Digital Marketing

รวมกลยุทธ์สำหรับมือใหม่ออนไลน์ ขายของยังไงให้มียอดและรอดตายแจ้งเกิดได้สำเร็จ




     ยิ่งมีโควิดระบาด ตลาดออนไลน์ก็ยิ่งคึกคึก เพราะผู้ประกอบการรายเล็กหรือรายใหญ่มุ่งสู่การค้าออนไลน์มากขึ้น ทำให้ตลาดร้อนระอุขึ้นมาทันที แต่ก็ใช่ว่าทุกรายจะสามารถไปได้ดีบนเส้นทางสายนี้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการมือใหม่ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายปัจจัยที่จะทำให้อยู่รอดได้ ไปดูกันว่าต้องมีองค์ประกอบใดบ้าง
 

     1. ความน่าเชื่อถือ


     ในฐานะมือใหม่ที่ยังไม่มีใครรู้จัก การจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า การระบุรายละเอียดของธุรกิจ หรือช่องทางการติดต่อร้านค้าที่ชัดเจน จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นของร้านค้าออนไลน์ได้
 




     2. ส่งสินค้าเร็วและไม่เสียหาย


     ผู้ประกอบการจะต้องมีการวางแผนการจัดส่งสินค้าให้ดี เช่น ไม่ให้ติดวันหยุดยาว และมีการตรวจสอบสินค้าก่อนส่งถึงมือผู้รับให้ดี สามารถส่งมอบสินค้าไปถึงมือลูกค้าได้อย่างปลอดภัยไม่ชำรุดเสียหาย
 

     3. สร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภค


     โดยเฉพาะการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ เช่น การรับรู้ทางด้านอารมณ์ที่มีต่อสินค้าหรือแม้แต่การใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของผู้บริโภค บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม สะดวกในการใช้งาน การบริการทั้งก่อนและหลังการขายก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน จะช่วยทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำหรือเป็นลูกค้าประจำได้
 




     4. มีช่องทางการขายที่หลากหลาย


     
ทั้งบนเว็บไซต์ แพลตฟอร์มอี-มาร์เก็ตเพลส หรือช่องทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งทุกช่องทางล้วนแล้วแต่มีกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน ทำให้มีโอกาสได้ลูกค้าที่มากขึ้น
 

     5. วิธีการชำระเงินที่หลากหลาย


    เพื่อให้ง่ายและรองรับการช้อปของผู้บริโภคผ่านทุก “อุปกรณ์” โดยเฉพาะมือถือ
   




     6. คอนเทนต์ที่โดน


      เพราะสินค้าออนไลน์เป็นสินค้าที่ไม่สามารถสัมผัสจับต้องได้ ผู้ซื้อจะตัดสินใจซื้อสินค้าจากสิ่งที่เห็น คอนเทนต์ และรายละเอียดที่ได้รับ ถ้าคอนเทนต์โดนใจก็มีโอกาสที่จะขายสินค้าชิ้นนั้นได้ไม่ยาก
 

     7. พัฒนารูปแบบการขายให้ทันสถานการณ์และกระแสนิยม


     วิธีนำเสนอสินค้าให้มีความทันสมัยและสอดรับกับเทรนด์ของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด เช่น การ Live ขายสินค้า แทนที่จะนำสินค้าไปถ่ายภาพและโพสต์ขึ้นขายเพียงอย่างเดียว หรือการอาศัยแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Tiktok และควรหมั่นพัฒนารูปแบบการขายอยู่ตลอดเวลา
 




     8. ซื่อสัตย์


     ต้องมีความจริงใจไม่หลอกลวงลูกค้า ก็จะทำให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจและอาจทำให้กลับมาซื้อซ้ำได้เช่นกัน
 

     9. ทำบัญชี


   
 เรื่องนี้อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ใครหลายคนพลาด เพราะไม่ได้ทำบัญชี หรือแยกกระเป๋าเงินส่วนตัวกับธุรกิจให้ชัดเจน ทำให้ไม่รู้ต้นทุนและรายได้ที่แน่นอน



     10. หมั่นวิเคราะห์จุดอ่อน


     นอกจากนี้ในแต่ละเดือนหรือ ในกรณีที่ขายสินค้าไม่ได้ ควรวิเคราะห์หาสาเหตุว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ลูกค้าไม่ซื้อ เช่น ราคา บรรจุภัณฑ์ ฯลฯ


     ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่จะช่วยส่งเสริมให้การค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จได้มากขึ้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup