Digital Marketing

กับดักของการเปิดร้านกาแฟที่ควรเลี่ยงก่อนเจ๊ง

 

Text : Yuwadi.s
 
     เมื่อร้านกาแฟ คาเฟ่ คือความฝันของใครหลายคนที่อยากมีธุรกิจเล็กๆ ของตัวเอง ดูเหมือนเป็นธุรกิจที่สวยงาม ได้อยู่ในห้องแอร์เย็นๆ ยืนชงกาแฟชิลๆ มีเพลงคลอเบาๆ ได้อยู่ในร้านสวยๆ สไตล์ที่ตัวเองชอบ แต่แท้จริงแล้ว เบื้องลึก เบื้องหลังของร้านกาแฟนั้นมีความท้าทายมากกว่าที่คิด





     ลองนึกภาพว่าในช่วง Peak hour ที่มีลูกค้าเข้าร้านพร้อมกัน 10 คน 1 คนอาจจะสั่งหลายออเดอร์ พอออเดอร์ใหญ่เข้ามาทีเดียว ทุกอย่างก็ตู้ม ต้องชงกาแฟกันหัวปั่น ไม่สโลว์ไลฟ์อีกต่อไป พอปิดร้านก็ต้องนั่งปัดกวาดเช็ดถู เช็คสต๊อก สั่งของ ทำบัญชี และอื่นๆ อีกมากมาย ใครที่อยากเป็นเจ้าของร้านกาแฟให้รุ่งต้องรักจริงและต้องรู้กับดักสำคัญของร้านกาแฟก่อน จะได้ทำธุรกิจอย่างราบรื่นไม่มีสะดุด 


 
 

1.เลือกทำเลพลาด 

     กับดักสำคัญของการเปิดร้านกาแฟนั่นคือทำเล หากคุณเลือกทำเลพลาด ชีวิตเปลี่ยน! การเลือกทำเลของร้านนั้นสำคัญอย่างยิ่ง คุณจำเป็นต้องเลือกทำเลที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย หากคุณขายกาแฟราคาสูง ก็ต้องเลือกพื้นที่ที่กลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อ ทั้งยังต้องดูว่าคอนเซปท์ของร้านเหมาะกับพื้นที่แบบไหน เช่น Grab&go ไม่ได้เน้นนั่งชิลๆ ถ่ายรูปสวย ก็สามารถเปิดร้านเล็กๆ ริมถนนที่คนพลุกพล่านได้ แต่ถ้าคุณอยากเปิดร้านกาแฟที่มีพื้นที่ให้คนนั่งชิล มีที่ถ่ายรูป ก็ต้องมีที่จอดรถ เพราะคนจะต้องใช้เวลานานในร้านคุณ ไม่ได้ซื้อแล้วไปทันที 


 
 

2.อย่างอื่นดีหมด ยกเว้นกาแฟ 

     หัวใจสำคัญของร้านกาแฟนั่นคือรสชาติกาแฟ หากคุณอยากเปิดร้านกาแฟให้ยั่งยืน ไม่ได้มาแล้วไป ต้องหันกลับไปมองเรื่องสำคัญนั่นคือกาแฟ เพราะลูกค้าที่เป็นคอกาแฟเขาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากกว่าเรื่องบรรยากาศร้านเสียอีก แน่นอนว่าร้านสวยก็สำคัญ แต่ถ้ากาแฟไม่ดีก็ไม่มีความหมาย เพราะคุณจะจับกลุ่มลูกค้าที่ฉาบฉวย ขาจรแต่จะไม่ได้ลูกค้าขาประจำที่เป็นคนดื่มกาแฟ 
 

3.ขาดเงินทุนหมุนเวียนระยะยาว 

     หากคุณมีเงินหนึ่งก้อนเพื่อมาทุ่มเปิดร้านกาแฟ แต่ขาดเงินทุนหมุนเวียนในระยะยาวก็ต้องระวังให้ดี เพราะค่าใช้จ่ายในการเปิดร้านกาแฟก่อนที่จะถึงจุดคุ้มทุน (Break-Even Point) นั้นต้องใช้เวลา ไม่ได้เปิด 1 เดือนแล้วมีกำไรเลย บางทีคุณอาจจะต้องควักเงินในกระเป๋าเพื่อมาใช้จ่ายในร้านก่อน หากคุณไม่มีเงินสำรองเลย ก็อาจจะทำให้ธุรกิจสะดุดได้ง่ายๆ 



 

4.ไม่มีที่จอดรถ 

     เรื่องที่จอดรถเป็นปัญหาสำคัญของการเปิดร้านกาแฟ หลายคนอาจเน้นทำเลอยู่ริมถนน ผู้คนได้เห็นผ่านไปผ่านมา แต่หลายคนอาจจะไม่สามารถเข้าร้านคุณได้เพราะไม่มีที่จอดรถ บางคนไม่กล้าจอดรถริมถนนเพราะกลัวตำรวจ กลัวรถเฉี่ยว ฉะนั้น การเปิดร้านกาแฟคุณต้องมีที่จอดรถให้ลูกค้า โดยอาจจะดีลกับตึกใกล้เคียงหรือร้านอื่นที่มีที่จอดรถเยอะเพื่อขอเช่าที่จอดรถกับพวกเขาให้ลูกค้าของคุณ

5.พนักงานไม่มี Service Mind 

     นอกจากเรื่องของรสชาติกาแฟ บรรยากาศในร้าน ที่จอดรถ อีกเรื่องที่ควรให้ความสำคัญคือการบริการและ Service Mind ของลูกค้า นี่คือสิ่งที่จะมัดใจลูกค้าได้อยู่หมัด ลองนึกถึงสิ่งที่ทำให้ร้านกาแฟระดับโลกอย่าง Starbuck ยืนหนึ่งได้นั่นคือเรื่องของการให้บริการ พนักงานมักจะจดจำลูกค้าของพวกเขาได้ มีการเขียนชื่อลูกลงบนแก้ว บริการด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส หากคุณอยากให้ร้านกาแฟของคุณอยู่ในใจลูกค้า ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ด้วย 


 


6.กลุ่มเป้าหมายไม่ชัด 

     การจะเปิดร้านกาแฟให้ประสบความสำเร็จต้องเริ่มจากการตั้งกลุ่มเป้าหมายให้ชัด เพราะคุณจะได้ไม่สับสนและสามารถเดินหน้าตรงไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้โดยไม่ต้องเสียเวลาระหว่างทาง สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ควรนึกถึงคือ 1.สินค้าของคุณจะขายใคร 2.จะเข้าถึงพวกเขาอย่างไร 3.พวกเขาอยู่ที่ไหน เช่น คุณอยากขายคนทำงานที่สามารถซื้อได้ทุกวัน ไม่เน้นร้านที่สวยมากแต่กาแฟต้องอร่อย ฉะนั้น คุณต้องขายราคาที่พวกเขาจับต้องได้ เน้นเมนูแปลกใหม่ที่ไม่เบื่อเพื่อให้เขากลับมาซื้อและเปลี่ยนเมนูได้ตลอด ทั้งยังต้องเลือกทำเลที่ใกล้กับองค์กรใหญ่ ทำเลที่มีคนผ่านไปผ่านมา ใกล้รถไฟฟ้าหรือจุดขึ้นรถ เป็นต้น 
 

7.ไม่มีความแตกต่าง 

     สุดท้ายแล้ว ถ้าคุณอยากทำร้านกาแฟให้ยั่งยืนต้องมีความแตกต่างและจุดเด่นให้ลูกค้าจดจำได้ เพราะความแตกต่างจะทำให้คุณโดดเด่นออกมาจากร้านกาแฟที่มีอยู่มากมาย แต่ความแตกต่างนั้นไม่จำเป็นต้องแปลกแหวกแนวเสมอไป บางทีแค่คุณเป็นตัวของตัวเองหรือแค่ใส่ใจพวกเขา รู้ว่าลูกค้าชอบ ไม่ชอบอะไร ใส่ความจริงใจเข้าไป มีการโปรโมตให้ลูกค้าได้เห็นอยู่เสมอ โดยอาจจะใส่ความเป็นตัวเองลงไปในคอนเทนต์ด้วย 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup