Digital Marketing

คัมภีร์เริ่มต้นธุรกิจ 9 ขั้นตอนปั้นแบรนด์ให้ปังฉบับมือใหม่

  • ขั้นที่ 1 - คุยกับตัวเองให้ชัดว่าต้องการอะไร 

ก่อนที่จะลงมือสร้างแบรนด์ คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าจะสร้างธุรกิจอะไร โมเดลเป็นแบบไหน ซื้อมาขายไป จ้างผลิตสินค้าแบบ OEM ธุรกิจให้บริการ เปิดร้านอาหาร ต้องมองเทรนด์ให้ออก ตอบตัวเองให้ได้ว่าอยากทำอะไร เก่งอะไร ถนัดอะไร 
 
 
  • ขั้นที่ 2 - กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน 

หลังจากที่คุณกำหนดได้แล้วว่าอยากทำธุรกิจอะไร ต้องมาดูกันต่อว่ากลุ่มลูกค้าคือใคร อายุเท่าไหร่ มีพฤติกรรมเป็นแบบไหน ชอบอะไร มักจะอยู่ที่ไหน ชอบทำอะไร มีปัญหาอะไรและสินค้าของคุณจะแก้ปัญหาเขาได้อย่างไร 
 
 
  • ขั้นที่ 3 - ทดลองทำในกระดาษด้วย Business Model Canvas 

ล้มในกระดาษก่อนดีกว่าล้มในชีวิตจริง ก่อนเริ่มลงมือทำ ลองวางแผนธุรกิจด้วย Business Model Canvas เพื่อตอบคำถามสำคัญ 2 อย่างคือธุรกิจของคุณจะสร้างรายได้ได้อย่างไรบ้างและลูกค้าจะได้รับอะไรจากคุณบ้าง นี่คือการค้นหาว่าธุรกิจที่วางไว้จะมีรูปแบบการสร้างรายแบบไหน

 
  • ขั้นที่ 4 - ใส่คุณค่าเข้าไปในสินค้าเพื่อสร้างมูลค่าและความแตกต่าง

เมื่อคุณวางแผน รู้ว่าโมเดลธุรกิจเป็นอย่างไร ลูกค้าคือใคร ต่อมาคือการเพิ่มคุณค่าให้สินค้าเพื่อสร้างความแตกต่างให้แก่สินค้าของคุณและเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ เช่น สินค้าของคุณใส่วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อตอบโจทย์ลูกค้ารักษ์โลก 

 
  • ขั้นที่ 5 - ทดลองตลาดก่อนลงมือทำจริง 

ก่อนที่จะเริ่มต้นขายหรือเปิดตัวแบรนด์ ให้เริ่มต้นจากการทดลองตลาดเพื่อทดสอบว่าธุรกิจของคุณจะไปได้ดีแค่ไหน มีอะไรที่ต้องปรับปรุงอีกบ้าง โดยขั้นตอนนี้อาจจะทำควบคู่กับการทำวิจัยเล็กๆ ผ่านกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ให้เขาทดลองใช้งาน 
 

 

  • ขั้นที่ 6 - กำเนิดสินค้าหรือบริการให้ออกมาเป็นรูปร่าง 

นี่คือขั้นตอนสำคัญในของธุรกิจนั่นคือการทำให้สินค้าหรือบริการออกมาเป็นรูปร่าง หากคุณขายสินค้าก็เริ่มต้นการผลิต หากคุณขายเซอร์วิสก็นำไอเดียมาสร้างให้เกิดขึ้นจริง สิ่งสำคัญในขั้นตอนนี้คือเรื่องของคุณภาพ ความใส่ใจทุกรายละเอียดแม้แต่ดีเทลเล็กๆ น้อยๆ 

 
  • ขั้นที่ 7 - เปิดตัวให้ปังและน่าประทับใจด้วยโปรโมชั่นและแคมเปญ 

หลังจากทุกอย่างพร้อมออกตลาด คุณต้องเปิดตัวให้ปัง ไม่ว่าจะเป็นการทำแคมเปญร่วมกับ Influencer, KOL, Blogger หรือจะทำโปรโมชั่นเปิดร้าน เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาในช่วงแรก 

 
  • ขั้นที่ 8 - พาตัวเองไปอยู่ในทุกที่ที่ลูกค้าอยู่ 

นอกจากสินค้าดี เซอร์วิสดี การทำการตลาดก็ต้องดีด้วย โดยเฉพาะในช่วงแรกที่ลูกค้ายังไม่รู้จักคุณ ต้องทำให้เขาเห็นคุณ รู้จักคุณ รู้ว่าคุณเป็นใครและจะมอบอะไรให้เขา แก้ปัญหาอะไรให้เขาได้บ้าง ฉะนั้น ไม่ว่าลูกค้าคุณจะอยู่ในแพลตฟอร์มไหน คุณต้องตามไปอยู่ทุกที่ ยิงแอดรัวๆ ไปเลยในช่วงแรก 

 
  • ขั้นที่ 9 - สร้างคอนเทนต์ที่มีสตอรี่ให้ลูกค้าอยากซื้อ  

ไม่ใช่แค่สินค้าเท่านั้นที่จะทำให้ลูกค้ารักแบรนด์คุณ แต่การทำคอนเทนต์ การเล่าเรื่องราวของแบรนด์ ของสินค้า ของวัตถุดิบ ของพนักงาน ทำให้ลูกค้าเห็นที่มาที่ไปของสินค้าหรือบริการที่เขาเลือก การทำ Story content นี่แหละคือหัวใจสำคัญที่จะทำให้ลูกค้ากลายเป็นแฟนคนสำคัญ 












www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup