Digital Marketing

ทำแพ็กเกจจิ้ง แบบไหนลูกค้าถึงโหยหาขนม morning table. แบบไม่รู้ตัว




     หีบห่อสวยๆ ที่แสดงถึงการเลือกวัสดุ วิธีการ และการห่ออย่างพิถีพิถัน จะช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้เป็นอย่างดี เหมือนดังเช่นขนมบราวนี่จากร้าน morning table. ที่บรรจงห่อแบบญี่ปุ่นฟุโรชิกิ ที่ทำให้รู้สึกประทับใจเมื่อเปิดกล่องออกมาก็บราวนี่มีขายกันเยอะแยะบนออนไลน์ แล้วทุกคนต่างก็บอกว่าของตัวเองอร่อยกลมกล่อม ดังนั้น เรายังต้องการอะไรมากกว่านี้อีก


     แต่สำหรับ ตวง-นรัชชา เส็งเจริญ ไม่คิดอย่างนั้น จึงเป็นที่มาของแพ็กเกจจิ้งน่ารักๆ ของขนมทุกชิ้นจากร้าน morning table. 


     “บราวนี่ของเราจะห่อด้วยผ้าแบบญี่ปุ่น ถ้าสังเกตจุกมัดที่มาอยู่ข้างบนจะพอดีกับกล่อง ทำให้ขนมไม่ขยับไปมาระหว่างขนส่ง ในขณะเดียวกันเราก็ไม่ต้องหาบับเบิ้ลมาห่อขนม ลูกค้าเปิดมาก็จะเห็นห่อบราวนี่ที่น่ารักๆ เลยทันทีเป็น First Impression สำหรับผู้รับ”





     นรัชชาเล่าถึงข้อดีของการใช้ผ้าห่อบราวนี่ที่เธอคิดและลงมือทำตั้งแต่แรก ก่อนที่ย้อนเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำขนมว่า


     “ตวงกลับมาจากต่างประเทศในช่วงโควิด-19 พอดีก็เลยต้องกักตัว ระหว่างนั้นไม่มีอะไรทำ เลยคิดแค่ว่าถ้าได้ออกไปจากกักตัวแล้วจะทำในสิ่งที่อยากทำ ที่เราจะสนุกกับผลลัพธ์ของมันโดยที่ไม่แคร์ว่าจะได้เงินมากน้อยแค่ไหน ตอนนั้นคิดว่าอยากทำขนมเพราะเป็นคนชอบทำขนมอยู่แล้ว อีกอย่างในจังหวะนั้นคงหางานไม่ได้แน่ๆ ก็คิดทุกอย่างเป็นรูปเป็นร่างอยู่ในหัว เปิดอินสตาแกรม ทวิตเตอร์รอตั้งแต่ตอนนั้นเลย”


     สำหรับการเลือกวิธีการแพ็กบราวนี่ด้วยการห่อผ้าแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น  Furoshiki ซึ่งเป็นเหมือนของขวัญนั้น นรัชชา อธิบายว่ามี 2 ประเด็นสำคัญคือ





     “1.ตอนที่คิดอยู่ในห้องเล็กๆ ช่วงกักตัว จะหยิบวัสดุอุปกรณ์รอบตัวมาลองเล่น เจอผ้าพอดีก็เลยเอามาห่อเล่นแบบ Furoshiki ซึ่งเป็นการห่อผ้าแบบญี่ปุ่น ก็เห็นว่ามันน่ารักดี


     2.เป็นคนที่ซื้อขนมออนไลน์ด้วยเหมือนกัน จะสังเกตเห็นว่าส่วนใหญ่ขนมออนไลน์มีแบบฟอร์มของการทำแพ็กเกจจิ้งอยู่ไม่กี่แบบคือ ไม่ติดสติกเกอร์ก็เอาลาเบลมาพัน เลยรู้สึกว่าถ้าเราห่อผ้าจะเป็นวัสดุที่ค่อนข้างใหม่และยังไม่ค่อยมีใครทำ”


     ขนมออนไลน์แบรนด์เล็กๆ morning table. จึงเข้าไปนั่งอยู่ในใจของคนรักขนมหลายคนไม่ยาก ซึ่งการทำขนมเป็นงานอดิเรกมานาน และบ่อยครั้งมักจะส่งให้คนใกล้ตัวได้ชิมเป็นประจำ เมื่อวันหนึ่งมาทำขายเขาเหล่านี้จึงเป็นลูกค้ากลุ่มแรกๆ ที่ช่วยอุดหนุน นอกเหนือไปจากลูกค้าใหม่ๆ ที่เมื่อเห็นดีไซน์แพ็กเกจจิ้งแล้วก็อยากลองชิมบราวนี่ของ morning table. ไปด้วย
 




     “การทำแพ็กเกจจิ้งช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้มากๆ อย่างเช่น วันนี้เราทำเค้กขายแบบธรรมดา ก็อาจจะขายได้ราคาประมาณหนึ่ง แต่หากเค้กก้อนนั้นถูกแต่งตัวด้วยอะไรสักอย่างที่สามารถสร้างความประทับใจได้มันก็สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับเค้กได้”


     ไม่เพียงแต่บราวนี่หน้าต่างๆ เช่น Signature, Crunchy Munchy, Milo Super Malt ด้วยความสนใจของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น เธอยังขยายไปสู่ขนมอื่น เช่น Brownie Cookie, Ultimate Dark Cookie และเค้กก้อนเนย เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าขนมทุกอย่างนอกจากจะต้องอร่อยจนเป็นที่ติดใจแล้ว ล้วนมีแพ็กเกจจิ้งที่ดีไซน์มาเฉพาะไม่เหมือนใคร เช่น เค้กก้อนเนยที่ห่อกระดาษสีสันลวดลายน่ารักๆ ผูกด้วยการ์ดเล็กๆ โดยที่นรัชชาจะมีตารางการทำขนมประจำเดือนออกแจ้งก่อนทุกครั้งว่าทำวันไหนและจัดส่งวันไหน ซึ่งในทุกรอบจะมีผู้สั่งเข้ามาจำนวนมากจนต้องปิดรับออร์เดอร์ในเวลาอันรวดเร็ว   


     “เราทำเป็นโฮมคุกกี้เล็กๆ ปรับสูตรเอง กำลังการผลิตจึงจำกัดในแต่ละรอบ อย่างห่อผ้านี่เป็นฝีมือแม่มาช่วยห่อให้ ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าเราหางานให้แม่ทำเพิ่มหรือเปล่า แต่แม่กลับชอบและดีใจเวลามีชอบห่อผ้าที่แม่ห่อ จึงกลายเป็นว่าเหมือนธุรกิจเล็กๆ ช่วยกันในครอบครัว ที่สำคัญคือ พอมีรายได้ตรงนี้เราเองก็ไม่ได้หางานทำ อยู่บ้านตลอดแม่ก็ยิ่งชอบ”


     นี่คือเรื่องราวของ morning table.  ขนมที่เกิดขึ้นในช่วงการกักตัว แต่ทำให้คุณตกหลุมรักด้วยไอเดียแพ็กเก็จจิ้ง และกลายเป็นธุรกิจเล็กๆ ที่สร้างรายได้  
 

     สิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำแพ็กเกจจิ้ง   


     หน้าที่ของแพ็กเกจจิ้งนอกจากจะช่วยปกป้องสินค้าให้ปลอดภัย ไม่บุบสลาย แล้วยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของสินค้าเด่นสะดุดตา สื่อสารเรื่องราวของสินค้าออกไปให้ผู้บริโภคได้รับรู้และเข้าใจได้ ซึ่งความสำคัญของ ไม่ว่าจะเป็น สี รูปทรง วัสดุ การออกแบบของแพ็กเกจจิ้งต้องเลือกให้เหมาะสมกับสินค้า สามารถรักษาสินค้าให้ส่งถึงมือผู้บริโภคได้โดยที่ยังคงคุณภาพเดิม ที่สำคัญต้องสอดคล้องไปกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย


    การมีดีไซน์จะช่วยสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า และสร้างคุณค่าให้กับสินค้าเพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้รับความประทับใจ เป็นแรงจูงใจในการซื้อด้วย และยังสร้างโอกาสในการขายให้กับกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่ยังไม่เคยรู้จักอีกด้วย
  

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup