Digital Marketing

6 เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วย Chatbot สร้างรายได้ง่ายๆ แบบคาดไม่ถึง




     นอกจากที่ทำหน้าที่ตอบกลับบทสนทนาแบบอัตโนมัติแล้ว แชตบอต ยังสามารถชว่ยกระตุ้นยอดขายได้อีกด้วยถ้านำไปใช้อย่างถูกวิธี


     แชตบอต โปรแกรมที่ทำหน้าที่ตอบกลับบทสนทนาแบบอัตโนมัติ โดยในปัจจุบันมีการนำ AI มาพัฒนาให้แชตบอตจนทำให้แชตบอตนั้นสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและสนทนาได้ใกล้เคียงกับมนุษย์มากขึ้น แชตบอตจึงเป็นเครื่องมือที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการออนไลน์ในเรื่องการตอบแชตลูกค้าที่ต้องการสอบถามหรือซื้อสินค้า


     แม้แชตบอตจะสามารถตอบบทสนทนาได้เร็วตลอด 24 ชั่วโมง แต่ลูกค้าอาจจะชอบการสนทนาแบบมีปฏิสัมพันธ์พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นมนุษย์จริงๆ มากกว่า เพราะแชตบอตเองบางครั้งตอบไม่ตรงคำถาม ฉะนั้นลูกค้าอาจรู้สึกเบื่อและเลิกซื้อสินค้าได้





     เมื่อลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ชอบคุยกับแชตบอต จึงควรตั้งค่าแชตบอตให้ตอบคำตอบที่ลูกค้าอยากรู้ เช่น ข้อมูลพื้นฐานของแบรนด์ ข้อมูลติดต่อ ราคา โปรโมชัน และรายละเอียดสินค้า ตั้งค่าคำตอบให้นุ่มนวลเหมือนมนุษย์ตอบ และคำนึงเสมอว่าแชตบอตคือตัวแทนของแบรนด์ ดังนั้น คำตอบที่ตั้งให้แชตบอตต้องสร้างความประทับใจให้ลูกค้า

 
     เทคนิคใช้แชตบอตกระตุ้นยอดขาย


     1. ตั้งค่าแชตบอตให้ส่งข้อความทักทาย หรือให้กำลังใจลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าจำได้และไม่หายไป โดยอาจจะตั้งเป็นรายวัน หรือรายเดือน เพื่อให้ลูกค้าจำได้และไม่หายไป สิ่งนี้นำไปสู่การสร้างสัมพันธ์กับลูกค้า และเพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนใจ ทั้งนี้ให้บอกกับลูกค้าไปเลยว่ากำลังสนทนากับแชตบอตหรือระบบอัตโนมัติ อย่าหลอกว่าสนทนากับคน  





     2. อย่าให้แชตบอตแนะนำตัวยืดยาว ควรเปิดบทสนทนาทันทีเลย เช่น แนะนำธุรกิจ นำเสนอรายการสินค้า เชิญชวนสั่งซื้อ


     3. ใส่ตัวตนของแบรนด์ลงไปในแชตบอต เพื่อให้บทสนทนากับแชตบอตนั้นสอดคล้องกับแบรนด์  





     4. ใช้เป็นเครื่องมือสำรวจทางการตลาด ผ่านการเก็บข้อมูลของลูกค้าที่เข้ามาติดต่อ ซึ่งแชตบอตสามารถทำหน้าที่เป็นพนักงานรวบรวมข้อมูลลูกค้า โดยอาจทำแบบสำรวจ และโพลต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการนำเสนอสินค้าหรือบริการที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายรายบุคคลต่อไป 


     5. ใช้ส่งข้อความเตือน เช่น เมื่อถึงกำหนดนัดหมายลูกค้าในการเข้ามารับบริการ 





     6. ใช้แชตบอตอัพเดตสถานการณ์จัดส่งสินค้าทันทีและเป็นระยะๆ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าจะได้รับสินค้าตามกำหนดและทำให้เกิดความประทับใจจนทำให้ตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าในครั้งที่สองได้ง่ายขึ้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup