Digital Marketing

รีวิวยังไงให้ได้เงินหลักร้อยล้าน? กรณีศึกษาจากยูทูปเบอร์เด็กที่โกยรายได้มากที่สุดในโลก




     ตอนอายุ 9 ขวบ คุณกำลังทำอะไร? เด็กส่วนใหญ่ในวัยนี้คงกำลังอยู่ในวัยแห่งการเรียนรู้และเล่นสนุก บ้างก็เล่นกับเพื่อน กระโดดน้ำ เล่นหมากเก็บ กระโดดเชือก เล่นเกม แต่สำหรับเด็กชายคนหนึ่ง เขาใช้การเล่นของเล่นมาเปลี่ยนให้เป็นรายได้ด้วยการสร้างช่องยูทูปของตัวเอง โดยมีพ่อและแม่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้ เรากำลังพูดถึงเด็กชาย ‘Ryan Kaji’ กับช่อง Ryan's World ที่ล่าสุดกวาดรายได้กว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว ตีเป็นเงินไทยคร่าวๆ ก็ 900 กว่าล้านบาท! นี่คือปีที่ 3 แล้วที่ชื่อของ Ryan's World อยู่ระดับต้นๆ ของลิสต์ รีวิวของเล่นอย่างไรให้ได้เงินเป็นกอบเป็นกำขนาดนี้? 




 
  • ทำความรู้จักกับช่อง Ryan's World

     ช่อง Ryan's World เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2015 ณ ตอนนั้นไรอันเพิ่งจะมีอายุ 4 ขวบ อาศัยอยู่กับครอบครัวในรัฐ Texus ซึ่งในช่วงแรกคลิปของช่องจะเน้นการรีวิวของเล่นและ Unbox ของเล่น คลิปที่ทำให้เขาโด่งดังจนกลายเป็นไวรัลมาจากคลิปรีวิวของเล่น แกะกล่องจากภาพยนต์เรื่อง Car จากนั้นก็เริ่มมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดช่อง Ryan's World มีผู้ติดตามอยู่ที่ 29.9 ล้านคนทั่วโลก 


     สำหรับคอนเทนต์ของช่องก็จะเน้นสาระมากขึ้น อาทิ การทดลองทางวิทยาศาสตร์ การเรียนรู้เกี่ยวกับแมลง เป็นต้น ซึ่งมีการสอดแทรกความรู้เข้าไปในคลิปวิดีโอคผสานกับการนำเสนอที่สนุกสนาน โดยเด็กชายไรอันเองก็พูดจาฉะฉานน่าฟังแถมยังน่ารัก นอกจากนี้พ่อและแม่ยังเป็นผู้ร่วมนำเสนอคอนเทนต์ ซึ่งคลิปที่มีพ่อหรือแม่มักจะมียอดคนดูสูงมาก บางคลิปก็แตะหลัก 10 ล้านวิวเลยทีเดียว 



 
  • ทำไม Ryan's World ครองใจผู้ชมทั่วโลกและคว้ารายได้หลักร้อยล้าน? 
 
1.เขาสร้างความสัมพันธ์ที่พิเศษกับผู้ติดตาม 
หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ช่อง Ryan's World ได้รับความนิยมจากเด็กๆ ทั่วโลกจนยอดวิวสูงและสร้างรายได้มากมายมหาศาลเป็นเพราะความสัมพันธ์ที่แสนพิเศษที่ทำให้เด็กทุกคนที่เป็นแฟนช่อง Ryan's World คิดว่าเขากับไรอันเป็นเพื่อนสนิทกันจริงๆ ด้วยวิธีการนำเสนอที่เป็นกันเองแถมยังสนุกสนาน นอกจากนี้การที่เขาทำช่องยูทูปมานานก็สร้างความผูกพันให้กับแฟนๆ แบบเหนียวแน่น

 
2. เป็นตัวของตัวเองที่น่ารักน่าเอ็นดู
การเป็น Ryan Kaji คือหมัดเด็ดมัดใจคนดู ด้วยความน่ารักน่าเอ็นดูและคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจนทำให้ไรอันคือแม่เหล็กดึงดูดเด็กๆ ทั่วโลกให้นั่งติดจอรอดูเขาอยู่เสมอ ที่สำคัญยังเหมือนการเติบโตไปพร้อมๆ กัน 

 
3. คอนเทนต์ดี มีประโยชน์
ความน่ารักน่าเอ็นดูเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ แต่คอนเทนต์ต้องปังด้วย โดยคอนเทนต์ของช่อง Ryan's World ก็มีความสนุก มีการผลิตคอนเทนต์ออกมาอย่างสม่ำเสมอ การตัดต่อที่น่าสนใจแถมยังมีประโยชน์ต่อเด็กๆ ที่ดู นั่นเป็นเพราะเขามีทีมผลิตคอนเทนต์อย่างจริงจัง โดยมีทีมในบริษัทกว่า 30 ชีวิต ใช้ชื่อว่า Sunlight Entertainment

 
4. เปลี่ยนตัวเองให้เป็นแบรนด์ 
ไม่เพียงแค่ประสบความสำเร็จในแง่ของการทำคอนเทนต์บนยูทูปเท่านั้น แต่ Ryan's World เปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นแบรนด์สินค้า ทั้งการออกสินค้าและเสื้อผ้าของตัวเองเพื่อวางขายตามห้างสรรพสินค้าชื่อดัง 
 


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup