่าเพจนี้ คนนี้ดูแล ไม่เน้นขายของอย่างเดียว แต่จะเป็นแบบการมาพบปะพูดคุย เล่าให้ฟังว่าตอนนี้ทำอะไรอยู่ ปลายเดือนจะมีผ้าลอตนี้นะ ตอนนี้ทอผ้าแบบนี้อยู่ เป็นการพบปะลูกค้า” เธอแชร์เคล็ดลับการไลฟ์ให้ฟัง 


     เพราะยุคนี้ การขายออนไลน์ไม่ใช่เรื่องง่าย คุณต้องหายุทธวิธีใหม่ๆ มาสร้างยอดขาย อย่างการไลฟ์สดก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่พลาดไม่ได้ ไม่ว่าคุณจะขี้อายแค่ไหน เพียงแค่ลองไลฟ์สดในแบบของตัวเอง เป็นตัวเอง ไม่ต้องเน้นขายอย่างเดียวแต่ให้เล่าเรื่องของสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ เพราะบางทีลูกค้าก็อยากรู้ว่ากระบวนการของสินค้าที่เขาเลือกซื้อเป็นมาอย่างไร ใครคือคนขาย ใครอยู่เบื้องหลัง 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup